Thời điểm lạm phát cao có thể phá hủy hoặc làm giàu các khoản đầu tư bất động sản của bạn.

Gần đây, những tin tức về tỷ lệ lạm phát cao ở Hoa Kỳ và các biện pháp chuẩn bị được triển khai của chính phủ nước này tràn ngập trên các mặt báo. Các chuyên gia đang có nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này. Nhiều người trong số họ cho rằng tỷ lệ lạm phát vẫn sẽ tiếp tục cao như vậy, số khác cho rằng sẽ giảm phát. Mặc dù không ai có thể biết chắc chắn tương lai sẽ diễn ra như thế nào, nhưng là một nhà đầu tư bất động sản thông thái, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của lạm phát bất động sản, cách thị trường lạm phát cao có thể tác động đến bất động sản của bạn và cách tốt nhất để phòng ngừa lạm phát.

Trong 10 năm qua, tỷ lệ lạm phát trung bình ở Hoa Kỳ là 1,8%. Đây là mức trung bình trong thập kỷ qua, nhưng tỷ lệ lạm phát có khả năng sẽ cao hơn mức bình thường do tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế. Các doanh nghiệp đóng cửa, người dân không có việc làm và các khoản tiền lớn từ chính phủ liên bang đã tạo tiền đề cho một kịch bản chưa từng có. Bất kể nền kinh tế hiện tại như thế nào, các nhà đầu tư bất động sản cần phòng ngừa lạm phát để danh mục đầu tư bất động sản phát triển mạnh trong những điều kiện này.

Lạm phát là gì?

Lạm phát là mức tăng giá trung bình của hàng hóa và dịch vụ trong một nền kinh tế nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, thường được tính theo năm. Về cơ bản, đó là sự sụt giảm sức mua của tiền tệ theo thời gian. Tính theo tỷ lệ lạm phát trung bình 1,8%, chiếc máy giặt trị giá 9 triệu đồng bạn mua năm ngoái có thể sẽ khiến bạn mất thêm 165.000 đồng ngày hôm nay. Mặc dù nó có vẻ không nhiều, nhưng khi bạn cộng thêm chi phí cho tất cả các giao dịch mua của mình, bao gồm mua hàng, gas, hóa đơn điện thoại,…trong một năm, bạn sẽ tính ra một con số cao hơn nhiều và chi phí hàng hóa cao hơn theo thời gian. Nếu một quốc gia trải qua lạm phát trên mức trung bình, điều này có thể có tác động lớn hơn. Chẳng hạn, Hy Lạp đã có lạm phát gần 5% trong thập kỷ qua, có nghĩa là cùng một chiếc máy giặt trị giá 9 triệu đồng sẽ có giá thêm 457.000 đồng.

Điều quan trọng cần lưu ý là lạm phát không làm tài sản tăng giá trị theo thời gian. Giá trị không tăng so với tiền tệ, nó tăng dựa trên nhu cầu.

Lạm phát cao ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào?

Về mặt tích cực, thời kỳ lạm phát cao có thể khiến giá bất động sản cho thuê tăng. Trong thời kỳ lạm phát cao, rất khó để có được một khoản thế chấp. Giá thế chấp cao đồng nghĩa với việc người mua có sức mua kém hơn, nên nhiều người tiếp tục thuê. Nhu cầu tăng đột biến dẫn đến giá thuê tăng, điều này rất tốt cho các chủ nhà. Nói chung, giá nhà ở có xu hướng tăng trong nền kinh tế lạm phát. Bất động sản có giá trị nội tại, vì mọi người luôn cần một chỗ ở bất kể đồng tiền họ có giá trị bao nhiêu. Nếu bạn có thể đưa ra các điều khoản có lợi cho các khoản thế chấp tư nhân, bạn có thể sẽ nắm bắt được một cơ hội đầy tiềm năng.

Tiêu cực tiềm ẩn đối với một nhà đầu tư bất động sản trong thời kỳ lạm phát là chi phí vay nợ tăng lên. Để đảm bảo ngân hàng không lỗ, họ sẽ tính lãi suất cao hơn và cho vay ít hơn. Tăng chi phí vật liệu xây dựng cho những ngôi nhà mới là một bất lợi khác. Xây dựng mới có thể là một khoản đầu tư rất khó khăn trong thời kỳ lạm phát. Khi túi tiền eo hẹp, việc đi du lịch thường bị cắt giảm ngân sách khá nhanh. Bất động sản nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch lý tưởng sẽ không mang lại lợi nhuận như các hình thức đầu tư bất động sản khác.

Đầu tư khôn ngoan trong nền kinh tế lạm phát

Đầu tư vào bất động sản luôn phụ thuộc nhiều vào thị trường và vị trí của bất động sản đó. Nhưng nói chung, các khoản đầu tư bất động sản sau đây đem lại lợi nhuận tốt hơn những khoản đầu tư khác trong nền kinh tế lạm phát cao: Bất động sản cho thuê, bao gồm nhà ở, thương mại có thể sẽ có nhu cầu và lợi nhuận cao hơn bình thường. Việc có sẵn vốn để có thể nắm bắt cơ hội khi nó xuất hiện sẽ rất quan trọng.

Lạm phát có thể tác động tích cực và tiêu cực đến đầu tư bất động sản tùy thuộc vào loại hình đầu tư, thị trường cụ thể và nhiều yếu tố khác. Đảm bảo thực hiện nghiên cứu của bạn với bất kỳ khoản đầu tư hợp lý nào và tham khảo ý kiến của nhà môi giới để xác định các lựa chọn đầy hứa hẹn cho thị trường của bạn.

Bạn có biết rằng bất động sản từ lâu đã trở thành sân chơi của những người giàu có. Đây cũng là khoản đầu tư có hiệu suất tốt nhất trong lịch sử hiện đại. Vào thời điểm lạm phát cao, bạn có thể thực sự xây dựng sự giàu có thông qua bất động sản với một phần nhỏ chi phí so với trước đây, có nghĩa là những lợi thế không công bằng kể trên dành cho những cá nhân như bạn.

Dương Thảo An (Millionacres)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.