Theo Tuổi Trẻ, ngày 27/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp giao ban tiến độ các dự án đường sắt đô thị, với sự tham dự của đại diện nhà đầu tư, chuyên gia cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1
Đối với đề xuất dự án đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed), UBND thành phố giao các sở ngành, đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương có ý kiến theo đề nghị của Sở Tài chính trước ngày 7/9.
Sở Tài chính được giao nhiệm vụ đôn đốc các đơn vị, báo cáo UBND thành phố các đơn vị chậm hoặc không phản hồi ý kiến. Trước ngày 15/9, Sở Tài chính tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan, tham mưu, đề xuất UBND thành phố về trình tự, thủ tục, xem xét chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.
Với các dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất, gồm metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư. Nhiệm vụ thống nhất phương án triển khai các dự án bao gồm hình thức đầu tư, nguồn vốn, công nghệ, quy hoạch hướng tuyến, dự kiến lộ trình và tiến độ, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/9.
Đối với đề xuất tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước) của Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp sở, ban ngành và các đơn vị liên quan để làm việc với nhà đầu tư, thống nhất phương án triển khai dự án. Báo cáo gửi UBND thành phố trước ngày 25/9.
Với đề xuất dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM - Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex), Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư. Qua đó thống nhất phương án triển khai dự án theo đúng kết luận chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố, báo cáo trước ngày 25/9.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị, các sở, ngành, đơn vị liên quan và Tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tiếp thu ý kiến của nhà đầu tư, các chuyên gia. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng hoàn thiện báo cáo phục vụ cuộc họp của Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM.
Trong đó, báo cáo cần tập trung nghiên cứu Luật Đường sắt 2025 để làm rõ, xác định đúng tên gọi các dự án đang đề xuất thực hiện tại thành phố theo quy định (đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hoặc dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD). Đây sẽ là cơ sở để đề xuất bổ sung các dự án mới vào danh mục kèm theo Nghị quyết 188.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng yêu cầu xác định các tuyến đường sắt ưu tiên triển khai thực hiện giai đoạn 2025-2035. Các đơn vị cần đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để triển khai nhanh các dự án.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), sau sáp nhập. TP.HCM mới sẽ có 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 1.012 km kết nối 3 khu vực TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu (cũ). Dự kiến đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài 355 km, tổng mức đầu tư khoảng 40,21 tỷ USD.
-
VinSpeed đề xuất làm đường sắt 350 km/h, TP.HCM đi Cần Giờ chỉ 15 phút
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ dài 48,5 km, vận tốc 350 km/h, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành sau 30 tháng.
-
Các "ông lớn" lần lượt đề xuất làm metro nghìn tỷ tại TP.HCM
TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư 355 km đường sắt đô thị từ nay đến năm 2035 theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, một làn sóng đề xuất từ khối tư nhân đang ghi dấu ấn mạnh mẽ, từ Vingroup, Sovico đến Thaco đều có đề xuất tham gia các dự án metro quy mô lớn tại TP.HCM.
-
Ông Trần Bá Dương: Thaco sẽ tham gia dự án đường sắt đô thị
Thaco sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

