11/10/2025 9:10 AM
Nghị quyết số 318/NQ-CP yêu cầu Hà Nội, TP.HCM chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, depot đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD. Đồng thời tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga, depot đường sắt để phát triển đô thị theo quy định để tạo nguồn ngân sách cho địa phương…

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 9/10/2025.

Kế hoạch nhằm tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ để các bộ, ngành, địa phương thực hiện các công việc liên quan triển khai thực hiện chuẩn bị đầu tư, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị theo định hướng TOD, phát triển công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực đường sắt.

Làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch...

Triển khai thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết nêu rõ, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương; được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.

Để việc tổ chức thực hiện dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; triển khai công việc cụ thể Nghị quyết số 188/2025/QH15.

Trong đó, đối với việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết của HĐND về phát triển đô thị theo mô hình TOD và quy định chi tiết phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng: HĐND TP Hà Nội, TP.HCM quy định chi tiết các chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Về triển khai công việc cụ thể Nghị quyết số 188/2025/QH15, Hà Nội và TP.HCM là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, khả thi và tiến độ, không để trục lợi chính sách, thất thoát, lãng phí; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

Đối với Đề án phát triển nguồn nhân lực và Đề án phát triển công nghiệp đường sắt được thực hiện theo nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành địa phương tại Nghị quyết số 127/NQ-CP của Chính phủ.

Nghị quyết yêu cầu Hà Nội, TP.HCM chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, depot đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.

Tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga, depot đường sắt đô thị. Bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định.

Hà Nội và TP.HCM tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga, depot đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật để tạo nguồn ngân sách cho địa phương.

  • Luật Đường sắt 2025 mở đường cho mô hình TOD

    Luật Đường sắt 2025 mở đường cho mô hình TOD

    Với cơ chế trao quyền cho địa phương, khai thác hiệu quả quỹ đất và rút ngắn thủ tục, TOD được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và giải bài toán giao thông đô thị.

  • Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro

    Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro

    Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM.

  • 46 khu đất với tổng diện tích 7.397ha mà TP.HCM chọn để làm TOD nằm ở đâu?

    46 khu đất với tổng diện tích 7.397ha mà TP.HCM chọn để làm TOD nằm ở đâu?

    TP.HCM đã chọn ra 46 khu đất rộng hơn 7.397ha để phát triển đô thị theo mô hình TOD - đô thị nén gắn với giao thông công cộng. Từ các trục metro đến cao tốc và vành đai, những vị trí nào sẽ trở thành tâm điểm phát triển đô thị thông minh, đáng sống trong tương lai gần?

  • TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2

    TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2

    TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.