Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Có nên đầu tư vào Condotel trong năm 2019?

21/12/2018 9:17 AM

Xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ những năm 2014, condotel – là sự kết hợp giữa condo (khách sạn) và hotel (nhà ở). Trong gia đoạn đầu, condotel có mặt tại các thành phố du lịch biển như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc. Những năm gần đây, condotel trở nên phổ biến khi độ phủ sóng rộng hơn và trở thành một phân khúc hấp dẫn những ông lớn bất động sản cũng như các nhà đầu tư cá nhân. Công bố mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và phân khúc condotel nói riêng đã chững lại cả về cả nguồn cung lẫn giao dịch trong quý III/2018. Cụ thể, trên thị trường chỉ ghi nhận 1.000 giao dịch thành công trong khi đó tại Đà Nẵng và Nha Trang, Khánh Hòa nguồn cung lên đến 20.000 căn.

Trao đổi với chúng tôi, Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho biết, riêng phân khúc condotel trong quý 3/2018 không có nguồn cung mới. Ghi nhận thực tế tại thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa, hàng loạt dự án condotel đang xây dựng và đi đã đi vào hoạt động như The Arena Cam Ranh, Movenpick Cam Ranh, Vogue Hotel & Resort… thế nhưng, số lượng giao dịch thành công vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Theo các chuyên gia bất động sản, có nhiều lý do khiến cho condotel rơi vào trạng thái đóng băng như vốn vay để đầu tư cho bất động sản nghỉ dưỡng bị hạn chế; giá bán của sản phẩm được đẩy lên cao; cũng như vấn đề pháp lý cho cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

Chỉ tính riêng vấn đề pháp lý, đây được xem là rào cản lớn nhất với condotel. Cụ thể, dù xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2014 đến nay, loại hình này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu là sổ đỏ như các loại hình bất động sản khác.

Ngoài ra, trong bối cảnh các ngân hàng đồng loạt siết vốn vay bất động sản như hiện nay khiến cho không ít các dự án bị đẩy giá lên cao và đưa các doanh nghiệp bất động sản rơi vào thế khó. Theo khảo sát chung của chúng tôi, mặt bằng chung giá của condotel đang rơi vào khoảng 35 đến 45 triệu/m2; trong khi diện tích condotel trung bình từ 45 đến hơn 100m2. Đây là con số quá cao để có thể sở hữu được một condotel Công ty nghiên cứu thị trường CBRE cũng cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân thường bị hấp dẫn bởi mức lợi nhuận từ 8 đến 12% mà các chủ đầu tư đưa ra với loại hình này.

Tuy nhiên cần phải kiểm chứng mức lợi nhuận này qua nhiều kênh khác nhau. Đồng thời, các nhà đầu tư nên cân nhắc thật kỹ lưỡng các yếu tố về pháp lý; bề dày kinh nghiệm của chủ đầu tư trong việc xây dựng và phát triển phân khúc condotel cũng như tiềm năng du lịch của khu vực dự án tọa lạc có thực sự hấp dẫn trước khi chi tiền đầu tư.

Tổng cục Du lịch cho biết, tính đến hết tháng 9/2018, tổng số khách du lịch đến Việt Nam đạt xấp xỉ 11,7 triệu lượt, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch đạt 451,2 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết và Phú Quốc là những điểm đến hấp dẫn và dẫn đầu danh sách thu hút du khách. Còn theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cả nước vẫn cần hơn 25.000 phòng lưu trú từ trung cấp đến cao cấp để phục vụ cho lượng du khách tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Một số liệu khác từ Tổng cục Du lịch cũng dẫn chứng, tỷ lệ du khách chịu chi tiêu cho nơi lưu trú cao hơn so với những năm trước. Đây được xem là tín hiệu lạc quan đối với condotel. Bên cạnh đó tại hội thảo Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019 do Cafeland tổ chức mới đây, Vũ Văn Phấn - Vụ trưởng, Phó cục trưởng, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết chính phủ đang lên kế hoạch để công nhận condotel và sẽ có kết quả trong năm 2019, vì đây là phân khúc sinh lời cao và là yếu tố cộng hưởng để thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng phát triển.

Từ đó, nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư tin tưởng rằng, condotel sẽ có pháp nhân cụ thể, được pháp lý công nhận để giúp các chủ đầu tư tự tin hơn trong việc xuống tiền cho phân khúc hấp dẫn và thị trường rộng cửa này./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng