Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Khối đế thương mại các căn chung cư có phải là con gà đẻ trứng vàng?

03/04/2019 7:32 AM

Đây là những hình ảnh ghi nhận được trên đường Nguyễn Đức Cảnh, quận 7, TP HCM, cũng là một trong những tuyến phố thương mại nhộn nhịp nhất tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Các căn shophouse ở đây gần như luôn được lắp đầy với khách ra vào nhộn nhịp. Vào cuối tuần, nhiều nhà hàng quán ăn ở đây thường xuyên chật ních người.

Theo báo cáo vừa được CBRE Việt Nam công bố, giá chào bán các căn shophouse trên đường Nguyễn Đức Cảnh đang dao động trong khoảng hơn 101 triệu đồng đến hơn 230 triệu đồng/m2, cao nhất trong thị trường shophouse tại khu vực phía Nam.

Cách đó không xa, mặt bằng bán lẻ của chung cư Belleza (P.Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM) lại mang một diện mạo hoàn toàn khác. Hàng ngàn căn hộ đã được bàn giao cho người dân vào ở nhưng chỉ lèo tèo vài cửa hàng mở ra bán đồ ăn, thức uống. căn hộ thương mại khu vực tầng trệt đã ế, các tầng 1, 2, 3 còn ảm đạm hơn, hầu như không có khách thuê.

Dự án chung cư The Park Residence (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở cách nay hơn một năm, nhưng phần lớn các tầng thương mại vẫn trong cảnh “vườn không nhà trống”. Dù dự án nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, liên tục được dán các thông báo cho thuê mặt bằng, nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Tương tự, chung cư The Eastern (P.Phú Hữu, Q.9) được xem là có vị trí thuận lợi, nhưng tầng thương mại chỉ lưa thưa vài cửa hàng nhỏ. Nhiều cửa hàng kinh doanh một thời gian thì treo bảng sang nhượng lại. Chung cư The Avila (P.16, Q.8) có vị trí tốt không kém, nhưng tầng trệt vẫn vắng hoe. Tấm bảng quảng cáo cho thuê mặt bằng đặt ở mặt tiền đường đã lâu, chữ viết đã bạc màu, nhưng các mặt bằng vẫn bỏ trống.

Theo các chuyên gia, shopshouse là sản phẩm xuất hiện khá muộn trên thị trường bất động sản tại Việt Nam, với nhiều ưu điểm như số lượng rất ít, chiếm 2 - 3% những dự án chung cư quy mô trung bình và 5% khu đô thị lớn, dẫn đến nguồn cung luôn bị khan hiếm. Đây là loại hình bất động sản tích hợp được việc kinh doanh buôn bán, cho thuê đặt văn phòng công ty. Chính vì tích hợp nhiều chức năng, shophouse không chỉ thu hút khách mua là nhà đầu tư cá nhân mà còn lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư tổ chức.

Điều này dẫn đến cuộc đua săn lùng dòng sản phẩm này vẫn tăng nhiệt từng ngày. Một dự án khu đô thị tại quận 9, TP HCM với quy mô 45.000 căn hộ chung cư, từng chứng kiến tình trạng nhà đầu tư phải đặt chỗ tại năm bảy sàn phân phối để cầu may một suất mua shophouse.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng