Quảng Trị đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục công trình quan trọng quốc gia và bố trí vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030, theo Vnexpress.
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 56 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, nền đường rộng 24,7 m. Tổng mức đầu tư dự kiến là 13.950 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách nhà nước chiếm 9.600 tỷ đồng (70%) và phần còn lại là vốn huy động từ nhà đầu tư.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, cao tốc này đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong - khu vực có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Lưu lượng phương tiện dự báo trong giai đoạn đầu còn thấp, nếu áp dụng quy định vốn nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo Luật PPP sẽ gây khó khăn trong huy động vốn và kéo dài thời gian hoàn vốn.
Do đó, tỉnh Quảng Trị kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép ngân sách nhà nước tham gia lên đến 70%. Điều này giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 28,7 năm và tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đây cũng là cơ chế đã được Quốc hội thông qua với các dự án tại vùng miền núi, kinh tế khó khăn.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện nay tuyến quốc lộ 9 từ TP Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83 km chỉ có quy mô đường cấp III với hai làn xe. Lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe container chở hàng hóa từ Lào và Thái Lan, ngày càng tăng, khiến nhu cầu xây dựng tuyến cao tốc trở nên cấp thiết.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả giao thông kết nối trong khu vực mà còn thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng, tăng cường hiệu quả hoạt động của cảng biển Mỹ Thủy và sân bay Quảng Trị. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với các cơ quan liên quan để báo cáo Thủ tướng về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.
Ngoài cao tốc Cam Lộ - Bảo Lộc, hiện tỉnh Quảng Trị cũng đang chuẩn bị nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu Quốc tế La Lay có tổng chiều dài khoảng 92km, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông…
Tuyến đường này cũng kết nối với Quốc lộ 15B của nước Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông - Tây; tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
Hiện nay, tuyến quốc lộ này đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1, chiều dài khoảng 14 km đã được đầu tư có quy mô đường cấp III, 2 làn xe; đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24 km, quy mô cấp III, 2 làn xe. Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12 km, quy mô cấp IV, V, 2 làn xe và 42 km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư.
-
Quảng Trị: Đầu tư, nâng cấp tuyến đường nối cảng biển với cửa khẩu quốc tế
Tuyến Quốc lộ 15D nối cảng biển Mỹ Thuỷ đến Cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ được đầu tư, nâng cấp mở rộng. Dự án nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu vực, tăng hiệu quả luân chuyển hàng hóa.





-
Hé lộ doanh nghiệp thực hiện dự án khu công nghiệp Capella Quảng Trị hơn 1.150 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 2086/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Capella Quảng Trị....
-
Quảng Trị chính thức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị quy mô 7.282 ha
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đến năm 2045.
-
Một huyện của Quảng Trị được đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất vật liệu cát thạch anh
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, CTCP Vietnam Wafer đã đề xuất xây dựng dự án nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh siêu tinh khiết với công suất 1.500 tấn/năm, được xây dựng tại Khu công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh, Quảng Trị....