CafeLand – Hiện nay, hàng trăm hộ dân vẫn đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ tại các chung cư cũ nát, xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng này không phải là dễ dàng dù có doanh nghiệp muốn đầu tư chung cư mới trên nền chung cư cũ.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 3) đã xuống cấp trầm trọng.

Xuống cấp vẫn phải ở

Chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh), một trong những khu chung cư có tuổi đời lâu nhất tại TP.HCM đang trong tình trạng xuống cấp. Được biết, quần thể này gồm 23 lô chung cư được xây dựng từ khoảng năm 1960. Hiện tại, hai lô 4 và 6 xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập nên các hộ dân đã được di dời đi nơi khác. Khu vực này đang được quây tôn để chờ làm dự án mới. Để di dời các hộ dân hai lô 4 và 6, thành phố đã mất rất nhiều thời gian, nhiều lần phải dời thời hạn di dời vì không nhận được sự đồng thuận của các cư dân. Mặc dù vậy, hiện còn một hộ dân sinh sống tại đây. Theo người dân sống gần đó cho biết, sở dĩ hộ này chưa di dời là do chưa đạt được thỏa thuận về đền bù, tái định cư.

Tại hai lô kế cạnh, theo quan sát của chúng tôi, hai tòa nhà chỉ cách nhau khoảng hơn 1m, những chuồng cọp, bình chứa nước san sát nhau khiến không gian giữa hai tòa tối tăm, nhếch nhác, nước thải chảy từ trên xuống khiến nền đất trông càng nhớp nháp.

Đi sâu vào bên trong chung cư, là những hành lang thấp tối. Hệ thống ống dẫn nước, điện nằm trơ trên trần nhà, nhiều hộp phòng cháy chữa cháy hư hỏng, chứa rác thải. Dù hành lang khá nhỏ nhưng nhiều cư dân lại tận dụng làm nơi để đồ đạc, bàn ghế. Thậm chí là mở quán bán tạp hóa, đồ ăn. Một cư dân cho biết, hiện chung cư đã xuống cấp nhiều, mưa thì thấm dột, nước chảy lênh láng hành lang, quan trọng hơn là tòa nhà xuất hiện dấu hiệu sụp lún.

Tại chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), khung cảnh nhếch nhác của các dãy nhà càng thấy rõ. Chung cư ở đây đều đã rệu rã, xuống cấp. Phía bên dưới người dân tận dụng để làm cửa hàng buôn bán, bít cả lối ra vào chung cư. Ông Hương, một cư dân cho biết, hiện ba thế hệ của gia đình ông đang sống ở chung cư này, biết là chung cư đã xuống cấp nhưng vẫn phải ở vì chưa biết đi đâu.

Được xây dựng từ năm 1975, chung cư 727 trên đường Trần Hưng Đạo (quận 3) là một trong những tòa nhà cao tầng đầu tiên của thành phố. Thế nhưng, hiện khu chung cư này đã cũ nát và xuống cấp nghiêm trọng. Bước vào bên trong càng thấy rõ cảnh hoang tàn đổ nát, của chung cư. Được biết, đa phần các hộ dân sinh sống trong chung cư đã được di dời đi nơi khác. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi hiện bên trong chung cư cũ nát này vẫn còn hộ dân sinh sống, phía dưới tòa nhà đang được trưng dụng làm bãi giữ xe.

Nhiệm vụ cấp bách

Theo thống kê, hiện TP.HCM đang có khoảng 533 chung cư, nhà tập thể được xây dựng trước năm 1975 đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng cuộc sống của hàng nghìn người dân. Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tập trung cho 29 dự án di dời, tháo dỡ, xây dựng thay thế các chung cư cũ nát, xuống cấp. Những chung cư cần tháo dỡ, thay thế khẩn cấp gồm 6 bis Nguyễn Tất Thành và Trúc Giang (quận 4), chung cư Tản Đà – Hàm Tử (quận 5), 148 Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Ngô Gia Tự (quận 10), Cô Giang (quận 1), cụm chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh)...

Khu chung cư Thanh Đa (Bình Thạnh) cũ, xuống cấp cũng đang khiến cư dân lo lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất lành, việc xây mới, cải tạo chung cư cũ xuống cấp là vấn đề cực kì cấp bách vì nó liên quan tới sinh mạng hàng trăm con người. Nhiều doanh nghiệp cũng muốn tham gia đầu tư xây mới chung cư cũ nhưng vì quá rắc rối nên họ không thể triển khai.

Cũng theo ông Đực, có 2 nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc đầu tư xây dựng chung cư mới trên nền chung cư cũ. Thứ nhất là khó khăn từ phía người dân, nhiều người dân đòi hỏi quá cao, thậm chí là gấp hai gấp ba lần giá trị thực căn nhà mà họ đang ở. Thứ hai là xuất phát từ phía chính quyền. “Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc vận động người dân di dời, giao đất sớm cho doanh nghiệp. Mặt khác, cần linh động hơn, ví dụ một khu chung cư cũ gồm 6 block cao 5 tầng thì nay cho phép doanh nghiệp xây thành 2 block cao 15 tầng như vậy vừa tiết kiệm diện tích dành cho các công trình khác như trường học, công viên, vừa đảm bảo được quy hoạch, doanh nghiệp cũng sẽ có khả năng thu hồi vốn đền bù giải tỏa và khoản lời từ đầu tư dự án”, ông Đực nói.

CafeLand ghi nhận một số hình tại các chung cư cũ ở TP.HCM:

Chung cư Thanh Đa xuống cấp, có dấu hiệu sụt lún.

Những hàng lang thấp tối bên trong chung cư Thanh Đa.

Hộp thiết bị phòng cháy chữa cháy trở thành nơi để rác.

Tại chung cư Thanh Đa nhiều hành lang, lối lên xuống bị người dân chiếm dụng làm nơi để đồ đạc.

Chung cư quận 3 xuống cấp, nhếch nhác.

Một chung cư cũ khác tại quận 5.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo trông rệu rã, nhếch nhác.

Bên trong chung cư này vẫn còn hộ dân sinhh sống.

Phía dưới chung cư 727 đang được trưng dụng làm bãi giữ xe.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Nguyễn Hùng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.