Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ). Đây được xem là công trình hạ tầng then chốt nhằm nâng cao khả năng kết nối giao thông khu vực ven biển phía Nam TP.HCM.

TP.HCM sắp kết nối Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng dự án hơn 2.900 tỷ đồng
Theo đề xuất, dự án sẽ xây dựng một nút giao khác mức liên thông giữa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác. Các nhánh kết nối được thiết kế tốc độ 40km/h, dưới mặt bằng cho xe chạy dạng vòng xoay.
Ở trung tâm nút giao bố trí đảo xuyến bán kính 50 m, tạo điều kiện cho dòng phương tiện lưu thông thuận lợi.
Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án đầu tư thêm một nhánh bên phải để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch với 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.
Đối với đường Rừng Sác, dự án xây dựng 2 hầm chui cho 2 chiều ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại
Mỗi hầm dài khoảng 610m, trong đó phần hầm kín dài 150m, phần hầm hở và tường chắn hai đầu hầm dài 230m; bề rộng mặt đường trong hầm đạt 10m.
Dự án xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.969 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.162 tỷ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị hơn 1.204 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP.HCM và các nguồn khác.
Theo kế hoạch, chủ trương đầu tư sẽ được trình phê duyệt trong quý 2 - 3/2025; dự án được khảo sát, thẩm định từ quý 3 - 4/2025; triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ cuối năm 2025 đến cuối năm 2026.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác sẽ khởi công vào quý 2/2026 và hoàn thành vào quý 1/2028.
Theo Sở Xây dựng, hiện phương tiện từ khu vực Cần Giờ đi vào trung tâm TP.HCM và ngược lại chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Điều này gây ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt dịp cuối tuần, lễ tết hoặc khi mưa bão, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và hoạt động du lịch, vận chuyển hàng hóa.
Việc hình thành nút giao kết nối trực tiếp cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác được xem là giải pháp căn cơ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, hành chính, đồng thời hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn trong tình huống thiên tai, khẩn cấp.
Khi hoàn thành, nút giao sẽ tạo hướng kết nối trực tiếp từ Cần Giờ đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.
Ngoài nút giao kết nối với đường Rừng Sác, đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua TP.HCM cũng sắp được đầu tư thêm 2 nút giao lớn khác, gồm nút giao với Quốc lộ 50 và nút giao với đường Nguyễn Văn Tạo.
-
Nút giao An Phú chậm tiến độ, nhà thầu yếu kém bị kiến nghị xử lý
Nút giao An Phú mới đạt 70% khối lượng, dự kiến chậm 12 tháng so với kế hoạch. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM xử lý nhà thầu yếu kém.
-
Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch và nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Là đoạn nối giữa TP.HCM và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch giữ vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông liên vùng. Công trình càng có ý nghĩa khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2026.
-
TP.HCM đầu tư gần 600 tỷ đồng xây nút giao mới, giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam
TP.HCM đang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông tại cửa ngõ phía Nam với việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 50, thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.
-
Công trình nút giao trọng điểm ỳ ạch 10 năm do vướng mặt bằng
Nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là điểm kết nối trọng yếu, có lưu lượng phương tiện cao do nằm trên trục đường vào cảng Cát Lái và các cửa ngõ phía đông thành phố.
-
Việt Nam có nhà máy ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á, vốn đầu tư hơn 100 triệu USD
Mới đây, tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (VAL) đã khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành số 2, nâng thêm 4.000 tấn công suất chế biến mỗi ngày.
-
670 dự án với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng ở TP.HCM đón tin vui
TP.HCM (sau sáp nhập) đã tháo gỡ 670/838 dự án, việc tháo gỡ kịp thời các dự án giúp khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của Thành phố.
-
Hàng chục dự án tồn đọng ở TP.HCM đón tin vui trong năm 2025
Năm 2025, TP.HCM đã tháo gỡ được 67/149 dự án vướng mắc tồn đọng chậm đưa vào sử dụng; 39/149 dự án hoàn thành rà soát và 43/149 dự án đang tiếp tục được xử lý.
-
Đô thị lấn biển và TOD mở không gian tăng trưởng mới
Ứng dụng công nghệ xanh trong lấn biển và hạ tầng TOD mở ra hướng phát triển đô thị thế hệ mới, trong đó Cần Giờ là điển hình tiêu biểu khi hội tụ công nghệ, sinh thái và hạ tầng kết nối tốc độ cao....
-
Kinh tế thành phố giàu nhất Việt Nam tăng trưởng hơn 8%
GRDP năm 2025 của TP.HCM ước tăng 8,03%, quy mô đạt 2,74 triệu tỷ đồng, chiếm 23,5% GDP cả nước.
.png)
.png)

