Tại tọa đàm của Thủ tướng với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân ngày 31/5, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính bày tỏ doanh nghiệp mong muốn có cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng quốc gia như hạ tầng số, hạ tầng giao thông.
Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân
Riêng đối với dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Chính cho rằng các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Vingroup, Thaco, Hòa Phát và các doanh nghiệp công nghệ trong nước có thể tham gia và đủ năng lực để làm được những công trình như vậy.
“Các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh hợp tác để thực hiện những công trình dự án lớn mà hiện nay đang phải thuê nhà thầu nước ngoài thi công”, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình gọi các dự án phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trung tâm tài chính quốc tế... là những “trận đánh” mới của Việt Nam
Trước đó, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trực thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính cũng cho biết, doanh nghiệp cần ngồi lại để lập kế hoạch tác chiến 2025 - 2030 với những “trận đánh” mới như phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam, phát triển những nút giao thông của toàn thế giới, xây dựng trung tâm tài chính thế giới, đẩy mạnh phát triển công nghệ, du lịch và nông nghiệp...
Cũng tại tọa đàm, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng: “Nghị quyết 68 quá tuyệt vời rồi. Trong cuộc họp các doanh nghiệp lớn cách đây 6 tháng, chúng tôi cũng mong ước đề xuất như thế và không ngờ là Nghị quyết 68 ra đời còn mở hơn thế”.
Chủ tịch Hòa Phát cho rằng sau Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 198 của Quốc hội, bây giờ các nghị định, thông tư của Chính phủ cũng cần rõ ràng và cụ thể hơn.
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đề nghị tất cả dự án đầu tư công phải sử dụng 70% hàng sản xuất trong nước
Lấy ví dụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chủ tịch Hòa Phát gọi đây là thời cơ nghìn năm.
“Nếu muốn làm nhanh thì gọi thầu nước ngoài là xong. Nhưng nếu chúng ta muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước”, ông Trần Đình Long nhìn nhận và cho rằng điều này cần được quy định rõ ràng trong các nghị quyết, văn bản của Chính phủ.
“Tôi mạnh dạn đề nghị là tất cả dự án đầu tư công, ví dụ như đường cao tốc, tỷ lệ phải là 70% hàng sản xuất trong nước. Đấy là điều kiện kiên quyết”, Chủ tịch Trần Đình Long nêu kiến nghị.
Ngoài ra, lãnh đạo Hòa Phát cho rằng văn bản phải rõ ràng hơn, tránh những trường hợp có dự thảo nghị định về đặt hàng diễn đạt không rõ ràng, hiểu thế nào cũng được. Ví dụ như nghị định về đặt hàng nói “ưu tiên dùng hàng trong nước”, nhưng theo ông Long, cần nói rõ luôn là “phải dùng hàng trong nước sản xuất được” chứ không phải “ưu tiên”.
“Chúng tôi rất mong các cấp lãnh đạo dùng từ ngữ công bố rõ ràng là ủng hộ sản xuất trong nước”, ông Long nhấn mạnh.
Sau chia sẻ của các doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đồng tình với quan điểm về yêu cầu kinh nghiệm của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thực tế có tình trạng đặt ra yêu cầu nhà đầu tư phải có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó thì mới được tham gia.
Thủ tướng cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước phải phân biệt rõ ràng về điều kiện, tiêu chuẩn của nhà đầu tư với điều kiện, tiêu chuẩn của nhà thầu. Nhà đầu tư có tiền thì có thể đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào mà người ta có hiệu quả, lợi nhuận, nên không cần phải có kinh nghiệm.
-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu.
-
Ông chủ Hòa Phát nói về việc tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Chủ tịch Trần Đình Long cho biết Hòa Phát sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng, góp phần thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu.
-
Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt được Nhà nước đặt hàng
Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao nhiệm vụ trước mắt sẽ tập trung vào vật tư, thiết bị, phụ tùng đường sắt, những sản phẩm có tiềm năng thị trường lớn.








-
Đẩy nhanh tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài 156,5 km, đi qua 18 xã, phường ven biển. Để bảo đảm chỗ ở cho người dân vùng giải tỏa, tỉnh đang triển khai 8 khu tái định cư với tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng....
-
Xây đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần khoảng 1.100 toa xe, hơn 28 triệu mét ray thép
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.300 km, trong đó có 18 tuyến mới. Riêng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến cần tới 1.100 toa xe EMU (Electric Multiple Unit - tàu điện nhiều ...
-
Lâm Đồng: Gấp rút chuẩn bị 8 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
8 khu tái định cư phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao qua Lâm Đồng dự kiến khởi công vào tháng 9 và 10-2025 và hoàn thành vào đầu năm 2026.