Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Khốn đốn vì “sập bẫy” chiêu trò môi giới bất động sản

06/08/2018 8:55 AM

Cùng với sự phát triển của thị trường, hiện nay các doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng mọc lên như nấm sau mưa. Không thể phủ nhận vai trò của các đơn vị môi giới trong kết nối cung-cầu giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt, để “vợt” được khách hàng, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã sử dụng các chiêu trò để giăng bẫy khiến người mua nhà rủi ro và khốn đốn.

Hiện nay, các doanh nghiệp cũng như nhân viên môi giới đã được pháp luật công nhận tư cách pháp lý trong Luật Kinh doanh bất động sản từ năm 2006 cho đến nay. Trên thực tế, các nhà môi giới đã đóng góp vai trò kết nối cung cầu, hỗ trợ người tiêu dùng. Song, thay vì làm ăn chân chính, không ít doanh nghiệp đã bất chấp, tìm đủ mọi thủ đoạn để bán được hàng, thậm chí là lừa đảo khiến người mua lao đao.

Để “con mồi” sập bẫy, các “cò” liên tục săn đón và chăm sóc rất nhiệt tình như đến tận nhà mời chào, chở đi xem đất, hỗ trợ vay vốn,…. Các nhân viên môi giới còn liên tục kề cận người mua, dựng lên cảnh mua bán tấp nập để đánh vào tâm lý cũng như tạo áp lực. Trước “mê hồn trận” này, nhiều người không còn đủ bình tĩnh để xem xét sản phẩm vì sợ hết hàng nên chấp nhận đóng hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc để mua đất.

Bà Hoàng Thị Hà, ngụ tại quận 8, Tp.HCM là một trong những nạn nhân như thế.

Theo lời bà Hà, các đây chưa lâu, khi bà đang có nhu cầu mua đất thì được nhân viên môi giới của Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát gọi đến mời chào liên tục.

Nhớ lại, bà Hà không thể quên được sự săn đón quá sức nhiệt tình của các nhân viên này. Bà cho hay, các môi giới đã đến tận nhà thuyết phục, đưa rước bà đi xem đất, thậm chí, sau khi đã bán nốt 2 chỉ vàng nhưng vẫn thiếu tiền mua đất, các môi giới còn chở bà Hà đến tận ngân hàng để giúp vay vốn.

Cuối cùng, cũng giống như nhiều người khác, bà Hà đã tin tưởng và mua một lô đất diện tích hơn 100m2 tại Dự án Khu dân cư An Phước, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với giá 630 triệu đồng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, trong các giao dịch dạng này, người mua thường yếu thế hơn bên bán bởi sự thiếu hiểu biết về pháp luật, dễ cả tin. Bên cạnh đó, so với các nước khác, Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển nên thị trường bất động sản chưa thật sự minh bạch.

Chỉ vì cả tin, nghe theo lời đường mật của các nhân viên môi giới, giờ đây, bà Hà đang phải sống trong cảnh chật vật. Không chỉ bao nhiêu tiền hưu tích cóp cả tiêu tan mà bà còn phải “cõng” thêm khoản tiền lãi từ ngân hàng khiến sức khỏe và tinh thần người đàn bà có tuổi này càng thêm sa sút vì lo nghĩ.

Trước tình trạng nhiều người dân vì nghe theo lời dụ dỗ, các chiêu trò môi giới mà sập bẫy, luật sư Trần Thái Bình, Công ty luật LNT & Partners cho rằng, người mua cần phải tỉnh táo.

Theo quy định của pháp luật hiện nay, các công ty môi giới chỉ có chức năng giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho người mua chứ hòan toàn không được phép nhận tiền đặt cọc, mua bán sản phẩm từ khách hàng thay chủ đầu tư. Chủ đầu tư dự án mới chính là người ký giao dịch trực tiếp với bên mua.

Để tránh rủi ro, người mua cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án, chủ đầu tư thật sự, đọc kỹ các điều khoản hợp đồng để tránh “bút sa gà chết”.

>> Coi chừng sập “bẫy” đất nền

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng