Bất chấp triển vọng toàn cầu không chắc chắn, thị trường bất động sản Đông Nam Á có thể trở lại nhờ những yếu tố tích cực của nền kinh tế vĩ mô.

Theo báo cáo mới nhất do PropertyGuru công bố về Xu hướng kinh tế vĩ mô tại Đông Nam Á và tác động đến thị trường nhà ở, bức tranh của ngành bất động sản khu vực “không phải chỉ toàn màu đen”.

Ông Lee Nai Jia, đại diện của PropertyGuru, cho biết: “Các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Đông Nam Á đã mang lại ánh sáng cho thị trường bất động sản, bất chấp việc hai đối tác thương mại chính của ASEAN là Trung Quốc và Mỹ đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng giảm”.

Ông Lee nhận định tâm lý thị trường đã được cải thiện sau khi nới lỏng các hạn chế đi lại do Covid-19 và các đợt phong tỏa. Bên cạnh đó, thị trường lao động mạnh mẽ đã hỗ trợ thị trường bất động sản. Dòng vốn FDI ổn định cũng đóng vai trò như một tấm đệm, giúp Đông Nam Á chống lại những biến động trên thị trường bất động sản do đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine gây ra.

“Nhìn chung, thị trường nhà đất tại Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đang phục hồi sau khi mở lại biên giới và nới lỏng các biện pháp phòng Covid-19”, ông Lee nói.

“Malaysia và Việt Nam đều ghi nhận mức tăng GDP cao nhất, khoảng 8,9% với Malaysia và 7,7% với Việt Nam trong quý 2 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Lee cho biết thêm.

Ông cũng nhấn mạnh khi các nền kinh tế quay trở lại mức trước đại dịch, thị trường lao động tại cả 5 nền kinh tế ở Đông Nam Á gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đều được cải thiện. Điều này giúp tình hình tài chính của người dân tốt hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì các khoản thanh toán thế chấp và tăng giá nhà.

Tăng trưởng kinh tế ở Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan dự kiến ​​sẽ ở mức vừa phải trong nửa đầu năm 2023, trong khi Việt Nam có thể có mức tăng mạnh.

Ông Lee cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng thị trường nhà ở tại Malaysia và Indonesia sẽ chứng kiến giá cả tăng cao, nhưng doanh số bán hàng sẽ giảm trong nửa đầu năm 2023”.

Trước đó, báo cáo của PropertyGuru ghi nhận cả 5 thị trường nói trên đều chứng kiến giá nhà tăng trong quý 2/2022, mặc dù doanh số bán hàng tại Singapore và Việt Nam đều chậm lại.

Lam Vy (TEM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.