Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Để xây dựng hơn 10.000 căn nhà ở xã hội, TP.HCM cần những gì?

14/09/2018 2:52 PM

Tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp có thể mua được nhà luôn là mục tiêu của TP.HCM. Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất xây dựng nhà ở xã hội 30m2 với giá khoảng 200 triệu đồng/ căn như tỉnh Bình Dương đã triển khai. Như vậy, để xây dựng hơn 10.000 căn nhà ở xã hội như đề xuất, TP.HCM cần những gì?

Ghi nhận tại thị trường TP.HCM, đã có khoảng 10 doanh nghiệp triển khai nhà ở xã hội với giá từ vài trăm triệu đến khoảng 1,2 tỷ đồng cùng với số vay có lãi suất ưu đãi. Cụ thể như: công ty Lê Thành, công ty Phú Cường, tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco), công ty Hoàng Quân… tuy nhiên số lượng này khi đưa ra thị trường vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở cho những người có thu nhập thấp và thu nhập trung bình tại TP.HCM.

Tính đến nay, TP.HCM đang có khoảng 13 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà và khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020.

Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Trong khi đó, theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, Thành phố phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn gồm nhà ở bán và nhà cho thuê.

Từ nhu cầu nói trên và thực tế hiện nay, số lượng căn hộ NOXH để phục vụ cho công nhân lao động, người có thu nhập trung bình và thấp sẽ tiếp tục tăng khi số lượng dân nhập di chuyển về TP.HCM ngày một nhiều. Vì vậy, việc muốn xây dựng số lượng lớn NOXH cũng đặt ra cho TP những bài toán khó về quỹ đất.

Thêm vào đó, bài toán về vốn và lãi suất cho đối tượng có thu nhập thấp và trung bình cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu như trước đây, người mua nhà được hưởng lãi suất ưu đãi từ gói 30 ngàn tỷ; thì cuối năm 2016, gói ưu đãi này đã kết thúc trong sự nuối tiếc của nhiều người. Và đến nay, nhiều người vẫn đang trông chờ một gói chính sách vay vốn mới được triển khai.

Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng cho biết, những nước phát triển khác như Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc đều rất thành công trong việc xây dựng NOXH là nhờ vào sự ủng hộ của chính phủ về vốn, chính sách lẫn quỹ đất và sự song hành của các doanh nghiệp uy tín trong nước. Và trên nền tảng, tiềm lực hiện có cộng thêm học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác, việc xây dựng NOXH tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ không quá khó.

>>TP.HCM có thể làm nhà dưới 200 triệu đồng ở những đâu?

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng