Theo công ty bất động sản toàn cầu CBRE, đây là thời điểm tốt để đầu tư vào bất động sản nếu các nhà đầu tư có thể chọn đúng thị trường, tài sản và chiến lược. Trong số này, thị trường châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng đang là những thị trường nổi bật.

CBRE đưa ra dự đoán tương đối lạc quan cho thị trường bất động sản thương mại châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vào năm 2023 bất chấp sự thay đổi nhanh chóng và những bất ổn có thể quan sát thấy trên toàn cầu trong năm trước.

Về mặt kinh tế, CBRE dự đoán tỷ lệ lạm phát được sẽ giảm và lãi suất trong khu vực sẽ ổn định vào nửa cuối năm 2023. Sự phục hồi ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu với phân khúc văn phòng, trong khi các nhà bán lẻ sẽ mở rộng một cách khôn ngoan nhưng mang tính xây dựng cao hơn.

Nhu cầu về bất động sản logistics được dự đoán sẽ giảm khi tăng trưởng thương mại điện tử trở lại bình thường. Ngược lại, hoạt động của phân khúc khách sạn được dự đoán sẽ vượt mức trước đại dịch.

Dự báo cụ thể của CBRE về thị trường năm 2023

Tăng trưởng kinh tế: Suy thoái sẽ diễn ra ở mức vừa phải tại Mỹ. Trong khi đó, sự phục hồi trên diện rộng sẽ được nhận thấy ở Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2023 nhờ doanh số bán lẻ. Bên cạnh đó, phần lớn thị trường ở APAC sẽ ghi nhận mức tăng trưởng chung theo xu hướng.

Lạm phát: Tỷ lệ lạm phát được CBRE dự đoán sẽ đạt đỉnh vào năm 2023 trước khi có xu hướng giảm xuống cho đến cuối năm và dần ổn định vào năm 2024.

Lãi suất: Chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử Mỹ được dự đoán sẽ chấm dứt khi đạt đến đỉnh vào giữa năm 2023. Ngoài ra, các đợt tăng lãi suất bổ sung ở khu vực APAC trong năm nay rất có thể sẽ không vượt quá 100 điểm cơ bản.

Mở rộng năng suất: Vào năm 2023, việc mở rộng năng suất sẽ tăng từ mức thấp đến cao. CBRE dự đoán phần lớn việc mở rộng sản lượng sẽ xảy ra trong phạm vi từ 75 đến 150 điểm cơ bản.

Doanh thu đầu tư: Bất cứ khi nào có bằng chứng cụ thể cho thấy lạm phát và lãi suất đã đạt đỉnh, tâm trạng của nhà đầu tư sẽ bắt đầu được cải thiện. Mặc dù khối lượng đầu tư bất động sản nhìn chung sẽ giảm tối đa 5% trong cả năm, nhưng lượng mua sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023.

Cho thuê văn phòng: Các chuyên gia của CBRE dự đoán rằng việc chuyển văn phòng sang các tòa nhà chất lượng cao hơn và đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường hơn sẽ làm tăng nhu cầu về cấu trúc. Thị trường được dự đoán dẫn đầu về mức tăng trưởng cho thuê, lên tới 5% trong năm 2023 là Trung Quốc đại lục.

Đối với các thành phố được dự đoán dẫn đầu phân khúc cho thuê văn phòng, Seoul và Sydney cũng được xếp hạng hàng đầu, trong khi ở các thị trường bán lẻ có xu hướng tăng có thể kể tới gồm Hong Kong, Tokyo và Thượng Hải. Cuối cùng, các thành phố của Úc được giới đầu tư yêu thích trên thị trường bất động sản logistics.

Lợi thế khi đầu tư vào bất động sản Đông Nam Á

Đầu tư bất động sản chỉ có thể thành công khi tìm được thị trường phù hợp. Các vị trí đắc địa là yếu tố quyết định để bất động sản tạo ra dòng tiền. Khi các quốc gia bắt đầu nới lỏng các chính sách kiểm dịch nghiêm ngặt nhờ các ca nhiễm Covid-19 lắng xuống, việc rót vốn vào thị trường bất động sản châu Á – Thái Bình Dương có thể được đẩy mạnh hơn.

Đông Nam Á là một trong những khu vực được giới đầu tư quan sát kỹ lưỡng. Vì hầu hết các nước đang phát triển ở Đông Nam Á đang nhanh chóng thích nghi với quá trình hiện đại hóa và tiến bộ cao về cơ sở hạ tầng, vì vậy, khu vực này có rất nhiều cơ hội đối với các nhà đầu tư.

Hơn nữa, một phần khá lớn các quốc gia Đông Nam Á cho phép sở hữu toàn quyền đối với cả bất động sản và nhà cửa. Giá đất ở các quốc gia trong khu vực này thường có xuo hướng tăng nhờ quá trình đô thị hóa và tăng trưởng ngày càng tăng của các thành phố cấp một. Điều này cuối cùng sẽ làm tăng chi phí bất động sản.

Trong số các quốc gia Đông Nam Á, CBRE tin rằng Philippines có tiềm năng lớn để mở rộng kinh doanh do đặc thù của ngành du lịch và đặc điểm liên quan tới nhân khẩu học.

Có rất nhiều địa điểm ở Philippines thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước, đó là lý do vì sao nhiều du khách nước ngoài đã quyết định quay trở lại quốc gia Đông Nam Á này.

CBRE tin rằng tiềm năng của lĩnh vực bất động sản nói chung ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa được khai thác tối đa. Vì vậy, khi nền kinh tế toàn cầu trên đà hồi phục trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024, CBRE tin rằng Đông Nam Á sẽ là điểm đến đáng lưu tâm đối với các nhà đầu tư bất động sản.

Anh Nguyễn (Crown Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.