Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Gian nan chờ sổ đỏ tại dự án “ma” ở Long An

16/08/2019 8:47 AM

Với vị trí tiếp giáp TP.HCM, hiện nay tỉnh Long An có rất nhiều dự án bất động sản đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên trong đó có không ít dự án bị cơ quan chức năng tỉnh Long An vạch ra một số sai phạm như xây dựng khi chưa có giấy phép hay phân lô bán nền khi chưa đủ điều kiện. Vậy cụ thể những dự án đó như thế nào, xin mời quý vị cùng theo chân nhóm phóng viên Review để tìm hiểu.

Ngày 4/6/2019, Thanh tra tỉnh Long An đã công bố kết luận thanh tra tại hai dự án HomeLand Gold (có tên gọi cũ là Thiên Phúc Hoàng Gia) và Hưng Thịnh Cát Tường. Hai dự án này thực tế là dự án ma, do chủ đầu tư vẽ ra.

Theo kết luận thanh tra, dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold có diện tích 4,7ha, tọa lạc tại Ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc làm chủ đầu tư. Sai phạm tại dự án này là tự ý san lấp mặt bằng trên đất lúa khi không được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Tiếp đó, Công ty Thiên Phúc cũng tự ý xây dựng nhà và 1 văn phòng giao dịch tạm thời khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Khi chưa có chủ trương thực hiện dự án và chưa thực hiện thủ tục xin giao đất, chưa được nhà nước giao đất nhưng công ty Thiên Phúc đã tiến hành ký với khách hàng nhiều hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh.

Dự án HomeLand Gold được mở bán từ đầu năm 2017 với giá trên 400 triệu đồng/nền đất, đã thu 95% giá trị hợp đồng, nhưng tới nay chưa làm hạ tầng. Khách hàng mua dự án này vẫn đang mòn mỏi đi cầu cứu cơ quan chức năng sau khi biết đây chỉ là một dự án ma, chưa hề được chính quyền cấp phép.

Còn tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường có diện tích hơn 9,4ha tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư cũng xuất hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, Công ty Hưng Thịnh đã tự ý san lấp mặt bằng khi chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật để tiếp tục thực hiện dự án.

Cùng với đó, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng dự án như đường nội bộ, vỉa hè, hệ thống điện và 3 căn nhà trên phần đất dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Cũng giống như dự án HomeLand Gold, chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường đã tiến hành ký nhiều loại hợp đồng giao dịch với người dân trong khi chưa được nhà nước giao đất.

Hiện tại, nhiều khách hàng của dự án này vẫn đang cầu cứu cơ quan chức năng tỉnh Long An vì họ đã đóng tới 95% giá trị hợp đồng, tương đương từ 500 - 700 triệu đồng cho mỗi lô đất nền, tuy nhiên đến nay, đã hơn 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng, chủ đầu tư vẫn chưa giao đất.

Từ những thông tin trên, cuối tháng 7/2019, Cafeland TV đã có chuyến đi thực tế tại Long An để tìm hiểu hiện trạng của 2 dự án ma này.

Con đường dẫn vào khu đất ruộng 4,7ha được Công ty Bất động sản Thiên Phúc khai sinh thành dự án HomeLand Gold đang bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi.

Hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi nhìn thấy là cổng chính vào dự án đã bị xây kín, phía trước cổng là nhiều đống đất đá, ống cống và 1 chiếc xe Rơ moóc đã gỉ sét.

Theo ghi nhận của Cafeland TV, hiện tại cổng chính của dự án đã bị xây kín, bản tên của dự án đã bị tháo xuống. Bên trong dự án chỉ có một vài căn nhà được xây dựng, có căn thì bỏ không, có căn thì đã có người dân về ở. Hiện tại bên trong thì cỏ dại mọc um tùm, khu vui chơi bên trong dự án đã xây xong nhưng đang bị bỏ hoang.

Quang cảnh bên trong dự án rất hoang vắng, đìu hiu, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào nên cỏ dại gần như bao trùm cả dự án.

Người dân sống gần khu vực này cho biết, hơn 1 năm nay dự án HomeLand Gold rơi vào tình trạng bỏ hoang, không có dấu hiệu triển khai thi công.

Phía bên trong dự án, nhiều ống cống bị bỏ ngổn ngang trên mặc đất, chưa được lắp đặt xuống những đường mương thoát nước.

Tại khu vực đã xây dựng 3 căn nhà, mặc dù con đường chưa được trải nhựa, chỉ là đường đất nhưng hai bên vỉa hè đã được lắp gạch. Hiện tại, vỉa hè này sắp bị cỏ dại bao phủ.

Hình ảnh thực tế tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại tại xã Đức Lập Thượng cũng không mấy khả quan. Phía bên ngoài dự án, cổng chào được xây dựng rất đẹp và sang trọng thế nhưng bên trong lại vô cùng đìu hiu vì toàn bộ diện tích rộng lớn của dự án chỉ mới xây dựng được 3 căn nhà.

Các lô đất nền còn lại đã được đóng cọc, phân lô. Theo người dân, các lô đất nền này đã được chủ đầu tư bán gần hết nhưng do vướng thủ tục pháp lý, người dân không thể về để xây dựng nhà cửa.

Cơ sở hạ tầng bên trong dự án còn dang dở, nhiều tuyến đường chỉ mới rải đá xanh, chưa được trải nhựa.

Tại khu vực xây dựng chợ chỉ mới làm xong phần móng và sắp bị cỏ dại bao phủ. Bao quanh dự án là khu dân cư thưa thớt và nhiều khu đất rộng lớn đang được dùng để trồng hoa màu.

Là một trong 3 hộ dân đang sinh sống tại dự án, gia đình chị Trần An Ngọc không khỏi bất an, lo lắng khi đến tận bây giờ chủ đầu tư vẫn chưa giao sổ hồng. Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng còn dang dở, cộng với việc phải sống trong một dự án vắng bóng cư dân không chỉ khiến gia đình chị Ngọc mà còn khiến 2 hộ dân còn lại gặp nhiều khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt. Chị Ngọc chia sẻ: “Khi mà chuyển về đây chỉ có 3 căn nhà thôi. Cái việc phát triển hạ tâng ở đây khá là chậm, họ mới đổ đá thôi, chưa trán nhựa. Tôi mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho người dân xung quanh để có thật nhiều tiện ích. Gia đình tôi cũng mong muốn nhà đầu tư sẽ cấp sổ hồng cho các hộ dân sống tại đây, để khi mình kẹt tiền có thể bán được hay có thể mang ra ngân hàng để vay tiền”.

Tại danh mục dự án đã phê duyệt quy hoạch và được cấp giấy phép hạ tầng Sở Xây dựng Long An công bố, thông tin cập nhật đến ngày 31/05/2019 vẫn chưa có tên của 2 dự án trên.

Theo chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, việc các doanh nghiệp bất động sản chưa hoàn chỉnh pháp lý mà đã tiến hành xây dựng và rao bán tràn lan là việc làm không hợp pháp, chính điều này khiến cho khách hàng của họ vô tình vướng vào những rủi ro không thể lường trước như mất tiền và dẫn đến kiện tụng kéo dài.

Trước hàng loạt sai phạm của hai dự án HomeLand Gold và Hưng Thịnh Cát Tường, Thanh tra tỉnh Long An đang xử lý hai dự án trên và tiến hành rà soát lại toàn bộ pháp lý các dự án tại tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng đưa ra khuyến cáo người dân trước khi thực hiện hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án cần phải yêu cầu chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản làm rõ thông tin pháp lý của sản phẩm cần giao dịch hoặc có thể tìm hiểu về pháp lý của dự án tại chính quyền địa phương nơi có dự án để tránh các thiệt hại, tranh chấp, khiếu nại có thể xảy ra.

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng