CafeLand - Nhiều năm kinh doanh thua lỗ, đối mặt với các khoản nợ ngân hàng, nợ nhà thầu, nợ thuế… là những lý do khiến cho COMA 18 – chủ đầu tư dự án Westa Hà Đông - không bàn giao được kinh phí bảo trì cho cư dân. Toàn bộ dự án được thế chấp vay vốn tại ngân hàng từ năm 2011 nên cũng không đủ điều kiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn hộ cho gần 300 hộ dân.

Dự án chung cư Westa Hà Đông (104 Trần Phú, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) là tổ hợp công trình bao gồm hai khối cao 21-25 tầng nổi thuộc khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty cổ phần COMA 18 làm chủ đầu tư với mức đầu tư lên đến 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, dù được nhận bàn giao nhà đã năm năm và thanh toán đầy đủ tiền mua căn hộ, nhưng đến nay, gần 300 hộ dân tòa nhà Westa Hà Đông vẫn chưa được làm giấy chủ quyền nhà.

Bên cạnh đó, số tiền phí bảo trì xấp xỉ 12 tỉ đồng cũng chưa được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị toà nhà.

Sau năm năm đi vào hoạt động, hiện nhiều hạng mục toà nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng như năm tầng thương mại chưa được bàn giao thành nơi để rác, hệ thống PCCC báo cháy không chính xác, các hạng mục cây xanh chưa hoàn thiện… Thế nhưng chủ đầu tư chỉ mới bàn giao cho dân 200 triệu đồng tiền phí bảo trì, không đủ để sửa chữa.

Cũng theo cư dân tòa nhà Westa, họ đã làm nhiều đơn kiện chủ đầu tư COMA18 về việc chậm bàn giao sổ đỏ và quỹ bảo trì. UBND TP.Hà Nội và Sở xây dựng cũng đã có chỉ thị yêu cầu COMA 18 bàn giao sổ đỏ và quỹ bảo trì cho cư dân nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có động thái tích cực nào thực hiện điều này khiến họ bức xúc, buộc phải căng băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ.

Sau 5 năm, gần 300 hộ dân tòa nhà Westa Hà Đông vẫn chưa được làm giấy chủ quyền nhà vì toàn bộ dự án hiện đang được thế chấp tại ngân hàng.

Thông tin với báo chí, lãnh đạo COMA 18 cho biết, dự án chung cư Westa hoàn thành vào cuối năm 2013 và đưa vào bàn giao sử dụng cho cư dân từ năm 2014. Tuy nhiên, do việc sản xuất kinh doanh nhiều năm thua lỗ, công ty phải đang đối mặt với các khoản nợ: nhiều khoản nợ ngân hàng chưa có khả năng thanh toán, nợ nhà thầu thi công, nợ thuế, nợ cơ quan bảo hiểm xã hội…

“Với những khó khăn trên, công ty COMA 18 không thể bàn giao ngay lập tức quỹ bảo trì cho ban quản trị toà nhà Westa. Hiện nay, công ty vẫn đảm đương công tác bảo trì sau đầu tư phần hạ tầng, hệ thống trang thiết bị toà nhà. Ban lãnh đạo công ty mới đang xây dựng tiến độ và lộ trình bàn giao từng phần hàng tháng và theo giai đoạn để hoàn thiện việc thanh toán phí bảo trì với ban quản trị”, lãnh đạo COMA 18 cho hay.

Về công tác làm sổ đỏ, lãnh đạo COMA 18 cho biết: trong năm 2017, COMA 18 đã tập hợp đầy đủ hồ sơ và gửi Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội. Ngày 13/10/2017, văn phòng trên đã gửi thông báo về việc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết do Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất số AI 225685 (toà nhà chung cư Westa Hà Đông – PV) do UBND TP. Hà Nội cấp năm 2009 đang được thế chấp tại ngân hàng.

“Toàn bộ dự án được thế chấp vay vốn tại ngân hàng từ năm 2011 nên không đủ điều kiện làm sổ hồng cho cư dân. Hiện COMA 18 đang làm các thủ tục với phía ngân hàng để tiến hành thủ tục giải chấp từng phần và làm sổ đỏ cho các hộ dân chung cư Westa Hà Đông”, lãnh đạo COMA 18 cho biết.

Dự án Westa được khởi công năm 2009 do COMA 18 làm chủ đầu tư. Lúc đó, COMA 18 vẫn là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 51% phần vốn chi phối thuộc Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA) thuộc Bộ Xây dựng.

Đến cuối 2015, doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản.

Tháng 5/2016, Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA) thoái 51% phần vốn thuộc sở hữu nhà nước tại COMA 18 thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần dưới hình thức khớp lệnh qua sàn cho các nhóm cổ đông, nhà đầu tư tư nhân nhỏ lẻ. Hiện tại COMA 18 là doanh nghiệp cổ phần 100% vốn tư nhân.

Kể từ tháng 6/2016 đến nay, qua ba năm tổ chức đại hội cổ đông với nhiều lần thay đổi nhân sự của HĐQT, ban lãnh đạo mới của COMA khi tiếp quản công việc, thực hiện tái cấu trúc vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều khoản nợ doanh nghiệp này chưa có khả năng thanh toán là nợ ngân hàng, nợ nhà thầu thi công, nợ thuế…

  • Cư dân Westa căng băng rôn đòi sổ đỏ

    Cư dân Westa căng băng rôn đòi sổ đỏ

    CafeLand - Dù được bàn giao nhà từ năm 2014, nhưng đến nay cư dân tại toà nhà Westa (104 Trần Phú, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa có giấy chủ quyền nhà (sổ đỏ). Chưa hết, gần 12 tỉ đồng phí bảo trì toà nhà cũng chưa được bàn giao.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.