Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Cơ hội lớn từ bất động sản công nghiệp

13/05/2019 9:06 AM

Việt Nam đang được biết đến là một trong những trung tâm công nghiệp nổi bật và hấp dẫn của châu Á. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 500 khu công nghiệp, diện tích cần khoảng 500.000 ha. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp là rất lớn đối với các nhà đầu tư.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, tính đến hết tháng 11/2018, cả nước có 326 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên gần 93 nghìn ha, trong đó diện tích đất công nghiệp đạt gần 64 nghìn ha, chiếm khoảng 68% tổng diện tích đất tự nhiên. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đặt trên 73%.

Thị trường Bất động sản công nghiệp (bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và logistics) ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ và bùng nổ. Bất động sản công nghiệp Việt Nam có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài trong xu hướng dịch chuyển đầu tư quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Báo cáo thị trường bất động sản của JLL Việt Nam vừa công bố cũng cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2019, thị trường bất động sản công nghiệp đang ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự phát triển ấn tượng của khu vực Bắc Bộ, tâm điểm là Bắc Ninh, Hải Phòng và Hưng Yên.

Cùng với đó, các chính sách mới của Việt Nam về bất động sản công nghiệp: chiến lược cơ cấu lại ngành công nghiệp, khung pháp lý mới về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, cụm công nghiệp… đã mở ra nhiều cơ hội phát triển các khu công nghiệp trên cả nước, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tận dụng cơ hội này.

Tuy nhiên, cùng những thuận lợi, thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang đối mặt với không ít thách thức để có thể thực sự bứt phá. Theo JLL Việt Nam, cả nước đã có khoảng gần 100 nghìn ha đất dành riêng cho các khu công nghiệp, song đầu tư cho bất động sản công nghiệp, bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các bất động sản hậu cần khác tại Việt Nam vẫn đang ở mức sơ khai.

Ngoài ra, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện đều có thiết kế xây dựng, thiết kế kho và hạ tầng chưa đạt chuẩn, không bắt kịp nhu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, chất lượng quản lý cũng như xây dựng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của các công ty đa quốc gia nói chung và hoạt động lưu trữ nói riêng.

Trước nhu cầu của thị trường, chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định về quản lý KCN và khu kinh tế, trong đó bổ sung thêm một số loại hình KCN và khu kinh tế đặc thù. Theo các chuyên gia, chính sách từ nghị định này là “điểm mở” giúp các nhà đầu tư có thêm cơ hội sở hữu quỹ đất, thay đổi cách thức vận hành KCN và thúc đẩy thị trường bất động sản KCN phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng