Bộ Xây dựng vừa trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị về chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Cụ thể, cử tri tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh Quảng Trị, mở rộng giao thương với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn tới.
Cử tri cũng kiến nghị các đơn vị quan tâm bố trí nguồn lực theo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm vào ngày 28/10/2024, trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị về hoàn thiện hạ tầng giao thông; chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm hoàn tất các thủ tục đối tác công tư PPP nhằm triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Về các kiến nghị trên, Bộ Xây dựng trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) dài 56km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Triển khai quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 350/QĐ-TTg ngày 15/4/2022 UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã hoàn chỉnh Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.939 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 9.479 tỷ đồng, tương đương 68% tổng mức đầu tư, phần vốn nhà đầu tư khoảng 4.460 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn khoảng 20,96 năm.
Để đảm bảo tính khả thi về phương án thu phí hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026 - 2030 cho dự án với kinh phí khoảng 8.803 tỷ đồng, làm cơ sở trình HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Ngày 13/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7537/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí vốn Nhà nước tham gia dự án theo quy định.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã tổng hợp nhu cầu vốn của dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 gửi Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương cho dự án, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
-
Đề xuất gần 14.000 tỷ đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất đầu tư với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tuyến sau khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới kết nối giữa cửa khẩu Lao Bảo, sân bay Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Quảng Trị đề xuất cho Tập đoàn Sơn Hải đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đề xuất lãnh đạo tỉnh chấp thuập giao Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị nghiên cứu tiền khả thi dự án 8.000 tỉ đồng xây đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
-
Quảng trị được giao triển khai cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư.


-
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hơn 10.800 tỷ xuất hiện xói lở, Thủ tướng chỉ đạo xử lý ngay
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra, xử lý tình trạng xói lở trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, báo cáo kết quả trước ngày 25/9.
-
Đề xuất đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc bắc-nam theo hình thức PPP
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 152.000 tỷ đồng.
-
Đồng Tháp thúc tiến độ dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần. Tuyến cao tốc này khi đầu tư hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Bắc sông Tiền, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 30 hiện hữu....