Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

2019 - Năm nhiều thách thức với nhân viên môi giới bất động sản

25/03/2019 8:43 AM

Từng được xem là một nghề “hot”, với mức thường Tết hàng năm lên đến hàng tỷ đồng hoặc hàng chục tháng lương, nghề môi giới bất động sản được dự báo là sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn trong năm 2019.

Một số chuyên gia thậm chí cho rằng, năm nay, thị trường sẽ chứng kiến làn sóng dịch chuyển và bỏ nghề môi giới, để tìm kiếm các công việc khác an toàn hơn.

Ghi nhận khung cảnh cửa đóng then cài hoặc kém sôi động tại một số sàn giao dịch hoặc công ty môi giới bất động sản. Thực tế, nhiều công ty đến tận mùng 9 – 10 âm lịch mới mở cửa trở lại. Tuy nhiên, nhân viên công ty chỉ để lên công ty gặp mặt, tiệc nhẹ đầu năm rồi lại nghỉ tiếp.

Với đặc thù ngành môi giới bất động sản, việc nghỉ Tết sớm và bắt đầu đi làm lại muộn không phải là việc quá bất thường. Tuy nhiên, năm nay, tình hình có chiều hướng ảm đạm.

Một khảo sát do VnExpress thực hiện hồi trước Tết Kỷ Hợi cho thấy, mức thưởng Tết của nhân viên môi giới bất động sản vừa qua chạm đáy của nửa thập kỷ qua. Một công ty chuyên phân phối bất động sản có trụ sở tại quận Bình Thạnh TP HCM tiết lộ, trong năm 2018, doanh nghiệp có doanh số bán hàng giảm gần 70% so với giai đoạn 2016-2017 và chỉ bằng 30-40% của các năm 2014-2015. Với tình hình kinh doanh không mấy khả quan, thưởng Tết cho nhân viên bị cắt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 5 năm.

Hay nhân viên tại một công ty môi giới địa ốc tại khu Đông Sài Gòn thậm chí còn không chốt được giao dịch nào trong suốt gần 6 tháng cuối năm, vì những siêu dự án tưởng sẽ mở bán trước tháng 12 cuối cùng lại trì hoãn sang năm 2019 mới tung hàng.

Ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam, dự báo năm 2019, nghề nhân viên môi giới bước vào cuộc sàng lọc lớn nhất nửa thập kỷ qua.

Theo đó, ông đưa ra 3 thách thức lớn mà những người chọn con đường này sẽ gặp phải trong năm nay đó là: Thanh khoản bất động sản giảm tốc; Nguồn cung tại TP HCM thu hẹp giai đoạn 2018-2022; Tâm lý hoài nghi dành cho bất động sản lớn dần.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng