Cơ quan chức năng đo đạc, cắm mốc vị trí tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn xã Quang Trung, huyện An Lão. Ảnh: TRUNG KIÊN
Người dân đồng thuận
Phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) là địa phương có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua và có nhiều hộ dân phải GPMB. Ông Lê Quang Tạo, ở Tổ dân phố số 3, phường Hòa Nghĩa cho biết: "Gia đình sinh sống ổn định nhiều năm trên mảnh đất rộng 490 m2 đất nhưng qua đo đạc, xác định ban đầu, dự án đường sắt thu hồi gần 400 m2 đất. Khi nghe tin phải giải tỏa, bàn giao phần lớn diện tích đất nơi sinh sống nhiều năm tôi rất buồn. Nhưng, tôi nghĩ đây là dự án có ý nghĩa chiến lược quốc gia, tạo động lực phát triển loại hình giao thông đường sắt cũng như kinh tế- xã hội thành phố, gia đình tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai thi công".
Theo UBND quận Dương Kinh, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn quận có chiều dài tuyến chính khoảng 4,2 km và tuyến nhánh dài 1,9 km. Dự án thu hồi đất 29,6 ha, trong đó, đất ở 5,22 ha; đất nông nghiệp 20,83 ha; đất giao thông, thủy lợi 0,76 ha; có 430 hộ dân phải tái định cư (hộ chính 288 hộ; hộ phụ 142 hộ), địa phương đề xuất xây dựng 1 khu tái định cư. Qua công tác triển khai, nắm địa bàn, hầu hết người dân các địa phương dự án đi qua đều đồng thuận, ủng hộ việc dự án sớm được triển khai. Thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng: Tổng kinh phí dự kiến công tác GPMB và tái định cư khoảng 5.859 tỷ đồng.
Ngay khi có chủ trương triển khai dự án, thành phố Hải Phòng không chỉ chủ động đóng góp kinh phí gần 11.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố mà khẩn trương thành lập Tổ công tác triển khai dự án và ban hành kế hoạch để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị, địa phương. Đến ngày 5-5-2025, Ban Thường vụ Thành ủy có Quyết định số 1844- QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo công tác GPMB dự án do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tổ chức triển khai GPMB.
“6 rõ” để bảo đảm thời gian khởi công
Xác định công tác GPMB là khâu then chốt, quyết định tiến độ thực hiện dự án, do đó, thành phố tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, thành phố giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng nghiên cứu 3 dự án xây dựng khu tái định cư, gồm 9 khu tái định cư với tổng diện tích 30,9 ha với tổng chi phí khoảng 771,6 tỷ đồng. Các khu tái định cư được quy hoạch ở vị trí thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Dự kiến dự án khởi công vào tháng 9- 2025, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Phạm Văn Thuấn thông tin: Bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, Sở tích cực phối hợp với 6 quận, huyện xác định, cắm mốc giới quy hoạch dự kiến của dự án và bàn giao để UBND các quận, huyện quản lý theo chỉ đạo trong tháng 5-2025. Việc chủ động xác định mốc giới quy hoạch dự kiến của dự án nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng công trình, trồng cây trên đất nhằm trục lợi chính sách bồi thường. Đồng thời, là căn cứ để địa phương ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất thu hồi và tài sản; rà soát nguồn gốc đất; lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; niêm yết công khai phương án…
Theo đồng chí Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy, chiều dài tuyến chính và tuyến nhánh dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn huyện gần 17 km, trên tuyến có bố trí ga Nam Hải Phòng và ga Nam Đồ Sơn. Diện tích đất thu hồi phục dự án trên địa bàn huyện lớn với 98,2 ha, số hộ dân tái định cư hơn 400 hộ. Để bảo đảm yêu cầu tiến độ dự án, Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, không xây dựng công trình, trồng cây trong phạm vi quy hoạch. Đồng thời, giao UBND các xã, đơn vị chức năng của huyện tăng cường kiểm tra hiện trạng đất đai, phát hiện các hành vi vi phạm, trục lợi chính sách bồi thường, GPMB sẽ triển khai ngay biện pháp ngăn chặn, xử lý.
Bảo đảm yêu cầu tiến độ thực hiện dự án trọng điểm quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng kiến nghị: Sở Tài chính khẩn trương xem xét, bố trí vốn thực hiện hạng mục liên quan; các quận, huyện: An Lão, Dương Kinh, Kiến Thuỵ sớm niêm yết, tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch chi tiết 1/500 các khu vực xây dựng tái định cư; thống nhất tổng mặt bằng, diện tích lô tái định cư… Với phương châm “6 rõ” - rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, thành phố Hải Phòng vào cuộc quyết liệt, khẩn trương bảo đảm hoàn thành sớm nhất công tác GPMB, đáp ứng yêu cầu khởi công dự án vào ngày 19-12-2025 của Thủ tướng Chính phủ đề ra.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 403,1 km, bao gồm: tuyến chính dài 388,1 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km. Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD). Trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố có chiều dài tuyến chính gần 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ- ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/giờ; đoạn tuyến nhánh 80 km/giờ.
-
FPT, Hòa Phát, CMC nêu kiến nghị về dự án đường sắt tốc độ cao trong cuộc gặp với Thủ tướng
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng: “Nghị quyết 68 quá tuyệt vời rồi. Trong cuộc họp các doanh nghiệp lớn cách đây 6 tháng, chúng tôi cũng mong ước đề xuất như thế và không ngờ là Nghị quyết 68 ra đời còn mở hơn thế”.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng.
-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu.






