Toàn cảnh cao tốc Bến Lức - Long Thành nhìn từ trên cao - Ảnh Hồng Đạt/Vietnam .
Theo VEC, việc thu phí là giải pháp cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án, đồng thời duy trì vận hành ổn định và trả nợ đúng hạn các khoản vay ODA đã sử dụng để đầu tư xây dựng tuyến đường này. Đây là một phần trong phương án tài chính đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt từ trước đó.
Mức phí dự kiến là 2.000 đồng/km đối với xe con quy chuẩn (CPU) và có thể được áp dụng ngay trong quý II/2025.
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, kết nối ba tỉnh, thành trọng điểm là Long An – TP.HCM – Đồng Nai. Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong chiến lược liên kết vùng, đặc biệt là giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời tạo kết nối trực tiếp đến sân bay quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp trọng điểm và cảng biển lớn trong khu vực.
Giai đoạn đầu, khoảng 30km đoạn tuyến hoàn thiện dự kiến sẽ được đưa vào khai thác và thu phí từ tháng 5 hoặc tháng 6/2025, phần còn lại sẽ tiếp tục hoàn tất trong thời gian tới. Với mức phí 2.000 đồng/km, người dân sử dụng toàn tuyến sẽ chi trả khoảng 116.000 đồng/lượt đối với xe con.
Đáng chú ý, VEC đề xuất chu kỳ điều chỉnh giá 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, tương tự như các tuyến cao tốc khác do đơn vị này quản lý, như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Nguồn thu từ phí sẽ được sử dụng không chỉ để hoàn trả vốn vay, mà còn phục vụ duy tu, bảo dưỡng công trình và đảm bảo an toàn giao thông.
VEC hiện đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, phê duyệt mức phí, lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng để đảm bảo thu phí minh bạch và thuận tiện.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công từ năm 2014, từng nhiều lần gián đoạn vì thiếu vốn và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, việc khôi phục tiến độ và chuẩn bị đưa vào khai thác giai đoạn đầu được xem là tín hiệu tích cực, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông giữa các vùng kinh tế năng động nhất cả nước.
Khi đi vào vận hành toàn tuyến, dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và các tuyến đường nội đô TP.HCM, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách từ miền Tây lên sân bay Long Thành và các khu công nghiệp, cảng biển tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư chuẩn bị thu phí
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, đồng ý thu phí 5 cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Đề xuất thu phí với các tuyến cao tốc nào do Nhà nước đầu tư?
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất lên Bộ GTVT về việc thu phí đường bộ các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác. Với 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, sẽ có 6 tuyến cao tốc đủ điều kiện thu phí.
-
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường cao tốc
Tại Nghị định 130/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/10/2024, có 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.








-
Hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư....
-
Các tỉnh Đông Nam bộ: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Trong 4 tháng đầu năm 2025, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều nỗ lực trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ giải ngân chưa như kỳ vọ...
-
Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP để giảm gánh nặng ngân sách
Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đây được xem là giải pháp chiế...