Với việc giá nguyên vật liệu đầu vào đang có dấu hiệu tạo đỉnh và chững lại, các chuyên gia cho rằng đà tăng của một số loại vật liệu xây dựng có thể hạ nhiệt trong giai đoạn tới.

Sau một đợt tăng giá nóng, xu hướng giá vật liệu xây dựng sẽ đảo chiều giảm nhanh

Từ đầu năm 2023 tới nay, giá vật liệu xây dựng (VLXD) trong nước liên tục tăng lên, như giá thép có tới 5 lần tăng liên tiếp. Tương tự, giá xăng dầu, cát… cũng không ngừng tăng lên khiến các doanh nghiệp, nhà thầu gặp khó.

Với thép xây dựng, giá mặt hàng liên tục tăng thời gian qua chủ yếu do giá nhập các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép như than, quặng sắt, thép phế, cuộn cán nóng... chưa có dấu hiệu dừng đà tăng. Hiện giá sắt thép tại các đại lý bán ra đã vượt ngưỡng 17 triệu đồng/tấn. Mức giá này tăng khoảng 7% so với cuối năm 2022 nhưng so với mức đỉnh điểm gần 21 triệu đồng/tấn hồi năm ngoái, vẫn thấp hơn khoảng 15%.

Trong khi đó, giá xi măng vẫn đang tạm chững lại sau 3 đợt tăng mạnh từ năm 2022 và có diễn biến khá phân hóa tại từng khu vực. Tuy nhiên, giá xi măng trong nước tăng hay giảm phụ thuộc rất lớn vào giá nguyên vật liệu đầu vào.

Việc sản xuất xi măng còn phải nhập khẩu 2/3 lượng than để dùng sản xuất. Do đó, giá thành xi măng tại Việt Nam còn phụ thuộc rất lớn vào giá than trên thị trường quốc tế. Nên việc cân đối, điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí sản xuất của doanh nghiệp cũng nằm trong lộ trình được tính toán kỹ.

Ngay như trong nước, giá xi măng cũng có sự chênh lệch ở các vùng miền. Đơn cử như giá xi măng tại khu vực phía Nam đang đạt ở mức tương đối cao, khoảng 1,7 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, giá bán xi măng tại miền Bắc dao động khoảng 1,3 đến 1,6 triệu đồng một tấn tùy thương hiệu và loại xi măng.

Riêng giá cát, hiện mới ghi nhận đà tăng mạnh tại khu vực miền Trung do tác động từ yếu tố khai thác. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp ở khu vực miền Trung, giá cát xây dựng có nơi đã tăng lên hơn 400.000 đồng/m3, trong khi thời điểm trước Tết Nguyên đán chỉ dao động từ 230.000 - 250.000 đồng/m3.

Dự báo về thị trường VLXD trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, đà tăng của một số loại VLXD có thể hạ nhiệt trong giai đoạn tới, bởi giá nguyên, vật liệu đầu vào trên thế giới đang có dấu hiệu tạo đỉnh và chững lại. Sau một đợt tăng giá nóng, xu hướng giá hàng hóa đảo chiều giảm nhanh.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: "Giá vật liệu xây dựng trong nước hiện nay đang trong xu hướng tăng trong 2 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên theo tôi, nhiều mặt hàng nguyên vật liệu đã đạt đỉnh trong năm 2022 và giá sẽ điều chỉnh giảm trong giai đoạn tới. Do đó đà tăng của vật liệu xây dựng trong nước nhiều khả năng sẽ chậm lại theo giá thế giới".

Đại diện Sở Hàng hóa Việt Nam cũng cho rằng, tiêu thụ nội địa trong năm nay dự kiến sẽ tăng cao hơn, khi nhiều dự án đầu tư công có quy mô lớn khởi công, hoạt động xây dựng cũng diễn ra sôi động hơn. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giá VLXD có thể duy trì tương đối ổn định

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.