CafeLand – Liệu bạn có thể xây một ngôi nhà trong một ngày? Một ngôi nhà chắc chắn, tiết kiệm năng lượng, không tốn kém và cực ngầu? Vào năm 2021, câu trả lời là có.

Công nghệ in 3-D đã xuất hiện và trong nhiều dự án thử nghiệm trên khắp thế giới, các ngôi nhà đang được in, hoàn thiện và có người ở.

Các ngôi nhà được thực hiện bằng máy in 3-D kích thước lớn sử dụng hệ thống giàn cần cẩu hoặc cánh tay robot để chế tạo vật liệu in. Vật liệu xây dựng bao gồm nhựa, bê tông, đá tổng hợp và hempcrete (hỗn hợp bê tông và sợi gai dầu làm tăng cường độ cứng của bê tông). Các công nghệ khác nhau có thể in các ngôi nhà với diện tích khác nhau, thậm chí có thể in các tòa nhà hai tầng (bao gồm nền móng, sàn nhà, tường, mái nhà, cầu thang,...).

Kết quả hình ảnh cho 3d printed houseMột số bộ phận được in trong nhà máy và vận chuyển đến địa điểm xây dựng để lắp ghép. Nhưng hầu hết các máy in nhà đều xây dựng tại chỗ. Máy in điển hình có thể in 56m2 -74m2 nhưng nó có thể di chuyển để có thể in các khu vực liền kề và xây dựng nhà với bất cứ kích thước nào.

Không phải bất kỳ các yếu tố nào của một ngôi nhà cũng đều có thể in được. Một số công nghệ máy in 3-D chỉ có thể in tường và sàn nhà. Nhưng các mẫu máy in đời mới có thể in nền móng, sàn nhà, tường, cầu thang, mái nhà,…. Các đường ống dẫn nước và điện được in bên trong tường, sàn nhà hoặc trần nhà. Nội thất sẽ được thêm vào sau khi hoàn thiện ngôi nhà. Ngôi nhà cơ bản thường có thể được in trong vòng 24 giờ. Một ngôi nhà hoàn thiện có thể được thực hiện trong vòng một tháng và chỉ với một phần nhỏ chi phí khi so với các kỹ thuật xây dựng tiêu chuẩn.

Với ưu điểm là giảm đáng kể thời gian và chi phí để xây dựng, đây là những lợi thế được quảng cáo nhiều nhất của những ngôi nhà in 3-D. Một số công ty quảng cáo rằng họ có thể xây một ngôi nhà với giá 10.000 đô la và đang cố gắng giảm giá đó xuống còn 4.000 đô la.

Kết quả hình ảnh cho 3d printed house

Nhà in ổn định hơn và có thể bảo vệ tốt hơn so với những ngôi nhà thông thường. Sử dụng các vật liệu như hempcrete hoặc đá tổng hợp có thể giúp cách âm tốt hơn trong nhà. Lượng chất thải xây dựng thường ít hơn đối với một ngôi nhà được in 3-D. Nhìn chung, nhà in 3-D hiệu quả hơn về mặt thời gian, yêu cầu ít lao động hơn, hiệu quả hơn về năng lượng và lãng phí ít vật liệu hơn.

Ngoài những ưu điểm đó, in 3-D mang lại sự linh hoạt hơn rất nhiều cho thiết kế. Miễn là thiết kế phù hợp về mặt cấu trúc, bất cứ thứ gì cũng có thể được in ra. Chẳng hạn như: tường cong hoặc cầu thang, các hình khối khác thường,…. các đồ nội thất cố định như giường, ghế ngồi, tủ hoặc tủ sách. Tuy nhiên, các dự án hiện tại chưa đạt được trình độ này. Nhưng hãy đặt kỳ vọng vào một tương lai không xa, khi bạn có thể tự in những vật dụng cần thiết.

In 3-D có thể hỗ trợ trong cuộc khủng hoảng nhà ở. Hoa Kỳ và cả thế giới đang rất cần nhà ở an toàn, giá cả phải chăng. Nếu bạn có thể xây một ngôi nhà rộng 74m2, bao gồm các đồ nội thất cơ bản như giường và kệ, với giá 4.000 đô la, thì bạn có thể cung cấp nhà ở cho hàng triệu người. Công nghệ này có thể phù hợp hơn cho những khu vực có đất tương đối rẻ.

Kết quả hình ảnh cho 3d printed houseIn căn hộ và xếp chồng chúng có thể là một tiềm năng phát triển đối với các khu vực đông dân cư. Thậm chí ngày nay, các khách sạn có thể được xây dựng bằng cách dựng các phòng trong một nhà máy và vận chuyển chúng đến địa điểm định sẵn, và chúng được xếp chồng lên nhau như lego. Các phòng hoặc căn hộ in 3-D có thể được kết hợp như thế nhưng với chi phí rẻ hơn nhiều so với các phương pháp hiện tại.

Ngoài ra, in 3-D có thể giúp bạn sáng tạo các thiết kế theo ý thích. Những ngôi nhà có thể trở thành tác phẩm nghệ thuật. Phần lớn các ngôi nhà và tòa nhà hiện nay là dạng hình hộp chữ nhật vì chúng rẻ hơn và dễ xây dựng hơn. Khi in 3-D trở thành một phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn cho các tòa nhà, mọi định nghĩa thiết kế có thể được thay đổi.

Trong tương lai, sẽ ra sao nếu các lập trình viên có thể tạo ra phần mềm cho phép mọi người tự thiết kế ngôi nhà của họ? Miễn là phần mềm có thể đảm bảo sự an toàn của cấu trúc bằng cách sử dụng một số loại thuật toán để thiết kế độ dày của tường, trọng lượng,... In 3-D có thể chính là cánh cổng mở ra thời kỳ phục hưng của nền thiết kế kiến ​​trúc.

Kết quả hình ảnh cho 3d printed houseTuy vậy, đến thời điểm hiện tại, các tiêu chuẩn xây dựng vẫn chưa bắt kịp với ý tưởng về in 3-D. Cấu trúc của ngôi nhà vẫn sẽ phải tuân thủ các quy định xây dựng hiện có. Và nhiều khu vực có thể yêu cầu bạn tạm dừng thi công để tiến hành kiểm tra pháp lý.

Là một nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt nếu bạn là một nhà phát triển, bạn nên xem xét công nghệ in 3-D cho sự phát triển của mình. Thậm chí ngày nay, người ta có thể xây dựng những công trình kiến trúc đẹp với chi phí chỉ bằng một nửa và một phần mười thời gian. Hãy tạo ra lợi thế vượt mặt đối thủ bằng cách giảm chi phí đồng thời tạo ra các thiết kế độc đáo.

Dương Thảo An (Think Reality)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.