Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Đầu tư bất động sản cần lưu ý gì để không dính “bẫy” pháp lý?

08/07/2019 8:28 AM

Tính pháp lý của bất động sản là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định việc mua nhà. Tuy nhiên, không phải người mua nhà nào cũng nắm rõ cách kiểm tra tính pháp lý của dự án, bên cạnh đó nhiều người vẫn chưa quan tâm đúng mực đến các vấn đề này dẫn đến những rắc rối về sau.

Theo một khảo sát gần đây, với các đối tượng người mua không phải dân đầu tư chuyên nghiệp, yếu tố pháp lý thường bị xem nhẹ và hầu như được hiểu khá mù mờ. Nhiều người thường chỉ quan tâm các yếu tố về giá bán, vị trí, tiện ích. Khi được hỏi về pháp lý, hầu hết họ đều cho là rất quan trọng nhưng lại không nắm được các loại hợp đồng hay giấy tờ gì cần làm khi mua nhà.

Nhiều người mua khác thì chia sẻ, họ có quan tâm đến pháp lý nhưng lại không hiểu rõ các thủ tục cần thiết và ngại giao tiếp với bên công quyền. Trong khi đó, bên môi giới lại thường tình dùng các thuật ngữ chuyên ngành, gây khó khăn và hoang mang cho người mua. Sau khi đưa người mua nhà vào mớ bòng bong, họ sẽ tung chiêu hứa bao thầu trọn gói, giúp người mua khỏi đau đầu về pháp lý. Chủ quan tin tưởng và một phần sợ phiền hà với thủ tục hành chính nhiều người mua phó thác hoàn toàn vào bên bán và dễ rơi vào bẫy lừa của các đối tượng này.

Theo các chuyên gia, phần lớn nhà đầu tư bất động sản không chuyên dính bẫy môi giới là do lười đọc luật. Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng là 3 luật nhà đầu tư cần biết khi muốn mua bất cứ dự án bất động sản nào.

Và nếu không hiểu luật, nhà đầu tư nên tìm đến nhờ luật sư tư vấn. Thậm chí, còn có người giúp nhà đầu tư kiểm tra pháp lý tốt đó là công chứng viên, hỏi họ xem hợp đồng mình định ký có phù hợp quy định pháp luật hay không…

Hiện nay tại Tp HCM, tình trạng dự án mở bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý, gây rủi ro cho người mua nhà đã được đề cập rất nhiều trong thời gian qua, và để ngăn chặn tình trạng này, Sở Xây dựng Tp HCM đã triển khai xây dựng ứng dụng (app) để cho người dân có thể dùng để kiểm tra pháp lý dự án đã được phép mở bán hay chưa. Đây sẽ là biện pháp để ngăn chặn tình trạng “ăn cơm trước kẻng” của doanh nghiệp địa ốc hiện nay.

Theo đó, app này sẽ tích hợp đầy đủ các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, pháp lý dự án, tiến độ... để nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân kiểm tra. Thông qua app, lãnh đạo Thành phố cũng sẽ kiểm tra và biết được dự án đang vướng ở khâu nào để xử lý và quy trách nhiệm cho từng sở ngành.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng