Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Dự án Vista Riverside đã đủ điều kiện mở bán hay chưa?

16/10/2019 8:07 AM

Mặc dù dự án Vista Riverside tọa lạc tại phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đang trong quá trình thi công phần móng, pháp lý chưa hoàn chỉnh và đang được chủ đầu tư xin cấp phép điều chỉnh từ 15 tầng lên 24 tầng, thế nhưng chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Kim Đại Dương và đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh đã tiến hành rao bán và đặt cọc giữ chỗ cho khách hàng trái quy định. Trước thực trạng trên thì Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định trên địa bàn không có bất kỳ dự án nào mang tên Vista Riverside. Vậy hiện tại dự án này đã đủ điều kiện mở bán hay chưa, tình hình hiện tại của dự án này như thế nào, tiến độ ra sao, xin mời quý vị và các bạn cùng theo chân nhóm phóng viên review để tìm hiểu.

Thời gian qua, mặc dù dự án Vista Riverside được quảng cáo là vị trí vàng tại Bình Dương, nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại không biết đến tên dự án này và khẳng định trên địa bàn thị xã Thuận An không có dự án nào mang tên Vista Riverside.

Theo tìm hiểu, Vista Riverside là tên gọi thương mại của dự án chung cư 15 tầng Eden Thuận An , gồm 2 block với chiều cao chỉ 15 tầng. Dự án này được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng vào 10/2009. Thế nhưng sau đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Kim Đại Dương đã tự ý đặt tên thương mại là Vista Riverside nhưng không xin phép cơ quan chức năng.

Đặc biệt, quá trình xin cấp phép điều chỉnh dự án từ 15 tầng lên 24 tầng của chủ đầu chưa được Sở xây dựng tỉnh Bình Dương xét duyệt nhưng chủ đầu tư và nhà phân phối lại rao bán và tiến hành đặt cọc giữ chỗ cho khách hàng đến tầng 24 của dự án, trong khi phần móng vẫn chưa hoàn thành.

Trước sai phạm này, ngày 14/12/2018, đại diện sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: “Dự án EDEN - Thuận An mới được cấp giấy phép xây dựng 15 tầng. Ngoài ra, Sở chưa nhận được hồ sơ gì mới của dự án này”. Điều này đồng nghĩa việc quảng cáo và mở bán dự án từ 15 tầng lên 24 tầng của chủ đầu tư là hoàn toàn sai luật.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án Vista Riverside tọa lạc tại đường 3/2, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, với tổng diện tích gần 4.000 m2, bao gồm 02 tòa căn hộ cao 24 tầng.

Trong đó có 2 tầng trung tâm thương mại lớn và các tầng còn lại là 528 căn hộ, diện tích từ 39 – 70m, kết cấu từ 1 – 3 phòng ngủ và được quảng cáo là có vị trí đắc địa độc nhất, ngoài ra còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”.

Không những thế, dự án được giới thiệu là có đầy đủ tiện ích nội khu hiện đại như công viên mùa xuân, khu vui chơi trẻ em, vườn nướng BBQ, cửa hàng tiện ích, hồ bơi…

Theo thông tin từ đơn vị phát triển, giá bán mỗi căn hộ Vista Riverside từ 777 triệu đồng/căn.

Để biết thêm thông tin về tình trạng pháp lý cũng như việc mua bán hiện tại của dự án Vista Riverside như thế nào, chúng tôi liên hệ với nhân viên tư vấn của dự án để tìm lời giải. Nhân viên này cho rằng, hiện dự án đã có 500 căn được khách hàng đặt chỗ, thế nhưng khi hỏi về pháp lý dự án thì người này cứ vòng vo và không dám khẳng định dự án này đã hoàn chỉnh pháp lý hay chưa.

Theo chia sẻ của nhân viên tư vấn, hiện tại mức giá bán từ 21-22 triệu đồng/m2 của dự án Vista Riverside đang ngang ngửa với nhiều dự án khác trong cùng khu vực. Cụ thể, dự án Ecoxuân Sky Residences tại phường Lái Thiêu có giá từ 23,9 triệu/m2. Dự án SPlus Riverview tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An có giá từ 17 – 20 triệu/m2 hay dự án Diamond City Bình Dương, thuộc phường An Phú, thị xã Thuận An có giá từ 19 – 21 triệu/m2.

Sau khi liên hệ với nhân viên tư vấn, vào những ngày đầu tháng 9, nhóm phóng viên Cafeland TV đã đến tận khu vực mà dự án Vista Riverside đang xây dựng để tìm hiểu.

Theo ghi nhận, dự án Vista Riverside không chỉ tiếp giáp đường 3/2 mà còn giáp với đường Bờ bao sông Sài Gòn.

Từ dự án chỉ cách sông Sài Gòn khoảng 100m.

Cách UBND thị xã Thuận An chỉ 1,4 km và cách trung tâm TP.HCM 18 km.

Tại mặt tiền đường 3/2, cổng vào dự án trong tình trạng đóng kín. Chiếc cổng này nhỏ hẹp, rộng chưa đầy 3m nên những phương tiện có trọng tải lớn ra vào là điều không thể.

Tại vị trí tiếp giáp với đường Bờ bao sông Sài Gòn, là địa điểm chính xe ra vào để thi công.

Con đường này nhỏ hẹp, chỉ mới được rải đá xanh, chưa được trải nhựa nên hiện tại đất đá lổm chổm.

Hiện dự án đang được che chắn bằng những biển quảng cáo lớn và tại cổng chính của dự án chủ đầu tư vẫn đang dùng tên Vista Riverside.

Phía trước dự án, vật liệu xây dựng, đất đá đổ ngổn ngang trông rất nhếch nhác.

Phía bên trong, phần móng của công trình mới hoàn thành được 60%, phần còn lại đang trong quá trình làm.

Cụ thể, khoảng 40 % diện tích của dự án, đoạn gần phía đường Bờ bao sông Sài Gòn đang trong giai đoạn lắp đặt cột sắt để thi công phần móng.

60% còn lại đã hoàn thành phần móng, các công nhân đang dựng bê tông cốt thép để thi công sàn tầng hầm và tầng trệt.

Khu vực xây dựng bể bơi đã hoàn thiện phần thô.

Bên trong dự án, vật liệu xây dựng để ngổn ngang.

Giáp dự án có 1 kênh rạch nhỏ, sát bên cạnh dự án còn có một số ngôi mộ của các hộ dân sống gần đó.

Xung quanh dự án là khu dân cư đông đúc và chủ yếu là những căn hộ thấp tầng.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản đối với điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: ''Trường hợp dự án là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó". Thế nhưng, theo những gì mà nhóm phóng viên Cafeland ghi nhận được thì đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa hoàn thành phần móng, đồng nghĩa dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để mở bán.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Kim Đại Dương thành lập từ năm 2005, có trụ sở tại TP.HCM. Đây là một công ty đa ngành trong đó ngành nghề chính là xây dựng nhà ở, công trình dân dụng và kinh doanh bất động sản. Mặc dù thành lập đến nay đã 14 năm nhưng những thông tin về công ty này vô cùng ít ỏi. Qua nhiều lần tìm kiếm trên internet thì kết quả cho thấy công ty này hiện chỉ là chủ đầu tư của 1 dự án đó là Vista Riverside, ngoài ra không có bất kỳ dự án nào khác.

Về phía Công ty Cổ Phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh, công ty này được thành lập từ tháng 4/2015 và đóng trụ sở tại TP.HCM.

Lĩnh vực hoạt động của công ty này là phân phối dự án bất động sản, tư vấn về quy hoạch, pháp lý dự án. Ngoài dự án Vista Riverside, trên webside của công ty Nam Minh cho thấy đơn vị này còn đang phân phối nhiều dự án khác như dự án khu căn hộ Lotus Apartment tại Bình Dương và các dự án khác tại TP.HCM như, dự án Simcity Premier Homes, dự án Ascent Lakeside… hầu hết những dự án này đều nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng.

Hiện nay, trên thị trường bất động sản Việt Nam, khi triển khai các dự án lớn thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để làm dự án. Vì vậy, các chủ đầu tư cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật với hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt chỗ, đặt cọc... Điều này, khiến khách hàng gặp không ít rủi ro. Đó là khi dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại những thiệt hại trên sẽ đổ lên vai khách hàng.

Do vậy, trước khi mua căn hộ hình thành trong tương lai tại bất kỳ dự án nào, khách hàng cũng nên cân nhắc, suy nghĩ và tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, năng lực của chủ đầu tư, để tránh rơi vào trường hợp bỏ tiền ra mua rủi ro.

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng

Tham gia nhóm chat mua bán dự án