CafeLand - Không thể phủ nhận rằng 2020 là một năm có nhiều biến động. Tuy nhiên, giống như tất cả các giai đoạn khó khăn khác, có những cơ hội xuất hiện và chúng ta cần nắm bắt điều đó.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp coi môi trường (Environmental), xã hội (Social) và quản trị (Governance) (ESG) là các yếu tố quan trọng đối với khả năng cạnh tranh trên thị trường. Trong khi tính bền vững về môi trường đã nhận được sự quan tâm từ giới bất động sản trong nhiều năm qua, sự chú ý về yếu tố xã hội cũng đã bắt đầu được thừa nhận.

Thông thường, khi nhắc đến yếu tố xã hội, mọi người sẽ tập trung vào cách các doanh nghiệp giải quyết vấn đề. Ngành bất động sản thương mại với vai trò là trung tâm của thế giới bất động sản có khả năng đóng góp vào việc thúc đẩy phúc lợi kinh tế, môi trường và xã hội.

Điều này sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi các cơ quan quản lý và các nhà đầu tư tổ chức tăng cường tập trung vào các vấn đề xã hội. Ví dụ, Ủy ban Châu Âu đã thành lập một nhóm làm việc để tạo ra một hệ thống phân loại xã hội nhằm cung cấp hướng dẫn về ý nghĩa của tính bền vững liên quan đến yếu tố này. Ngoài ra, các nhà đầu tư tổ chức ngày càng chú ý đến các yếu tố ESG trong việc lựa chọn đơn vị quản lý bất động sản.

Khoảng cách giữa mục đích và lựa chọn

Đại dịch đã buộc các chủ đầu tư bất động sản phải thay đổi cách thức và cấu trúc các tài sản nhằm hướng đến môi trường làm việc trong lành hơn. Bên cạnh đó, rất nhiều vụ việc nổi cộm khác nhau trên toàn cầu như nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ hay bạo loạn chính trị tại Hồng Kông đã làm ảnh hưởng tới quyết định của những đầu tư.

Đây có thể là bước khởi đầu cho những thay đổi lâu dài khi các công ty hướng đến nhiều hình thức kinh doanh có trách nhiệm với xã hội. Giá trị của một doanh nghiệp phải thể hiện ở nơi mà họ đầu tư vào, cách quản lý các tài sản đó và cách tài sản đó tạo ra những giá trị cho cộng đồng.

Đánh giá tác động của xã hội đến bất động sản

Để đánh giá tác động của xã hội đến bất động sản, các nhà quản lý có thể sử dụng cách thức mà họ đã làm khi đo lường tác động của môi trường đến tính bền vững trên thị trường này. Các tài sản cần được kiểm tra và đánh giá một cách nghiêm ngặt.

Dưới đây là những chia sẻ từ CEO của BentallGreenOak, đơn vị đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Mỹ về cách đánh giá các tác động yếu tố xã hội trong chiến lược đầu tư và quản lý tài sản:

1. Sức khỏe tốt và hạnh phúc: Nhiều minh chứng đã chỉ ra rằng có tồn tại mối tương quan trực tiếp giữa các tính năng của tòa nhà với sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Các tòa nhà có chất lượng không khí và áng sáng cao, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, có đầy đủ tiện nghi và có nhiều cây cối thường thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

2. Tạo ra việc làm và tăng trưởng kinh tế: Tác động xã hội cũng có thể được đo lường bằng đóng góp của một tài sản cho cộng đồng, chẳng hạn như mức thuế thu nhập mà các hoạt động thương mại của một tòa nhà tạo ra. Điều quan trọng khác là xem xét tài sản đó có thể tạo ra bao nhiêu việc làm hoặc giúp đỡ những gì cho các doanh nghiệp địa phương, bao gồm cả các cơ hội phát triển kinh doanh.

3. Các thành phố và cộng đồng bền vững: Lĩnh vực bất động sản có thể hỗ trợ cơ sở hạ tầng của cộng đồng như việc cho thuê mặt bằng để xây dựng những dịch vụ thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, nhà ở giá rẻ và tổ chức các sự kiện khác. Sự xuất hiện của các dịch vụ này sẽ góp phần vào mục tiêu xây dựng các thành phố và cộng đồng bền vững.

4. Xây dựng quá trình bình đẳng hóa: Mục tiêu quan trọng của các tòa nhà văn phòng là phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của nhân viên. Điều này có nghĩa là các nhà quản lý cần phân bổ không gian một cách phù hợp để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người.

Trách nhiệm của các nhà đầu tư với xã hội

Hiện tại, mỗi nhà đầu tư bất động sản cần phải thể hiện trách nhiệm của bản thân với xã hội. Khi giải quyết bất kỳ vấn đề nào, các kế hoạch cần tích hợp những tiêu chí xã hội với tầm nhìn xa hơn.

Kinh nghiệm của các nhà đầu tư về tính bền vững của yếu tố môi trường đã dạy chúng ta nhìn thế giới như một hệ sinh thái gắn bó chặt chẽ với nhau, nơi bất kỳ hành động nào cũng sẽ tạo ra nhiều tác động không chỉ tới nền kinh tế mà còn cả xã hội, môi trường và quản trị. Năm 2020 đã dạy cho chúng ta một bài học rõ ràng rằng tính bền vững của yếu tố xã hội là một điều vô cùng quan trọng.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.