Tưởng “ngon ăn” từ việc thuê nhà rồi cho thuê lại nhiều bạn trẻ đang phải trả giá vì thiếu kiến thức, kinh nghiệm từ lĩnh vực này. Dịch bệnh Covid – 19 kéo dài càng khiến họ chìm trong khó khăn, “còng lưng” trả lãi ngân hàng mỗi tháng.

Là người có thâm niên 5 năm làm nghề "thuê nhà rồi cho thuê lại", chưa bao giờ anh Dũng (30 tuổi, ngụ Tân Phú) thấy khó khăn như hiện tại. Đã nhiều tháng nay anh phải bỏ tiền túi gồng lỗ, trả lãi ngân hàng đến "méo mặt".

Anh Dũng chia sẻ, thấy nhiều người kiếm tiền khá dễ dàng từ việc thuê nhà rồi tân trang để cho thuê lại nên anh và một vài người bạn hùn vốn tìm cơ hội. Thời điểm đó, nhận thấy nhu cầu tìm chỗ trọ cao cấp đang khá tốt nên anh Dũng càng tin tưởng hơn vào hướng đi mới.

Sau khi tìm được nhà thích hợp, nhóm Dũng thuê và tiến hành sửa chữa, tân trang lại. Một phòng tối thiểu phải có tủ lạnh mini, giường quạt bếp, máy lạnh…chi phí đầu vào không nhỏ.

Mặc dù trước lúc làm Dũng đã tham khảo nhiều nơi về bài toán chi phí đầu vào đầu ra. Tuy nhiên, thực tế khi bắt tay vào làm thì anh mới phát hiện ra hàng loạt vấn đề phát sinh không lường trước được. Kết quả là với giá cho thuê lại từ 2 – 4 triệu đồng mỗi căn nhóm đầu tư này phải gồng lỗ.

Tình hình càng thê thảm hơn khi dịch bệnh covid – 19 bùng phát khiến nhiều khách trả phòng. Số còn ở lại thì xin giảm giá thuê.

“Phải giảm giá thuê để giữ chân khách nhưng chúng tôi đang rất đuối. Doanh thu giảm mạnh hơn 50% so với trước dịch trong khi tiền lãi gốc của ngân hàng vẫn phải trả đều đặn mỗi tháng”, anh Dũng than thở.

Căn hộ cho thuê cũng cần được đầu tư, trang trí để hút khách (ảnh: propzy)

Cũng như Dũng, Kha (25 tuổi, TP.HCM) cùng nhóm bạn góp tiền thuê nhà nguyên căn tại một số khu vực tập trung đông sinh viên, người lao động ở TP.HCM. Mỗi căn nhà khoảng 2 đến 3 tầng lầu, giá thuê từ 10 đến 15 triệu đồng/ tháng.

"Tôi có một căn bên quận Tân Phú và một căn bên Tân Bình. Mỗi căn khoảng 60m2, 1 trệt 2 lầu, thuê lại 10 triệu từ chủ. Sau đó, tôi và các bạn mình tiến hành tân trang, sửa sang lại phòng ốc, nội thất các thứ. Mỗi căn nhà có từ 5 đến 6 phòng, khoảng 15 – 25m2, tùy tầng. Căn nhỏ nhất tôi cho thuê 2 triệu đồng/ tháng. Căn lớn nhất là 2,5 triệu đồng/ tháng, chưa tính điện nước. Trung bình mỗi căn nhà tôi thu được khoảng 15 – 20 triệu đồng/ tháng. Trừ chi phí các thứ khấu hao thì mỗi tháng còn lời cao lắm là 5 triệu. 2 căn là 10 triệu, 3 người, mỗi người có 3 triệu mỗi tháng tiền lời." – Kha tính toán.

Nhưng anh cũng thừa nhận, đó là với điều kiện bình thường, tỷ lệ lấp đầy phòng cao, không phòng nào trống. Và để thu được khoảng tiền đó, Kha trả căn phòng trọ cũ vốn đầy đủ tiện nghi của mình, dọn về ở 1 phòng bên Tân Phú. Vừa tiện canh giữ an ninh, xe cộ, vừa tiện quản lý, vừa tiết kiệm tiền. Bù lại, anh chàng chấp nhận đi làm xa hơn, thức khuya, dậy sớm hơn.

Còn từ đầu dịch, Kha lỗ hơn 100 triệu đồng do nhiều người trả phòng về vì không còn khả năng trụ lại thành phố hay nhiều lý do khác, bản thân những người cho thuê như các anh cũng phải bấm bụng cắt lỗ mà giảm giá thuê để vừa hỗ trợ người thuê, vừa giữ chân khách hàng cầm cự qua sau dịch.

"Chủ yếu là lãi ngân hàng. Mình vay tiền đầu tư mà. Giờ sinh viên, nhân viên văn phòng mà thuê phòng họ cũng kỹ lắm, phòng không có máy lạnh nhiều người không chịu ở. Bao nhiêu chi phí không tên nữa, không ít đâu." – Kha phân trần.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.