Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Chung cư treo sổ hồng nhiều năm

15/10/2018 7:09 AM

Mua nhà phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu, hay còn gọi là sổ đỏ/sổ hồng là quyền và mong muốn chính đáng của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều chung cư dù cư dân vào ở cả chục năm trời nhưng mãi vẫn chưa được cấp giấy khiến họ luôn ở trong tâm trạng lo lắng, thấp thỏm.

Theo các chuyên gia và luật sư tình trạng nhà bị "treo sổ" lâu năm có thể gây nhiều bất lợi cho người mua nhà. Trong đó, việc chuyển nhượng, mua bán hay thế chấp vay vốn ngân hàng đều rất khó khăn. Chẳng hạn như trường hợp của chung cư Rubyland ở quận Tân Phú hay chung cư Gia Phú ở quận Thủ Đức.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, Có nhiều lý do chủ đầu tư chậm cấp sổ cho người mua. Chẳng hạn như chủ đầu tư chờ các căn hộ xây dựng xong cùng một lúc để xin cấp giấy một lần. Hoặc, liên quan đến tài chính của chủ đầu tư khi sổ đỏ của dự án chủ đầu tư đang mang đi cầm cố cho ngân hàng dẫn đến việc triển khai hoàn thiện hồ sơ xin Sở tài nguyên và Môi trường cấp sổ hồng cho từng cá nhân, từng căn hộ bị chậm lại.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây, tại buổi họp về triển khai xử lý các vấn đề sai phạm ở chung cư này vào ngày 27/9, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn khẳng định: Dù chủ đầu tư có vi phạm hay có tranh chấp gì đi nữa nhưng việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà phải được ưu tiên xem xét.

Trên thực tế, cách đây chưa lâu, vào tháng 5/2016 nổ ra việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư của dự án The Harmona tại Q.Tân Bình, TP.HCM do Công ty CP Thanh Niên làm chủ đầu tư bởi dự án bị mang đi cầm cố ngân hàng khiến người mua nhà bị treo sổ đã làm nóng dư luận.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, nếu mua phải nhà tại các dự án mà chủ đầu tư bê trễ khiến sổ hồng bị treo lâu năm, người mua nhà sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi. Không chỉ khó khăn trong chuyển nhượng mà khi tặng cho, thế chấp vay vốn ngân hàng đều vướng.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng