Báo cáo Bất động sản toàn cầu 2022 được thực hiện bởi công ty nghiên cứu The Business Research Company có trụ sở tại Ấn Độ, Mỹ và Anh và công bố vào tháng 01/2022.
Theo đó, thị trường bất động sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3.386,11 tỷ USD vào năm 2021 lên 3.741,06 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 10,5%. Điều này chủ yếu là nhờ quá trình tái cấu trúc hoạt động của các công ty sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến các quốc gia phải ban hành những biện pháp hạn chế như giãn cách xã hội, làm việc từ xa, và đóng cửa nền kinh tế. Vào năm 2026, thị trường được dự kiến đạt mức 5.388,87 tỷ USD với CAGR ở mức 9,6%.
Thị trường bất động sản toàn cầu sẽ được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định được dự báo ở nhiều nước phát triển và đang phát triển. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu sẽ là 3,7% trong giai đoạn 2019 và 2020, và 3,6% từ năm 2021 đến 2023. Giá hàng hóa phục hồi, sau khi sụt giảm ở mức kỷ lục, sẽ là động lực mạnh mẽ cho sự trở lại của thị trường bất động sản. Các nền kinh tế phát triển cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi tốt trong giai đoạn 2021 - 2026. Trong khi đó, các thị trường mới nổi sẽ bứt tốc với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn.
Sự bùng phát của đại dịch đã gây ra những hạn chế lớn đối với thị trường bất động sản toàn cầu vào năm 2020 khi nhu cầu về các dịch vụ mà ngành bất động sản cung cấp sụt giảm mạnh mẽ do các quốc gia đóng cửa biên giới và nền kinh tế. Những tác động của hàng loạt biện pháp hạn chế đã kéo dài từ năm 2020 sang năm 2021.
Tuy nhiên, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi sau cú sốc “thiên nga đen” Covid-19 trong giai đoạn 2021 – 2026. Điều này là do những tác động tiêu cực của đại dịch không bắt nguồn từ những vấn đề yếu kém cơ bản đang diễn ra trên thị trường này cũng như nền kinh tế toàn cầu.
Về mặt khách hàng mục tiêu, Gen Z (sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2000) là khách hàng chính của thị trường bất động sản, sau thế hệ millennial. Gen Z được dự đoán là sẽ chi tiêu nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác cho các dịch vụ thuê bất động sản trong suốt cuộc đời, nhất là khi khả năng chi trả cho nhà ở ngày càng giảm.
Theo báo cáo, Gen Z chịu ảnh hưởng nhiều từ internet và các phương tiện truyền thông xã hội khi quyết định mua hàng và phong cách sống. Do vậy, các chiến dịch tiếp thị cho thuê bất động sản nên sử dụng công nghệ để tiếp cận đối tượng này một cách tốt nhất, như thông qua các ứng dụng và mạng xã hội. Tại Hoa Kỳ, Gen Z chiếm gần 1/4 dân số và sẽ trở thành phân khúc khách hàng chính của thị trường cho thuê trong vòng 5 năm kể từ năm 2019.
Báo cáo nhận định châu - Á Thái Bình Dương là thị trường bất động sản có quy mô lớn nhất thế giới vào năm 2021 và châu Mỹ xếp ở vị trí thứ 2.
Báo cáo đề cập đến 50 quốc gia, bao gồm Việt Nam, trên khắp các khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tây Âu, Đông Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông, Châu Phi. Các lĩnh vực khảo sát bao gồm hoạt động mua bán, choa thuê, quản lý, môi giới và thẩm định bất động sản.
-
Chiến lược đầu tư bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2022
Năm 2021 đánh dấu nhiều thay đổi đáng kể, khi các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng tiếp tục vượt qua những thách thức do Covid-19 mang lại. Sự thay đổi này cũng thể hiện rõ ràng trong lĩnh vực bất động sản, nơi chứng kiến sự gia tăng của các xu hướng hiện có - và sự xuất hiện của những xu hướng mới - đang định hình cách khách thuê và nhà đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương thích ứng và tăng trưởng trong năm 2022.
-
eMagazine: Liệu có làn sóng “cắt lỗ” bất động sản cuối năm?
Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản đang phải chật vật trong bối cảnh nguồn tín dụng vào lĩnh vực này bị siết chặt, thanh khoản tụt giảm. Nhiều người dự đoán thị trường sẽ xuất hiện làn sóng giảm giá, “cắt lỗ” trong thời gian tới....
-
Nhiều nguồn cung “lỡ hẹn” vào cuối năm
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, nhiều “ông lớn” quyết định hoãn kế hoạch mở bán qua năm sau để chờ tín hiệu tốt hơn.
-
Chiến lược nào cho doanh nghiệp bất động sản trong năm 2023?
Ngành bất động sản toàn cầu tiếp tục phải đối mặt với tương lai không chắc chắn trong năm 2023 do các thách thức về kinh tế và chính trị. Trong bối cảnh này, phát triển theo chiến lược linh hoạt, ứng dụng công nghệ và đáp ứng các tiêu chuẩn ESG trở n...