CafeLand - Chính sách thắt chặt cho vay của chính phủ Singapore khiến nhiều người mua nhà gặp khó khăn, thị trường nhà ở tại cả phân khúc căn hộ chung cư (HDB) và căn hộ độc lập đều giảm sút.

80% dân số Singapore đang sống tại các căn hộ chung cư. Tất cả các khu chung cư được xây dựng, bảo trì thông qua Tổng cục Nhà đất và Phát triển Đô thị Singapore (HDB) nên được gọi là căn hộ HDB.

Thắt chặt cho vay

Năm 2009, chính phủ Singapore đã thắt chặt thị trường cho cho vay bằng cách chặn loại hình vay chỉ trả lãi suất (interest-only mortgage) ở một số thị trường nhà ở.

Cơ quan tiền tệ Singapore Monetary Authority of Singapore (MAS) còn tăng cường thắt chặt cho vay từ năm ngoái. Cụ thể là người mua nhà không được vay quá 60% thu nhập hiện tại. Ngân hàng cũng cắt giảm thời hạn cho vay tối đa đối với người mua căn hộ chung cư xuống còn 25 năm.

Tháng 7/2014, chính phủ Singapore yêu cầu cắt giảm tốc độ của các khoản vay có khối lượng lớn xuống còn 7,5%, đây là tốc độ cho vay thấp nhất kể từ tháng 7/2007. Theo số liệu trên trang Bloomberg dựa trên thống kê của MAS.

Thị trường nhà ở sụt giảm

Theo số liệu của sàn giao dịch bất động sản Singapore vào ngày 7/8, khối lượng giao dịch nhà HDB đã giảm 63% từ mức cao nhất hồi tháng 5/2010 với 3.649 căn hộ đã được bán ra. Tháng 7, giá căn hộ HDB bán lại giảm 0,9% so với tháng 6 và là tháng giảm thứ sáu liên tiếp. Hiện tại, giá một căn hộ HDB gồm 3 phòng ngủ là 500.000 USD.

Theo Savills, giá căn hộ HDB được dự báo sẽ giảm từ 5-8% trong năm khi cầu thị trường giảm còn nguồn cung lại đang tăng lên. Christine Li trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của công ty môi giới bất động sản Orangetee.com Pte cho biết sẽ có 28.000 căn hộ HDB sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Nhiều người Singapore muốn bán lại căn hộ chung cư (HDB) để chuyển đến căn hộ độc lập. Tuy nhiên, giá căn hộ HDB đang giảm mạnh kết hợp với chính sách cho vay thắt chặt của ngân hàng khiến họ gặp nhiều khó khăn. Diễn biến này khiến thị trường căn hộ độc lập cũng đi xuống. Theo cơ quan quản lý quy hoạch đô thị Singapore (Urban Redevelopment Authority), trong nửa quý đầu của năm 2014, doanh số bán nhà độc lập đã giảm 56% xuống còn 4.505 căn so với cùng kì năm ngoái. Loại nhà ở độc lập có giá khoảng 1.000 USD trên một foot vuông nằm cách các quận trung tâm 10km đã sụt giá 0,9% trong tháng 7 và là tháng giảm thứ 3 liên tiếp. Trung bình, một căn hộ độc lập với diện tích 900m2 tại Singapore có giá từ 900.000 - 950.000 USD.

Hai chủ đầu tư xây dựng lớn thứ 2 và thứ 3 Singapore là City Developments Ltd. (CIT) và CapitaLand Ltd. (CAPL) thông báo đang lâm vào thời kì khó khăn khi chỉ mới bán được 1/3 số nhà toàn dự án.

Dự báo chính phủ Singapore sẽ không nới lỏng chính sách điều tiết thị trường cho đến khi chỉ số giá nhà ở sụt giảm ở mức 15% vào giữa năm 2015. Tricia Song, một nhà phân tích tại Barclays nói.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.