CafeLand - Tại nhiều sàn giao dịch chứng khoán lớn tại Mỹ, cổ phiếu của các công ty và tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã ghi nhận tuần giảm giá thứ 4 liên tiếp. Điều này phản ánh mối lo ngại của các nhà đầu tư với triển vọng thị trường bất động sản tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, những người đã ứng phó tương đối tối trước đại dịch Covid-19 cũng đã bắt đầu giảm. Cụ thể, một số công ty lớn như CoStar, Redfin và eXp World Holdings đã ghi nhận mức giảm lần lượt là 6%, 11% và 12% chỉ tính riêng trong tháng 9.

Zillow là công ty duy nhất ghi nhận điều ngược lại khi giá cổ phiếu của trang web bất động sản uy tín này đã tăng 7,3% trong tháng vừa qua. Theo báo cáo từ Bloomberg, chỉ số quỹ tín thác đầu tư bất động sản đã đưa ra mức lỗ trung bình với giá cổ phiếu trong lĩnh vực ở tháng 9 vừa qua là 4%.

Tại một số thị trường chứng khoán lớn như Nasdaq Composite, giá cổ phiếu của các công ty bất động sản đã giảm gần 10% kể từ đầu tháng 9. Trong khi đó, với S&P 500, mức giảm được ghi nhận là 7%.

Alexi Panagiotakopoulos, nhà tài trợ của NETLease Corporate Real Estate ETF cho biết: “Chúng tôi đang nhận thấy số lượng ca nhiễm Covid-19 mới đang tăng mạnh ở châu Âu. Anh và các quốc gia khác thuộc châu lục này hoàn toàn có thể ban bố thêm nhiều lệnh cách ly mới. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực bất động sản. Trong khi đó, giá thuê nhà ở hoặc ký túc xá ở khuôn viên các trường đại học tại Mỹ đã giảm. Mặc dù vậy, đây vẫn chưa phải là một tín hiệu tích cực”

Mặc dù số lượng giao dịch tăng lên trong mùa hè, nhưng sự không chắc chắn về thị trường cũng như đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều hệ quả không tốt. Khi giá cổ phiếu của các công ty bất động sản giảm xuống, mức độ lạc quan về tương lai của lĩnh vực này trong năm 2020 cũng giảm dần.

Ngoài các công ty bất động sản, giá cổ phiếu của các đơn vị quản lý khách sạn và du lịch cũng ghi nhận các mức giảm mạnh. Giá cổ phiếu của những tập đoàn lớn như Hilton International hay Marriott International đều giảm trong tháng 9, cụ thể là 5,5% và 6,9%.

Henri Kessler, nhân viên kinh doanh tại tập đoàn Marcus & Millichap cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng đáng kể đối với các dịch vụ, đặc biệt đối với những khoản vay thương mại trong lĩnh vực khách sạn, bán lẻ và cho thuê văn phòng”.

“Quỹ tín thác đầu tư bất động sản đang chịu áp lực”, Kessler nói thêm. “Vì vậy, nó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu”. Đối với lĩnh vực bất động sản dân cư, các thị trường hiện đang được định giá theo thời gian mà các chính sách giãn cách xã hội được nới lỏng cũng như thời điểm những chính sách hỗ trợ của chính phủ các nước hết hiệu lực.

Giá cổ phiếu của ngành xây dựng cũng không thể tránh khỏi một tháng 9 ảm đạm bất chấp việc nhu cầu của người dân đã tăng cao. “Ngay cả khi chính phủ các nước bơm thêm tiền để thúc đẩy nền kinh tế, chúng ta sẽ thấy thị trường chứng khoán tiếp tục bất ổn trong thời gian tới”, Kessler dự đoán.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (The Real Deal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.