Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Đại dịch Corona tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư bất động sản

12/02/2020 10:50 AM

Khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, tính đến ngày 8/2, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut corona chủng mới - nCoV gây ra đã khiến gần 738 người tử vong và 31.210 ca nhiễm bệnh. Dịch bệnh đã làm tê liệt nền sản xuất tại một số thành phố công nghiệp lớn của Trung Quốc – nơi được mệnh danh là công xưởng của thế giới. Tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, dịch bệnh sẽ làm giảm ít nhất 0,53 điểm % tốc độ tăng trưởng GDP so với kế hoạch ban đầu. Bất động sản có nằm ngoài sự ảnh hưởng từ đại dịch này? Phân khúc nào chịu tác động nặng nề nhất?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo đánh giá sơ bộ về ảnh hưởng của dịch virut corona đối với kinh tế - xã hội năm 2020. Theo kịch bản tích cực nhất là dịch bệnh sẽ được đẩy lùi ngay trong quý đầu năm,

GDP cả nước năm nay có thể giữ đà tăng 6,27% so với năm trước, tức giảm 0,53 điểm % so với mục tiêu ban đầu. Trường hợp kém lạc quan hơn, phải đến quý II, bệnh mới được khống chế, mức tăng trưởng có thể chỉ còn 6,09% - tức thấp hơn 0,71 điểm % so với kế hoạch.

Công ty chứng khoán SSI mới đây cũng đưa ra những nhận định nhanh về tác động của đại dịch đối với 23 nhóm ngành, trong đó có bất động sản nhà ở. Theo đơn vị này, đây là ngành sẽ không bị ảnh hưởng bởi virus corona vì hoạt động mua nhà chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn, không liên quan đến các sự kiện như dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Hiền – Tổng giám đốc Công ty CP Southern Homes Việt Nam, với vai trò một trong những trụ cột của nền kinh tế, bất động sản khó đứng ngoài các vấn đề mang tính tác động lớn. Nhưng ông Hiền cho rằng, những ảnh hưởng này chỉ mang tính giai đoạn, trong thời gian ngắn.

Thực tế, quý I thường là thời điểm các doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị cho việc ra hàng dự án mới nên sẽ diễn ra sôi động các hoạt động như động thổ, mở bán... Tuy nhiên, trước các khuyến cáo tránh tụ tập đông người từ Bộ Y tế, nhiều sự kiện đã phải dời lịch chưa rõ thời hạn hoặc huỷ để chờ tín hiệu thị trường. Tâm lý giới đầu tư, vì thế, cũng ảnh hưởng không ít.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Đào Tạo Lãnh Đạo, dòng vốn đầu tư vào bất động sản trong năm 2020 khá dè dặt. Ông ghi nhận có sự dịch chuyển dòng vốn từ bất động sản sang các lĩnh vực khác do lo ngại rủi ro về pháp lý cũng như sự khan hiếm về nguồn cung. Cùng với đó, cơ quan quản lý đang có chủ trương tập trung phát triển các ngành sản xuất, tạo ra giá trị gia tăng thông qua sự điều tiết nguồn vốn từ ngân hàng nhà nước. Trong bối cảnh đó, đại dịch corona như một tác động kép, khiến tâm lý nhà đầu tư càng có xu hướng thoái lui khỏi thị trường.

Ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Theo ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương, ngành du lịch Việt Nam đang trong tâm lý đón chờ sự tăng trưởng tích cực trong năm 2020 nhờ những sự kiện lớn như giải đua xe F1 tại Hà Nội thì đại dịch xảy ra.

Bên cạnh sụt giảm công suất khai thác phòng hiện tại, ông Mauro đánh giá, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong ngắn hạn. Hầu hết các nhà đầu tư đang cân nhắc cũng như theo dõi diễn biến tiếp theo của dịch bệnh trước khi quyết định xuống tiền.

Riêng với phân khúc condotel, cùng với sự sụp đổ của các cam kết lợi nhuận trong năm vừa qua, dịch bệnh sẽ trở thành cú sốc đóng băng hoàn toàn thị trường này trong thời điểm hiện tại, theo đánh giá từ đại diện JLL.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng