CafeLand - Thị trường nhà ở cao cấp và bán lẻ là những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại khu vực châu Á, theo phân tích của nhà phát triển bất động sản toàn cầu JLL.

Trong Báo cáo về Triển vọng phát triển Bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021, JLL dự đoán năm nay sẽ đánh dấu sự thay đổi mới trong khu vực. Mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại nhưng các chuyên gia của JLL tin rằng thị trường bất động sản khu vực châu Á sẽ bước vào một chu kỳ mới về tăng trưởng, đổi mới và đầu tư.

Roddy Allan, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại JLL cho biết: “Tác động của Covid-19 là rất lớn nhưng nó sẽ không thể ngăn cản chu kỳ tăng trưởng mới thị khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khi xác định được mọi yếu tố liên quan, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn khác về tài sản cũng như cách sử dụng chúng trong năm 2021”.

Khi xác định các cơ hội đầu tư, JLL cho rằng việc định hình lại các tài sản đã lỗi thời trong tất cả các phân khúc là một việc làm quan trọng và cần được chú ý trong thời gian tới.

“Chúng tôi ước tính rằng có tới 40% số lượng tài sản văn phòng ngày nay cần cải tạo để phù hợp sử dụng. Do đó, bên cạnh sự quan tâm tới các tài sản có khả năng tăng trưởng giá trị, nhà đầu tư cũng nên chú ý tới các cơ hội tái cấu trúc những tài sản đã lỗi thời nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi phát sinh từ thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe,…”, ông Allan nói thêm.

Trong lĩnh vực bán lẻ, nhu cầu về “sự trải nghiệm” sẽ tiếp tục tăng.

“Đại dịch vô tình trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của nhiều công ty, qua đó giúp định hình nhiều xu hướng cũng như thay đổi cách nhìn nhận của nhiều doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo đang bắt đầu nhận ra rằng doanh nghiệp của họ có thể không bao giờ hoạt động theo những hình thức truyền thống trước đây”, Allan chia sẻ về lĩnh vực bán lẻ.

Để theo kịp sự phát triển này, các nhà lãnh đạo bất động sản thương mại, đặc biệt là phân khúc bán lẻ nhiều khả năng hướng đến các khoản đầu tư có trách nhiệm và có thể chuyển đổi cơ cấu để tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn thông qua bất động sản.

Ông Allan tin rằng thị trường bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nơi cảnh quan trung tâm mua sắm nhìn chung chưa phát triển như những thị trường khác như Mỹ, Canada hay một số nước châu Âu khác, giờ đây đã hội tụ đầy đủ yếu tố để các nhà đầu tư tập trung khai thác xu hướng này.

Các chuyên gia của JLL kỳ vọng khối lượng đầu tư vào khu vực châu Á trong năm 2021 sẽ tăng từ 15% - 20%. “Bất chấp sự bất ổn của thị trường hiện tại, chúng tôi kỳ vọng sẽ có khoảng 40 tỷ USD được đầu tư vào thị trường bất động sản châu Á trong năm nay. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc mua tài sản thương mại ở đây có tính cạnh tranh cao và chúng tôi hy vọng điều đó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra”, Allan nói thêm

Trong vòng vài thập kỷ trước đây, các nhà đầu tư tìm đến phân khúc bất động sản thương mại như một nơi để ngăn ngừa sự lạm phát hoặc tìm kiếm những khoản lợi nhuận từ việc cho thuê, nhưng điều này không còn đúng ở thời điểm hiện tại khi lợi suất đã giảm xuống đáng kể trong vài năm qua. Trong bối cảnh đó, đi kèm với việc lãi suất thế chấp đang ở mức thấp, các nhà đầu tư có thể sẽ có những quyết định khác.

“Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng lên đối với các tài sản có thu nhập ổn định cũng như các khoản đầu tư vào khách sạn, bán lẻ và văn phòng sẽ diễn ra song song với sự phục hồi của nền kinh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục hy vọng các nhà đầu tư sẽ phân bổ nhiều hơn vào bất động sản cổ phần tư nhân vì lợi nhuận của trái phiếu và cổ phiếu không quá hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp”, Allan cho biết

Trong năm 2010, một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông chỉ ra rằng khối lượng đầu tư đã tăng 47%. Điều này có thể lặp lại ở thời điểm hiện tại, mặc dù nhiều khả năng mức tăng trưởng sẽ không đạt con số lớn như vậy.

Bản chất của danh mục đầu tư cũng có thể thay đổi khi các nhà đầu tư phân bổ lại vốn để tăng tính đa dạng hóa.

“Dòng vốn trong vài năm gần đây chủ yếu được đổ vào lĩnh vực văn phòng, nhưng điều này sẽ thay đổi trong năm 2021. Các nhà đầu tư có khả năng triển khai thêm vốn vào nhiều dự án khác nhau. Những phân khúc khác như thương mại điện tử, logistics hay chăm sóc sức khỏe cũng có thể được chú ý”, ông Allan giải thích thêm.

JLL dự đoán xu hướng nổi bật trong 5 năm tiếp theo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử khi nhu cầu cho ngành này đang ở mức rất cao.

Trong khi đó, quá trình đô thị hóa có thể sẽ chậm lại trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây chỉ là sự dừng lại tạm thời. Các siêu đô thị tại khu vực châu Á sẽ tiếp tục phát triển mạnh và tạo ra những nguồn thu nhập hàng đầu thế giới vào năm 2025, theo dự đoán của JLL

Ông Roddy Allan cũng đã có những chia sẻ về việc liệu đâu sẽ là phân khúc nên đầu tư nhất trong năm 2021. “Chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường năng suất cho dịch vụ logistics, trung tâm dữ liệu và các tài sản bán lẻ như siêu thị. Bên cạnh đó, tính minh bạch của việc định giá tài sản sẽ cải thiện đáng kể khi các hoạt động giao dịch quay trở lại trong năm 2021”, ông nói.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.