Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Cẩn trọng khi dùng đòn bẩy tài chính để cho thuê căn hộ

21/01/2019 9:18 AM

Với xu hướng người nhập cư đến TP.HCM ngày một nhiều lên đã khiến cho phân khúc cho thuê căn hộ luôn sôi động. Như năm 2018 là một ví dụ điển hình với mức giá thuê có xu hướng tăng nhẹ thêm 5 đến 10% so với năm 2017. Như vậy, phân khúc căn hộ cho thuê trong năm 2019 có còn sôi động, lợi nhuận hấp dẫn như những năm trước hay không? Và cần phải lưu ý những vấn đề gì khi xuống tiền?

Tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí nhưng thấy lợi nhuận của việc cho thuê nhà , anh Hoàng, ngụ quận 2, TP.HCM đã mạnh dạng đổi nghề. Anh từ bỏ công việc văn phòng để tìm hiểu về thị trường và quyết định xuống tiền mua nhà để cho thuê kiếm lợi nhuận. Công việc này từng giúp gia đình anh có nguồn thu nhập lớn. Thế nhưng đây là câu chuyện của những năm về trước, còn giai đoạn cuối năm 2017 và 2018, anh đã bán gấp các căn hộ cho thuê để đầu tư vào phân khúc khác vì độ sinh lời không còn hấp dẫn như trước.

Câu chuyện của anh Hoàng chỉ là một trường hợp “tháo chạy” khỏi phân khúc hấp dẫn này khi lãi suất mỗi tháng là gánh nặng. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, phân khúc căn hộ cho thuê luôn phát triển mạnh. Bởi đáp ứng nhu cầu ở thực cho những người trẻ mới lập nghiệp, những gia đình trẻ hoặc giới chuyên gia. Ban đầu họ thuê nhà, đến khi tích lũy đủ tiền thì sẽ chuyển sang mua nhà. Khi đó, những căn hộ được người thuê trả lại sẽ tiếp tục phục vụ cho lớp khách hàng mới. Nhờ nhu cầu đa dạng, thị trường ở phân khúc này cũng tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản cho người thuê lựa chọn như: Nhà nguyên căn, nhà phố, chung cư mini, chung cư giá rẻ… Thế nhưng một điều gây lưu ý là hiện nay, số lượng người cho thuê căn hộ sử dụng đòn bẩy tài chính tăng mạnh; cụ thể tăng từ 25 đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tỷ lệ tạo nên những rủi ro không hề nhỏ cho các nhà đầu tư khi mà lãi suất cho vay bất động sản ngày một cao và bị siết chặt.

CBRE Việt Nam nhận định, trong năm 2019, phân khúc căn hộ cho thuê cũng sẽ sôi động. Tuy nhiên có sự dịch chuyển từ căn hộ từ 3 đến 4 phòng ngủ thành những căn hộ có 1 hoặc 2 phòng ngủ cùng những tiện ích cơ bản, có thể xa trung tâm nhưng giao thông thuận lợi và phù hợp với túi tiền. Song song đó, phân khúc căn hộ hạng sang vẫn được ưa chuộng, đặc biệt là ở khu vực trung tâm quận 1, quận 3 hay ở khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng. Và trên thực tế, khi nguồn cung căn hộ hạng sang quá lớn như hiện nay, nhiều chủ đầu tư đang chuyển hướng sang cho thuê căn hộ bởi đảm bảo được nguồn thu khá tốt và ổn định.

Các chuyên gia bất động sản cũng khuyên các nhà đầu tư cá nhân nên cẩn trọng khi sử dụng đòn bẩy tài chính nếu tỷ suất sinh lời thấp hơn 30% so với lãi suất ngân hàng. Đồng thời, khi cho thuê cũng cần có điều khoản hợp đồng rõ ràng để hạn chế những phát sinh, tranh chấp về mặt pháp luật./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng