Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Đầu tư bất động sản 2019 - đâu là vùng đất hứa?

10/04/2019 7:48 AM

Kết thúc quý I, sự chững lại của thị trường bất động sản thể hiện trên nhiều phân khúc như căn hộ, đất nền, nhà phố và biệt thự. Trong bối cảnh này, bất động sản có còn là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư hay không? Đâu được xem là vùng trú ẩn an toàn cho dòng vốn trong bối cảnh thị trường giảm nhiệt.

Theo giới chuyên gia, thị trường năm 2019 sẽ không bắt đầu bằng bong bóng hay đóng băng nhưng địa ốc TP HCM sẽ có một vài năm đi ngang trước khi tăng trưởng trở lại.

Thực tế, báo cáo thị trường từ các hãng nghiên cứu bất động sản trong quý I đã thể hiện sự lao dốc đáng kể của thị trường. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý đầu năm, thị trường TP HCM chứng kiến lượng sản phẩm mở bán mới cực thấp, chỉ có hơn 4.500 căn hộ được tung ra. Tổng lượng giao dịch chung cư đạt trên 6.400 căn, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ phân khúc căn hộ mà cả đất nền, loại sản phẩm được được ưa chuộng nhất cũng có những dấu hiệu giảm nhiệt, nguồn cung mới tiếp tục suy yếu. 3 tháng qua chỉ có khoảng 2 dự án đất nền được mở bán cung ứng ra thị trường khoảng 259 nền. Đáng chú ý, không chỉ sụt giảm về nguồn cung, thị trường giảm nhiệt cả ở phía nguồn cầu khiến giá bán cả không có nhiều biến động lớn kể từ giữa cuối năm 2018.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, so với nhu cầu của người dân, số căn hộ được xây dựng mới chưa đáp ứng đủ. Nhưng sức mua hiện nay chưa đủ để tiêu thụ hết số chung cư mới. Thứ hai là giá cả tăng nhanh hơn thu nhập nên cần có thời gian chững lại để có mức giá hợp lý hơn. Thứ ba là hệ thống tín dụng cũng cảm thấy cần điều tiết lại tín dụng bất động sản và không còn ưu đãi lãi suất. những yếu tố đó đã làm cho thị trường chựng lại

Có cái nhìn kém lạc quan hơn về diễn biến thị trường năm 2019, ông Nguyễn Tiến Dũng – Tổng giám đốc Công ty Savista ghi nhận, việc hạn chế nguồn cung tại khu vực TP HCM có thể dẫn đến tình trạng giá cả nhà đất tăng quá cao – là tiền đề cho một đợt bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, ông cũng đồng thuận rằng, tác động của nó sẽ không đến mức đóng băng thị trường trên diện rộng như các chu kỳ trước.

Tag: bat dong san 2019

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng