Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Hậu quả của phân lô bán đất nền nông nghiệp

15/07/2019 8:45 AM

Tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp đang diễn ra tràn lan ở các tỉnh lẻ. Một trong những giọt nước làm tràn ly là vụ Công ty địa ốc Alibaba bị cưỡng chế dự án xây dựng khu dân cư trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Anh Phùng Tiến Tài - Đồng Tháp đã ký hợp đồng mua 125m2 đất nền tại dự án Alibaba Long Phước 5 vào tháng 7 năm 2017. Theo thỏa thuận, sau 6 tháng ký hợp đồng, anh Tài thanh toán cho Công ty Alibaba 95% giá trị hợp đồng và sau 12 tháng anh sẽ nhận được hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thế nhưng mãi đến tháng 6 năm 2019, sau khi làm đơn đề nghị, anh mới được công ty mời xuống nhận bàn giao đất nền. Nhưng hiện trạng cơ sở hạ tầng của lô đất không giống như thỏa thuận ban đầu, đồng thời hồ sơ bàn giao đất nền sơ sài, không có thông tin về định vị lô đất, số thửa đất hoặc tọa độ… nên anh đã làm đơn phản hồi không chấp nhận việc bàn giao này.

Để đối phó với khách hàng về việc không triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng như cam kết, công ty Alibaba đổ lỗi cho chính sách đất đai của địa phương, do địa phương muốn làm khó doanh nghiệp… Tuy nhiên trên thực tế, việc phân lô bán nền đất nông nghiệp của Alibaba nói riêng và các doanh nghiệp khác là đi ngược với chủ trương, chính sách của nhà nước và phá vỡ quy hoạch hiện hành của địa phương.

Dưới góc nhìn tổng thể, khi mà các công ty này đều xẻ đất nông nghiệp ra thì hệ quả phá vỡ quy hoạch rất rõ ràng. Có thể kể một vài hệ quả: các đánh giá về yếu tố, điều kiện phát triển bị thay đổi; các lợi thế, hạn chế, cơ hội và thách thức của địa phương cũng bị thay đổi. Từ đó sẽ dẫn đến việc bị thay đổi mục tiêu tổng quát cũng như mục tiêu cụ thể về kinh tế, xã hội, môi trường của từng địa phương.

Đánh giá về tình trạng đất nông nghiệp phân lô trái phép và đất nền phân lô khi chưa có đủ tính pháp lý, các chuyên gia nhận định, do khu đất không được quy hoạch khu dân cư nên không thể chuyển được sang đất ở, không thể cấp sổ cho việc phân lô thì người đến sau luôn là người chịu toàn bộ mọi rủi ro. Lúc đó, không tìm ra chủ đất và công ty kinh doanh bất động sản, người đã chuyển nhượng và người mua coi như mất hết số tiền đã giao dịch.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng