Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Giải mã cơn sốt đất nền quanh sân bay Phan Thiết

Chủ đề: Ồ ạt đề xuất sân bay, Sân bay Phan Thiết, Tin tức bất động sản Phan Thiết

09/10/2019 8:16 AM

Những năm gần đây, thị trường bất động sản TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận liên tục trải qua những cơn sốt nóng. Nguyên nhân được cho là những dự án hạ tầng quan trọng sắp được triển khai như dự án cao tốc nối Dầu Giây – Phan Thiết, hay dự án sân bay Phan Thiết sắp được tái khởi động. Bên cạnh đó là sụ xuất hiện của hàng loạt dự án BĐS lớn ven biển đã kéo theo cơn sốt đất nền nhỏ lẻ của cả khu vực. Vậy nguyên nhân của cơn sốt đất nền này là do tiềm năng thực tế của thành phố biển Phan Thiết hay là do sự tham gia nhào nặn của giới đầu cơ, cò đất tung tin thổi giá. Trong chuyên đề hôm nay Cafeland TV sẽ giải đáp vấn đề này.

Thời điểm cách đây một năm, việc mua bán sang nhượng đất đai ở khu vực xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, nơi sẽ xây dựng sân bay Phan Thiết diễn ra khá phức tạp, tạo cơn sốt đất “ảo”. Giới đầu cơ cũng mượn cớ thao túng thị trường, đẩy giá đất tại Thiện Nghiệp tăng cao.

Theo người dân, một sào đất nông nghiệp trước kia chỉ có giá khoảng hai đến ba trăm triệu đồng, thì hiện nay, sau khi "qua tay" 5-7 nhà đầu tư, giá được đẩy lên từ 3-5 tỷ đồng. Đối tượng mua đất tại Thiện Nghiệp chủ yếu đến từ các địa phương ngoài tỉnh mua đi rồi chờ cơ hội bán lại. Đất đai ở khu vực này giờ chủ yếu là của người dân nơi khác hoặc đang nằm trong tay của một số ít cò đất địa phương chứ người dân không còn đất để bán.

Ông Trần Văn Phi, trú tại xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết cho biết: “Giá đất từ 2018 đến bây giờ tăng lên rất nhiều. Mới đầu là ba bốn trăm triệu rồi lên năm sáu trăm, sao đó lên đến vài tỷ/sào, tùy theo từng vùng. Chỗ gần mặt đường khoảng vài ba tỷ một sào. Cỡ từ tháng 2, giá đất cứ tăng lên liên tục, có chỗ người ta tranh giành nhau mua. Lúc sốt đất xe hơi, xe con chạy nghẹt đường”.

Để biết rõ hơn về tình hình mua bán, cũng như giá cả hiện tại ở khu vực quanh sân bay, chúng tôi tìm đến một trung tâm tư vấn, mua bán nhà đất tại xã Thiện Nghiệp, nhân viên tư vấn cho biết, thời điểm hiện tại số lượng giao dịch bất động sản ít, không còn rầm rộ như thời điểm những tháng đầu năm 2019. Lý do là hiện đang có đoàn thanh tra tỉnh về siết chặt việc phân lô tách thửa. Tuy nhiên, mức giá bán vẫn không giảm so với thời điểm sốt đất.

Theo đó, giá đất thổ cư mặt tiền đường 715 hiện được giao dịch từ 4 – 5 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm cũng có giá từ 3 – 4 triệu đồng/m2. Đối với các vị trí cách mặt tiền đường từ 500m – 1km thì giá sẽ mềm hơn, khoảng 2 – 3 triệu đồng/m2.

Thực tế cho thấy, cơn sốt đất thoáng qua nhưng hệ lụy nó để lại thì không ai khác chính những người dân địa phương phải lãnh chịu. Tình trạng sốt đất, phân lô bán nền tràn lan của các nhóm đầu cơ, cò đất đã buộc chính quyền, thanh tra vào cuộc siết chặt. Điều này vô tình đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân sống ở đây đã hàng chục năm. Mặc dù tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng nhiều hộ dân muốn tách thửa để sang nhượng lại cho người thân vẫn chưa được. Ông Lê Văn Cữ, trú tại phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết bức xúc: “Người dân chân chính ở đây, khi về già họ muốn chia 1000-2000m2 đất cho con nhưng lại bị vướng do những người làm sai về luật đất đai. Có một số anh em ở đây không thể tách thửa được, do phải chờ thông tư mới, tức là tách 1-2 sào cho con là phải chờ”.

Theo ghi nhận của Cafeland TV, không khó để thấy những tờ quảng cáo bán đất trên tuyến đường vào dự án sân bay TP. Phan Thiết. Nhiều cò đất tận dụng tất cả những hàng cây ven đường để treo biển quảng cáo đất nền với nhiều mức giá từ 250 triệu/nền hay 550 triệu - 2 tỷ 950 triệu/nền 1000m2. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi người dân về vị trí chính xác xây dựng dự án sân bay thì phần lớn những người dân mà chúng tôi tiếp xúc đều lắc đầu không biết.

Quả thật, sau hơn 3 tiếng đồng hồ thăm hỏi rất nhiều người dân, dò bản đồ, không ít lần lạc đường, chúng tôi mới xác định được khu vực sẽ hình thành sân bay Phan Thiết.

Lối vào sân bay là những con đường nhỏ hẹp, đất đá lổm chổm. Càng đến gần vị trí sân bay đường càng nhỏ và khó đi.

Tại vị trí xây dựng sân bay, chỉ mới xây dựng 1 khu nhà điều hành, các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai.

Mặc dù đã khởi động cách đây 5 năm nhưng hiện tại vùng đất này vẫn đang bị bỏ hoang, cây cối mọc um tùm, chưa có bất kỳ dấu hiệu xây dựng nào. Khu nhà điều hành của dự án, mặc dù được xây dựng khá là bài bản, nhưng bên trong không có bất kỳ hoạt động nào, cũng không có bất kỳ nhân viên nào túc trực ở đây cả.

Theo tìm hiểu, dự án Sân bay Phan Thiết có quy mô 543ha với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, do Tổng Công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng là nhà đầu tư hạng mục quân sự và Công ty cổ phần Rạng Đông là nhà đầu tư hạng mục hàng không dân dụng.

Dự án này được tổ chức khởi công vào ngày 18/1/2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2018, nhưng đến nay vẫn án binh bất động.Toàn bộ khu đất rộng lớn của dự án đang bị cây dại xâm lấn.

Bao quanh dự án là khu dân cư thưa thớt và những khu đất trồng cây lâu năm của người dân.

Theo khảo sát, "sức nóng" giá đất của Phan Thiết không chỉ diễn ra tại khu vực gần sân bay mà ngay tại các cung đường Huỳnh Thúc Kháng, Võ Nguyễn Giáp, Nguyễn Đình Chiểu…cũng đang nóng dần. Cụ thể, hàng loạt dự án đình đám của các nhà đầu tư bất động sản khác như: dự án Mũi Né Summerland Resort, Royal Hill Resort, Queen Pearl,… cũng đang chào bán với giá dao động 11 - 30 triệu đồng/m².

Ở thời điểm hiện tại, quỹ đất của Mũi Né hầu như đều là đất nông nghiệp, những lô đất nghỉ dưỡng đẹp gần biển tại đây còn lại ít, các vị trí đắc địa đều đã được các ông lớn địa ốc như Hưng Thịnh, TMS, Apec Group…gom trước đó để làm các siêu dự án. Vì vậy, giá đất tại khu vực này tăng nhiệt trước cơn sóng hạ tầng.

Sức hút từ dự án sân bay Phan Thiết là điều không thể bàn cãi, thế nhưng việc nhà đầu tư ồ ạt mua đất quanh khu vực này để mua đi bán lại cũng gặp không ít rủi ro về mặt pháp lý và tài chính nếu mua phải những khu đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm nằm trong diện bị quy hoạch thu hồi, đất không chuyển đổi được.

Có thể thấy, nguyên nhân chính khiến thị trường BĐS Phan Thiết xoay cuồng trong cơn sốt đất thời gian qua là do giới đầu tư, cò đất từ khắp nơi biết được thông tin tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết sắp hình thành dự án sân bay nên ồ ạt kéo nhau tới khu vực này “thổi” giá đất tăng chóng mặt. Thậm chí, có những thời điểm giá đất biến động từng ngày, từng giờ.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sau 5 năm triển khai, dự án sân bay vẫn dậm chân tại chỗ, nguyên nhân được cho là Bộ Quốc phòng vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư phần dự án quân sự. Bởi vậy, dù UBND tỉnh Bình Thuận đã chọn được nhà đầu tư nhưng vẫn phải chờ Bộ Quốc phòng.

Trong cơn sốt đất Phan Thiết, rất nhiều nhà đầu tư "đánh nhanh, thắng nhanh" đã rút khỏi thị trường với lợi nhuận khủng. Những nhà đầu tư đến sau sẽ có rất ít cơ hội vì giá hiện tại rất cao, trong khi cơ sở hạ tầng quanh sân bay vẫn chưa có gì. Do vậy, nếu nhà đầu tư mua đất nền trong thời gian này thì nguy cơ ôm đất, chôn vốn là rất cao.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư có nhiều vốn vẫn đang "găm" hàng. Họ tin tưởng rằng khi hàng loạt dự án giao thông lớn được hoàn thiện và các siêu dự án được khởi công, đi vào vận hành, giá đất Phan Thiết ở những khu vực trên sẽ còn tăng cao hơn.

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng