Sau những trải nghiệm không mấy tốt đẹp, vợ chồng chị Ngọc Như (38 tuổi, Thái Bình) đã rút ra bài học nhớ đời khi vội vàng mua đất xây nhà.

Vợ chồng chị Như là dân tỉnh lẻ, vào TP.HCM sinh sống và làm việc. Chị Như làm quản lý khách sạn với thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, còn chồng chị làm nhân viên marketing với mức lương hơn 15 triệu đồng/tháng.

Anh chị chính thức kết hôn vào năm 2008 và sau đó 5 năm mua mảnh đất đầu tiên từ tiền tiết kiệm của hai vợ chồng.

“Mảnh đất vợ chồng mình mua thời điểm đó rộng 80m2 tại huyện Nhà Bè với giá hơn 700 triệu đồng. Dự tính ban đầu, tích góp thêm hai ba năm nữa sẽ xây nhà, nhưng nhân cơ hội mẹ chồng mình bán đất dưới quê cho con trai 300 triệu đồng. Mình vay thêm ngân hàng 300 triệu để xây nhà. Tổng chi phí hết cả đất và nhà là 1,3 tỉ đồng.

Phòng ngủ được thiết kế với màu trắng tinh khôi và đơn giản.

Tưởng có nhà mọi thứ sẽ ổn hơn, tuy nhiên chỉ mới chuyển đến ở ít lâu căn nhà đã xảy ra nhiều vấn đề. Lúc mua chỉ là một bãi đất trống nên vợ chồng mình không hình dung được khoảng cách, cho đến khi xây nhà con hẻm bỗng dưng hẹp đến mức ô tô không thể chui lọt. Mỗi lần đi đâu cần đến taxi như đưa con nhỏ đi khám, khám vợ chồng lại tay xách nách mang đi ra tận ngõ đến đón taxi. Trời nắng thì không sao, nhưng khi trời mưa thì bất tiện vô cùng. Ngõ nhỏ lại đông nhà nên mỗi lần tan tầm là phải lết gần 20 phút mới đến nhà mặc dù cách ngõ có 300m…” – Chị Như tâm sự.

Sau ba năm chật vật ở nhà mặt đất, vợ chồng chị Như quyết định bán nhà để chuyển qua chung cư. Ưu tiên hàng đầu của vợ chồng chị là tìm được căn gần chỗ làm của hai vợ chồng, có khuôn viên để vui chơi cho con.

Cuối cùng, sau hai tháng ròng rã tìm người mua, chị Như cũng bán được căn nhà với giá 1,8 tỉ đồng.

Phòng khách được tinh giản hết mức để có không gian sinh hoạt.

Chị Như cho hay: “Sau khi bán được căn nhà, mình dành 1,5 tỉ mua chung cư trả góp và 300 triệu còn dư để làm nội thất. Căn chung cư mới có diện tích hơn 60m2, giá gần 2 tỉ đồng. Mình vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng trong thời gian 20 năm để không bị áp lực lãi suất”.

Với thu nhập hiện tại là 30 triệu đồng/tháng, vợ chồng chị Như hoàn toàn có khả năng trả nợ ngân hàng và tích góp thêm.

Từ những trải nghiệm ở nhà mặt đất mấy năm trước, chị Như thừa nhận khi chuyển sang chung cư, cuộc sống thay đổi hẳn. Căn hộ trên tầng cao nên lúc nào cũng được “nhìn thấy ánh sáng mặt trời”, trời mưa cũng không phải lo nhớt nhác, ẩm thấp.

Việc di chuyển cũng thuận lợi hơn khi xe bus đi qua khu đô thị, taxi cũng vào được tận sảnh tòa nhà. Ngoài ra có ban quản lý xử lý các vấn đề chung, cư dân văn minh, lịch sự. Đặc biệt nhà chung cư tất cả các phòng đều chung một mặt bằng chứ không tầng trên tầng dưới như nhà đất nên gia đình gắn kết, gần gũi nhau hơn.

“Mình không chê nhà mặt đất, khen chung cư vì cả hai đều có những ưu, nhược điểm riêng. Mỗi người khi lựa chọn đều dựa trên nhu cầu cá nhân, tài chính, vị trí và mục tiêu của họ’ – Chị Như chia sẻ.

Góc ban công xinh xắn.

Dưới đây là một số lời khuyên mà chị Như đưa ra để những người có nhu cầu mua nhà tham khảo:

Vị trí và diện tích

Nhà đất thường có diện tích sử dụng lớn hơn so với căn hộ chung cư, cho phép bạn có không gian riêng tư và sân vườn. Tuy nhiên, chung cư thường được xây dựng ở vị trí thuận lợi hơn, gần các tiện ích và giao thông thuận tiện.

Tiện ích và dịch vụ

Chung cư thường cung cấp nhiều tiện ích và dịch vụ nội khu như bể bơi, phòng gym, khu vui chơi trẻ em và an ninh 24/7. Trong khi đó, khi sở hữu nhà đất, bạn có thể tự do thiết kế và sử dụng không gian theo ý muốn.

Chi phí và tiện nghi

Thường thì giá mua chung cư thấp hơn so với mua nhà đất và mua chung cư cũng dễ dàng hơn dù bạn có số vốn ít.

Tính linh hoạt

Mua nhà đất cho phép bạn có sự linh hoạt trong việc xây dựng và tu sửa theo ý muốn. Trái lại, mua chung cư có thể giới hạn việc sửa đổi không gian do quy định của ban quản lý.

Đầu tư và giá trị tài sản

Thị trường bất động sản có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, nhà đất thường có tiềm năng tăng giá cao hơn so với căn hộ chung cư, đặc biệt nếu vị trí và tiện ích xung quanh phát triển.

Bảo Minh (Ảnh NVCC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.