Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Chu kỳ kinh tế 10 năm liệu có lặp lại

03/07/2018 8:09 AM

FDI đang tăng trưởng rất mạnh, chứng khoán tăng và bất động sản tăng trưởng nóng làm dấy lên lo ngại nền kinh tế của Việt Nam sẽ có nguy cơ lặp lại vòng xoáy khủng hoảng 10 năm trước như từng xảy ra vào năm 2008, sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Đó là lo ngại được PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh kế của Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại hội thảo sốt bất động sản – cơ hội và rủi ro do Tạp chí Cafeland tổ chức sáng ngày 29/6.

Bên cạnh các yếu tố nội tại ông Thiên cũng lưu ý đến các tác động bên ngoài, như hiệp định thương mại tự do CPTPP hay chiến tranh thương mại Mỹ Trung cũng sẽ tác động lớn đến Việt Nam khi cả 2 cường quốc này đều là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.

Trong báo cáo cập nhật mới đâyngân hàng thế giới WB khẳng định rằng, dù năm nay tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn đạt mức cao khoảng 3,1% nhưng sẽ giảm dần trong 2 năm tới. Vậy kinh tế Viêt Nam sẽ bị ảnh hưởng khá lớn, bởi thời gian qua độ mở cửa của nền kinh tế ngày càng rộng, minh chứng kim ngạch xuất khẩu bằng 193% GDP và Việt Nam đang ở top đầu các nước có nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới.

Dù vậy, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, với kinh nghiệm điều hành vĩ mô của chính phủ càng ngày càng tốt hơn qua các đợt khủng hoảng trước. Bên cạnh đó, tín dụng vào bất động sản cũng đang được kiểm soát chặt chẽ hơn và nội lực của nền kinh tế cũng vững mạnh hơn so với các thời kỳ trước.

Trong bối cảnh đó, cần phải có các chính sách điều chỉnh lại thị trường bất động sản theo hướng “bình tĩnh” hơn, hạn chế đầu cơ và tạo bong bóng.

Còn theo tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược và thương hiệu cạnh tranh, hiện chúng ta đang đức trước nhiều thách thức để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế ổn định, nhịp nhàng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng mặc dù có lo ngại, nhưng nhìn chung nguy cơ khủng hoảng lặp lại chu kỳ như năm 2008 là rất khó xảy ra. Với thị trường bất động sản thanh khoản đang ổn định. Nguồn cung chào bán căn hộ cho đến biệt thự nhà phố tăng trưởng không quá cao. Trong giai đoạn 2007-2014, thị trường chững lại và phát triển khá chậm.

Từ 2014-2018, thị trường đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, từ chào bán dự án cho đến đà hấp thụ của thị trường.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng