CafeLand – Chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú vừa bị cơ quan công an ra quyết định truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, hàng trăm khách hàng mua nhà của tại dự án này đang lo lắng, không biết quá trình truy nã kéo dài đến bao giờ và ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm trả lại quyền lợi cho họ.

Dự án chung cư Gia Phú trùm mền suốt nhiều năm qua

Đợi đến bao giờ

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM vừa ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH địa ốc Gia Phú) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Nghiêm bị truy nã vì liên quan đến vụ việc bán một căn hộ cho nhiều người tại dự án chung cư Gia Phú (đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức) do Công ty TNHH địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư.

Trao đổi với CafeLand, bà Phạm Minh Toàn, đại diện nhóm khách hàng mua nhà tại Gia Phú, cho biết việc cơ quan công an đưa quyết định khởi tố vụ án, truy nã chủ đầu tư là một niềm an ủi với khách hàng sau quá trình nhiều năm liền đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, đằng sau quyết định này họ vẫn không khỏi lo lắng.

“Chúng tôi muốn cơ quan chức năng quyết liệt, không phải truy nã cho có mà thôi. Nếu họ trốn 10 – 20 năm không tìm được thì người dân biết phải làm sao, ai chịu trách nhiệm với tài sản của chúng tôi”, bà Toàn đặt vấn đề.

Bà Dung, một khách hàng khác than thở, bà bị chủ đầu tư lừa đến hai lần. Số tiền đó là thành quả của gần cả đời người tích cóp. Bà Dung nhiều năm liền kiên trì kiện tụng, nhưng chủ đầu tư thì bỏ trốn, trong khi cơ quan chức năng chậm giải quyết.

Khách hàng ở thế khó

Người mua nhà tại chung cư Gia Phú rất khó để đòi được quyền lợi

Chung cư Gia Phú tọa lạc tại số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Dự án bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ.

Từ năm 2012 – 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng để mua căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, đến hẹn chủ đầu tư không bàn giao nhà, khách hàng phát hiện chủ đầu tư bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người. Dự án đã bị “ngâm” suốt những năm qua trong khi chủ đầu tư lại “mất tích”.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá tài sản chung cư Gia Phú với giá khởi điểm khoảng 112 tỉ đồng - thấp hơn một nửa so với tổng dư nợ.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết trong trường hợp của dự án Gia Phú, nếu có đầy đủ bằng chứng thì tòa án có thể xử chứ không bắt buộc phải đợi để bắt được người bị truy nã hay không.

Mặt khác, trong trường hợp người đại diện pháp luật của Gia Phú bị truy nã chưa tìm ra thì các cổ đông khác của doanh nghiệp phải cử ra một người đại diện pháp luật để đứng ra giải quyết với khách hàng. Hoạt động của một doanh nghiệp đều được ghi nhận trên các cơ sở dữ liệu, lịch sử dòng tiền cũng được cập nhật trên sổ sách kế toán công ty. Đây là những bằng chứng để cơ quan điều tra có thể biết được dòng tiền sử dụng vào mục đích gì và có thể truy thu về.

Tuy nhiên, luật sư Phượng cho rằng, vì đây là một vụ kiện dân sự được chuyển qua hình sự nên thời gian có thể kéo dài và khách hàng nằm ở “thế khó”. Người mua có thể kết hợp nhiều phương thức khác nhau để đòi quyền lợi, trong đó có thể yêu cầu tuyên bố chủ đầu tư phá sản với hi vọng được trả lại tài sản.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, khách hàng Gia Phú đã dính “quả lừa” của chủ đầu tư và phải chịu hậu quả nặng nề rất khó để đòi lại được khoản tiền đã đóng để mua nhà.

Ông Đực phân tích, chủ đầu tư bỏ trốn, bị truy nã thì thường không còn tài sản gì, thường mang khoản nợ lớn và không còn đường nào để giải quyết. Trong trường hợp có bắt được người này về truy tố, nếu còn tài sản thì sẽ xử lý để trả lại cho các chủ nợ theo thứ tự ưu tiên khác nhau mà người mua thường là những đối tượng được xét đến cuối cùng. Trong trường hợp doanh nghiệp đó không còn tài sản gì thì cùng lắm là chủ doanh nghiệp bị xử đi tù, còn khách hàng sẽ đối diện nguy cơ mất trắng tài sản vì không có cơ quan nhà nước nào đứng ra để chịu trách nhiệm cho họ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.