CafeLand - TNR Holdings là cái tên được nhiều người nhắc đến trong làng bất động sản Hà Nội thời gian gần đây khi nhiều dự án do doanh nghiệp này thực hiện liên tục dính vào những vụ lùm xùm với cư dân.

Từ bục bể phốt, phí dịch vụ “trên trời”

Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) là một trong những dự án do TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển. Dự án được phát triển trên khu đất rộng 113,909 m2 với mật độ xây dựng là 23,3%. Khu căn hộ Goldmark City được phân bổ ở hai khu A và B với chín tòa tháp cao 40 tầng với khoảng 5.000 căn hộ.

Được chủ đầu tư ví như không gian Singapore trong lòng Hà Nội, nhưng ngày 18/8 vừa qua, cư dân dự án này đã phải xuống sân căng băng rôn, xếp ô tô phản đối những bất cập trong chính sách của chủ đầu tư cũng như bức xúc trước việc cắt điện, nước sinh hoạt, với lý do chưa đóng phí dịch vụ.

Các cư dân phản ánh rằng, do hiện tại nhiều hộ dân không đồng ý đóng phí dịch vụ quá cao, 12.688 đồng/m2 trong khi chất lượng dịch vụ không tương xứng dẫn tới việc ban quản lý toà nhà yêu cầu cắt điện, nước của những hộ dân này.

Trao đổi với báo chí, đại diện cư dân cho biết đến thời điểm này, chủ đầu tư chưa tổ chức một cuộc họp nào với cư dân để thống nhất mức phí dịch vụ, thay vào đó đã đơn phương thông báo, mức phí dịch vụ là 12.688 đồng/m2 và trước mắt tạm thu 9.900 đồng/m2. “Bức xúc trước hành động đó, các cư dân chúng tôi đã đồng loạt không đóng phí dịch vụ, mà chỉ đóng phí điện, nước, phí trông giữ xe máy...", vị đại diện cư dân cho biết.

Cư dân Goldmark City căng băng rôn phản đối ngày 18/8 vừa qua.

Cũng theo thông tin cư dân cung cấp, mặc dù tại cuộc họp ngày 23/4/2019 giữa đại diện CA quận Bắc Từ Liêm, đại diện UBND phường Phú Diễn, đại diện Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ - xây dựng địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) và đại diện cư dân khu Sapphire, phía chính quyền quận đã yêu cầu chủ đầu tư phải thống nhất được với cư dân để đưa ra mức phí dịch vụ hợp lý trước ngày 12/5. Tuy nhiên đến nay, mọi việc vẫn chưa có tiến triển.

Đến ngày 25/7, UBND phường Phú Diễn tiếp tục tổ chức cuộc họp ba bên giữa chính quyền - cư dân - chủ đầu tư, nhưng công ty Việt Hân không cử người có thẩm quyền đến dự họp. Cuộc họp kết thúc, UBND phường đã lập biên bản yêu cầu Công ty Việt Hân phải tổ chức đối thoại với cư dân trước ngày 15/8.

Tuy nhiên, quá thời hạn trên, cư dân vẫn không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư, buộc họ phải căng băng rôn phản đối vào ngày 18/8 vừa qua.

Phản ánh với báo chí, cư dân hai tòa S1 và S4 tại khu đô thị TNR Goldmark City cho biết, để ép cư dân đóng phí dịch vụ, chủ đầu tư còn dùng “chiêu” giữ sổ đỏ và không trả tiền chênh lệch diện tích căn hộ, trong khi hợp đồng không có điều khoản nào quy định phải đóng phí dịch vụ mới được trả sổ đỏ.

Ngoài ra, chủ đầu tư từng cam kết lập hàng rào an ninh trước tháng 5/2019 nhưng đến giờ chưa hoàn thành.

Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh việc tòa nhà hai lần bục bể phốt khiến mùi hôi thối bốc lên trong hầm để xe rất nặng. Có lúc nước từ bể phốt chảy ra ngập tới 30cm khiến cư dân không thể lấy xe đi làm.

Liên quan đến phí dịch vụ, trước đó vào tháng 9/2017, hàng trăm cư dân của dự án này cũng đã dùng xe để chặn đường ra vào dự án nhằm phản đối chủ đầu tư này áp phí dịch vụ và phí gửi xe quá cao.

Thông tin chính thức về việc dừng cung cấp dịch vụ một số căn hộ tại dự án Goldmark City mới đây, Công ty Việt Hân - chủ đầu tư - cho biết trong quá trình quản lý vận hành, công ty và cư dân đã nhiều lần làm việc và thống nhất về mức phí dịch vụ. Tuy nhiên, khi triển khai trên thực tế, nhiều hộ dân không thực hiện đóng tiền phí dịch vụ và tiền điện, nước đầy đủ gây khó khăn cho đơn vị quản lý.

Trước tình trạng chậm đóng phí của các hộ dân, chủ đầu tư đã phân loại các nhóm nợ phí theo từng loại dịch vụ, đồng thời làm việc với đại diện từng căn hộ để tìm hướng giải quyết. Cho đến thời điểm hiện nay, sau một thời gian dài làm việc với một số căn hộ không có kết quả, chủ đầu tư buộc phải dừng dịch vụ của các hộ nợ phí điện, nước, tiền giữ xe. Có khoảng 200 căn nợ tiền điện, nước đã đóng trở lại nên chủ đầu tư và công ty quản lý đã cấp lại dịch vụ cho những căn này.

Ngoài ra, chỉ còn 40 căn chênh lệch thừa diện tích sau khi hoàn công và hoàn cọc sửa chữa. Chủ đầu tư cũng đang đề nghị các căn này cấn trừ tiền thừa do chủ đầu tư trả lại vào phí dịch vụ còn nợ công ty quản lý.

Bên cạnh đó cũng còn 125 căn chưa nhận sổ đỏ. Chủ đầu tư đang vận động cư dân hoàn đóng phí dịch vụ quản lý còn nợ khi đến nhận sổ đỏ. Tổng toàn khu dân cư này có trên 4.000 căn đã đưa vào hoạt động.

Sau gần hai năm thương thảo, chủ đầu tư cũng đã đi đến phương án nếu trong tháng 8/2019 không thể thống nhất được với cư dân về mức phí quản lý tại đây, với các khu đã thành lập ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho ban quản trị tự tìm đơn vị vận hành tòa nhà theo mong muốn của cư dân tại đó.

Việc Công ty Việt Hân ngừng cung cấp dịch vụ đối với các hộ dân chưa đóng phí thời gian qua nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các hộ dân đã chấp hành nghiêm túc các quy định, đồng thời đảm bảo sự công bằng với hộ dân đã đóng phí đầy đủ.

Đến chậm giao quỹ bảo trì, bất cập dịch vụ

Thời điểm tháng 3/2019, Ban quản trị của tòa nhà chung cư TNR Goldsilk Complex ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP.Hà Nội đã gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Hà Đông yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID (thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam) bàn giao số tiền phí bảo trì phần sở hữu chung của toà nhà lên tới gần 30 tỉ đồng mà công ty này đang nắm giữ.

Nhiều khách hàng phản ánh thang máy chung cư TNR Gold Silk Complex thường xuyên "rơi" tự do.

Ban quản trị toà nhà cho biết, giữa Ban quản trị và chủ đầu tư cũng đã có nhiều văn bản trao đổi qua lại cũng như có một số buổi làm việc để thảo luận về vấn đề bàn giao kinh phí bảo trì. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (sau tám tháng Ban quản trị được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật), chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao phần kinh phí này.

Đại diện cho hơn 700 hộ dân sống tại chung cư này cho rằng, chủ đầu tư đang cố tình chưa bàn giao quỹ bảo trì bằng cách diễn giải quy định của pháp luật về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư một cách không đầy đủ và không chính xác. Từ đó việc quản lý kinh phí bảo trì không được thống nhất giữa hai bên.

Quá trình xây dựng, dự án Gold Silk Complex cũng bị phản ánh ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân xung quanh.

Theo phản ánh của cư dân, mặc dù được đưa vào sử dụng không lâu nhưng dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập khiến khách hàng lo lắng. Ngoài vấn đề quỹ bảo trì vừa nêu, dự án này cũng từng bị các cơ quan chức năng xử phạt vì có hành vi đưa vào sử dụng phần diện tích khối đế khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Ngoài ra, cư dân tại đây cũng phản ánh việc hệ thống thang máy của toà chung cư vận hành không đảm bảo an toàn.

Công ty cổ phần đầu tư & phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam (gọi tắt là TNR Holdings), là một thành viên của Tập đoàn đầu tư TNG - TNG Holdings Việt Nam (tiền thân là VID GROUP) vốn được biết đến là một trong số những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu của Việt Nam với hơn 20 năm hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp.

Tập đoàn này thuộc sở hữu của cặp vợ chồng doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Thị Nguyệt Hường và Trần Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Maritime Bank. Trong giới kinh doanh, bà Hường là doanh nhân nổi tiếng và được biết đến như một bà đỡ cho các khu công nghiệp ở miền Bắc cũng như là một chuyên gia về thu hút đầu tư nước ngoài.

Bà Hường từng là đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XII, XIII, cũng đã đắc cử đại biểu Quốc hội khoá XIV vào năm 2016 ở Hà Nội với tỷ lệ số phiếu cao nhất đơn vị bầu cử.

Ngoài giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TNG Holdings Việt Nam, bà Hường còn là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam; Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Công thương TP Hà Nội; Phó chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hà Nội; Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội nữ Doanh nhân Việt Nam.

Tuy nhiên, Hội đồng bầu cử quốc gia đã họp, bỏ phiếu kín không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vào ngày 17 tháng 7 năm 2016 do vi phạm Điều 4, Luật Quốc tịch Việt Nam. Bà Hường có quốc tịch thứ hai là Cộng hòa Malta.

  • Thiệt hại lớn do quảng cáo chung cư quá đà

    Thiệt hại lớn do quảng cáo chung cư quá đà

    CafeLand - Không ít khách hàng đã“vỡ mộng” khi được bàn giao nhà do sản phẩm không đúng như nhà mẫu và cam kết ban đầu từ chủ đầu tư. Đây chính là “ngòi nổ” cho “quả bom” tranh chấp tại các chung cư hiện nay, mà doanh nghiệp chính là bên đầu tiên gánh chịu thiệt hại nặng nề về uy tín và tiền bạc.

  • Hà Nội: Hơn 50% chung cư thương mại chưa được bàn giao quỹ bảo trì

    Hà Nội: Hơn 50% chung cư thương mại chưa được bàn giao quỹ bảo trì

    CafeLand - Theo Bộ Xây dựng, tại Hà Nội có 254/492 chung cư thương mại, 33/82 chung cư tái định cư chưa bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho Ban quản trị.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.