Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Kẹt xe, ngập nước triền miên – Điều gì đang xảy ra với "khu nhà giàu" Thảo Điền?

Chủ đề: Khổ vì ngập lụt

19/08/2020 9:00 AM

Ngập nước triền miên, kẹt xe như cơm bữa, ô nhiễm không khí… Chuyện gì đang xảy ra với Thảo Điền, nơi được gọi là khu nhà giàu, là “quận nhất mới” của Thành phố Hồ Chí Minh?

Với vị trí địa lý đắc địa, gần quận 1, giáp sông, khu Thảo Điền Quận 2 nổi lên với những dự án bất động sản cao cấp, những khu biệt thự hoành tráng và không thể thiếu những tòa chung cư hạng sang... Chính vì vậy, nơi đây trở thành lựa chọn an cư của giới nhà giàu cũng như người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Được biết đến với nhiều ưu thế, Tuy nhiên, bán đảo này còn nổi tiếng bởi ngập lụt và kẹt xe như cơm bữa.Vào các giờ cao điểm hàng ngày, một số tuyến đường như Thảo Điền, Nguyễn Văn Hưởng, Quốc Hương, Xuân Thủy (phường Thảo Điền, quận 2) rơi vào cảnh ùn ứ, tắc nghẽn xe cộ kéo dài. Ngã ba Quốc Hương - Xuân Thủy thường xuyên xảy ra xung đột giữa các phương tiện. Có lực lượng CSGT và dân phòng điều tiết nhưng ôtô vẫn phải xếp hàng dài gần 2 km trên đường Quốc Hương vào giờ cao điểm.

Xảy ra hiện tượng này là bởi khu vực Thảo Điền tập trung nhiều hàng quán tiện ích, nhiều cơ quan, trường học cũng như hàng loạt các dự án chung cư, nhà ở. Bên cạnh đó, Phần lớn những tuyến phố ở khu nhà giàu này đều nhỏ, hẹp, hai làn ôtô chiếm hết phần đường của xe máy, nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán hay dựng kín xe máy khiến người đi bộ phải bước xuống lòng đường.

Không chỉ kẹt xe thường xuyên, khu nhà giàu Thảo Điền nhiều năm nay được xem là một trong những rốn ngập ở TP.HCM khi mưa lớn và triều cường. Trong đó, các đường như Nguyễn Văn Hưởng, Quốc Hương, Tống Hữu Đình, số 41, số 65 thường xuyên chìm trong nước nhiều giờ liền mỗi khi mưa lớn. Người dân hai bên đường Quốc Hương cho biết tuyến đường bị trũng thấp nhiều đoạn. Sau những cơn mưa lớn kéo dài khoảng 30 phút, nơi đây thường ngập sâu khiến nhiều ôtô, xe máy bị chết máy. Người dân khu vực và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây thường xuyên phải bì bõm lội nước về nhà. Không chỉ ngập do mưa, đường Nguyễn Văn Hưởng cũng rơi vào cảnh mênh mông nước trong những đợt triều cường

Cũng như người dân địa phương đang phải chịu đựng nước ngập mỗi khi trời mưa, nhiều nước ngoài sống tại khu Thảo Điền (TP.HCM) cũng phải học cách "sống chung với lũ" để tránh những tai nạn như lọt hố ga. Khoảng 2 tuần trở lại, thời tiết ở TP.HCM xuất hiện nhiều cơn mưa lớn làm một số tuyến đường bị ngập nặng và thời gian ngập kéo dài hàng giờ liền. Đặc biệt ở khu vực P.Thảo Điền (Q.2) tình trạng ngập nước diễn ra như một “điệp khúc” sau mỗi lần mưa lớn.

Nguyên nhân của vấn đề này đến từ việc nước dâng do biến đổi khí hậu trong khi nền đất lún dần khiến đường phố TP.HCM ngập sâu. Hơn thế nữa, Thảo Điền là khu vực trũng, nền đất yếu. Mật độ xây dựng cao khiến tốc độ lún nền ngày càng nhanh vì phải gánh tải trọng lớn.

Một số giải pháp chống ngập cho khu vực Thảo Điền đã được đưa ra bởi các chuyên gia như là: cải tạo thành khu sinh thái để giữ nước cho những chỗ ngập sâu, sau đó nước được đẩy về các hồ điều hòa nhằm giảm ngập cho cả khu. Hay quy hoạch đê bao rộng lớn ngang 60m bao xung quanh khu Thảo Điền, vừa làm đường giao thông vừa tạo cảnh quan khu đô thị. Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là nó sẽ khiến Thảo Điền trở thành ốc đảo biệt lập với hệ thống hạ tầng đô thị bên ngoài. Xây bờ bao có nghĩa là khu vực này không thể thoát nước tự nhiên ra sông Sài Gòn nữa. Nước thải sẽ phải xử lý và đưa về hồ sinh thái, sau đó dùng máy bơm công suất lớn để bơm ra sông Sài Gòn. Tuy nhiên, với giá đất đắt đỏ và mật độ xây dựng hiện nay, sẽ chẳng ai muốn hy sinh dù chỉ là một mét đất "vàng" để "cứu ngập" cho bán đảo này.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng rất khó để tìm ra phương án sửa chữa những sai lầm quy hoạch ở Thảo Điền. Dân cư đông, mật độ xây dựng cao, kẹt xe ngập nước triền miên vẫn sẽ là một tương lai mà người dân sống ở đây phải đối mặt.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng