Vị trí đất thuộc đất giáo dục, một phần nằm trên lộ giới QL1A nhưng được vẽ lên khu dân cư và rao bán công khai.

Thời gian gần đây, cập quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua xã Phú Quới, huyện Long Hồ, Vĩnh Long xuất hiện một dự án mang tên khu dân cư (KDC) Bình Điền 6 được rao bán rầm rộ với những lời mời chào hấp dẫn.

Rao bán dự án không có thật

Theo quan sát của PV, khu vực này đã được phân lô, làm đường nhựa đấu nối vào QL1A, trồng trụ điện, làm cống. Tại đây luôn có nhân viên trực, chờ tư vấn cho khách đến mua.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất, PV được một nam nhân viên tư vấn nhiệt tình về dự án. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Địa ốc Tập đoàn Bình Điền (có trụ sở ở TP.HCM). Dự án được thực hiện tại vị trí đắc địa, gần chợ, trường học, khu công nghiệp thuận tiện. Khả năng sinh lời cao nhất là sắp tới Phú Quới được lên thị xã. Dự án có tổng cộng 83 nền, giá dao động 450-540 triệu đồng/nền, tất cả nền đã được lên thổ cư.

Khi PV đặt vấn đề về xây dựng và quy hoạch thì nhân viên này trấn an. “Chị yên tâm, đất tụi em không nằm trong quy hoạch vì đã lên thổ cư rồi. Chị xây dựng nhà tự do, thoải mái, không cần theo mẫu gì đâu, nếu chị xây nhà sẽ được tặng 5 tấn xi măng. Còn mua đầu tư thì rất tiềm năng, chiết khấu hấp dẫn. Giai đoạn một bán hết sạch 50 nền rồi, tháng 11 này công ty mở bán đợt hai, chị có thể đặt cọc trước bây giờ” - nam nhân viên mời chào.

Rảo quanh địa bàn huyện Long Hồ, PV còn phát hiện nhiều khu đất có dấu hiệu người dân tự phân lô, bán nền để hình thành KDC tự phát. Tại một số khu đất ở xã Tân Hạnh (Long Hồ), chủ đất xây dựng đường, làm đường thoát nước, trồng trụ điện khá bài bản, có những khu chủ đất còn cắm cả bảng vẽ phân lô, bán nền kèm theo số điện thoại liên hệ mua bán.

Theo UBND huyện Long Hồ, hiện trên địa bàn còn 12 khu đất phân lô, bán nền hình thành KDC tự phát, trong đó có nhiều trường hợp rất khó xử lý bởi điều kiện ràng buộc về pháp lý đối với các hộ dân xin tách thửa, phân lô.

Khu đất được giới thiệu là dự án KDC Bình Điền 6 cập QL1A. Ảnh: Hải Dương.

Dự án ma trên đất giáo dục

Theo bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, dự án KDC Bình Điền 6 không có thật, khu vực này đã được quy hoạch Trường ĐH Quốc tế, thuộc loại đất giáo dục. Theo đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới thì vị trí này không được quy hoạch KDC nông thôn.

Bà Hạnh cho biết khu đất này của ông Mai Văn Minh Nhựt, được hình thành từ nhiều đời chủ đất. Sau nhiều lần tách thửa, hiện khu có 96 thửa, trong đó 81 thửa đã được chuyển đổi mục đích sang đất thổ cư. Điều đáng nói là khu này có đến 14 thửa nằm trên phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Hiện chủ đất đã sang nhượng 18 thửa và 2.143 m2 được đầu tư làm đường giao thông đấu nối vào QL1A.

Để làm rõ hơn về tính pháp lý của dự án, PV đã liên hệ với ông Phan Bá Khôi, người đăng ký chủ sở hữu của Công ty CP Địa ốc Tập đoàn Bình Điền, tuy nhiên ông Khôi cho biết là đang bận và sẽ liên hệ sau.


Khi phát hiện sự việc, ngày 24-9-2019, UBND huyện Long Hồ đã xử phạt hành chính đối với ông Nhựt số tiền 23,5 triệu đồng về hành vi đấu nối trái phép vào QL1A và thi công công trình trên đất dành cho đường bộ mà không được cấp thẩm quyền cho phép. “Huyện đang rà soát các khu này và sẽ xử lý theo quy định. Đồng thời sẽ thông tin rộng rãi đến người dân những KDC tự phát, các khu phân lô, bán nền chưa có phép, khuyến cáo người dân không trao đổi mua bán tránh hậu quả về sau” - bà Hạnh cho biết.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho rằng theo thông tin từ huyện Long Hồ thì KDC Bình Điền 6 chưa có đầy đủ pháp lý theo quy định pháp luật. Nếu phát sinh giao dịch thì quyền lợi của người mua sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, đối với đất có quy hoạch của Nhà nước không phải là quy hoạch dân cư, không xây dựng được nhà, chủ đầu tư biết mà vẫn quảng cáo, rao bán và hứa hẹn những điều kiện không thể thực hiện đến khi người mua phát hiện và đòi lại tiền mà công ty không trả, né tránh thì những hành vi trên còn có dấu hiệu của tội lừa đảo.

Đua nhau lập khu dân cư tự phát

Theo báo cáo của UBND TP Vĩnh Long, trên địa bàn có 23 trường hợp tách thửa thành 558 thửa để hình thành KDC tự phát. Trong đó có bảy khu phù hợp quy hoạch; bốn khu có diện tích đất lấn rạch công cộng; sáu khu có một phần đất thuộc quy hoạch đất giao thông và lấn rạch công cộng, bờ vùng; ba khu có một phần bị quy hoạch giao thông và hai khu có một phần đất lấn rạch công cộng.

Ông Nguyễn Quốc Duy, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, cho biết việc tách thửa có trường hợp không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị; lấn chiếm đất công, đất công cộng và thực hiện cơ sở hạ tầng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Khi chuyển nhượng sẽ hình thành KDC mới có hạ tầng không đồng bộ, phá vỡ quy hoạch chung của đô thị.

Từ đó TP kiến nghị tỉnh ban hành quy định chung đối với những trường hợp phân lô, bán nền. Cụ thể, quy định số lượng thửa đất tách, quy mô, diện tích,… phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện và quy hoạch xây dựng để làm cơ sở chấp thuận phương án phân lô.

Đối với chủ đầu tư, phải hoàn thành bản vẽ tổng thể mặt bằng dự án. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, thực hiện cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh trước khi tách thửa, chuyển nhượng. Đồng thời, phần đất làm đường giao thông, cơ sở hạ tầng phải có sự quản lý của địa phương.

Trước đó tỉnh Vĩnh Long cũng đã ra Chỉ thị số 05 tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các KDC tự phát trên địa bàn tỉnh.

Hải Dương (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.