Toàn cảnh cao tốc Bến Lức - Long Thành nhìn từ trên cao - Ảnh Hồng Đạt/Vietnam .
Theo VEC, việc thu phí là giải pháp cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án, đồng thời duy trì vận hành ổn định và trả nợ đúng hạn các khoản vay ODA đã sử dụng để đầu tư xây dựng tuyến đường này. Đây là một phần trong phương án tài chính đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt từ trước đó.
Mức phí dự kiến là 2.000 đồng/km đối với xe con quy chuẩn (CPU) và có thể được áp dụng ngay trong quý II/2025.
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, kết nối ba tỉnh, thành trọng điểm là Long An – TP.HCM – Đồng Nai. Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong chiến lược liên kết vùng, đặc biệt là giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời tạo kết nối trực tiếp đến sân bay quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp trọng điểm và cảng biển lớn trong khu vực.
Giai đoạn đầu, khoảng 30km đoạn tuyến hoàn thiện dự kiến sẽ được đưa vào khai thác và thu phí từ tháng 5 hoặc tháng 6/2025, phần còn lại sẽ tiếp tục hoàn tất trong thời gian tới. Với mức phí 2.000 đồng/km, người dân sử dụng toàn tuyến sẽ chi trả khoảng 116.000 đồng/lượt đối với xe con.
Đáng chú ý, VEC đề xuất chu kỳ điều chỉnh giá 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, tương tự như các tuyến cao tốc khác do đơn vị này quản lý, như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Nguồn thu từ phí sẽ được sử dụng không chỉ để hoàn trả vốn vay, mà còn phục vụ duy tu, bảo dưỡng công trình và đảm bảo an toàn giao thông.
VEC hiện đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, phê duyệt mức phí, lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng để đảm bảo thu phí minh bạch và thuận tiện.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công từ năm 2014, từng nhiều lần gián đoạn vì thiếu vốn và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, việc khôi phục tiến độ và chuẩn bị đưa vào khai thác giai đoạn đầu được xem là tín hiệu tích cực, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông giữa các vùng kinh tế năng động nhất cả nước.
Khi đi vào vận hành toàn tuyến, dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và các tuyến đường nội đô TP.HCM, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách từ miền Tây lên sân bay Long Thành và các khu công nghiệp, cảng biển tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư chuẩn bị thu phí
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, đồng ý thu phí 5 cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Đề xuất thu phí với các tuyến cao tốc nào do Nhà nước đầu tư?
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất lên Bộ GTVT về việc thu phí đường bộ các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác. Với 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, sẽ có 6 tuyến cao tốc đủ điều kiện thu phí.
-
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường cao tốc
Tại Nghị định 130/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/10/2024, có 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.








-
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị dịp nghỉ lễ
Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên nghỉ lễ.
-
“Cú hích” từ các dự án hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ
Giai đoạn 2020-2025 được cho là nhiệm kỳ bứt phá về phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực Đông Nam bộ khi loạt dự án lớn về hạ tầng giao thông kết nối vùng được triển khai. Việc này đang mở ra “cú hích” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùn...
-
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ bước vào giai đoạn nước rút thông xe vào 30/4
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu thông tuyến chính vào dịp lễ 30/4 tới. Dự án này đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới cao tốc trục Bắc – Nam....