Thống kê của các đơn vị quản lý, tư vấn bất động sản (BĐS) cho thấy, giá nhà chung cư, biệt thự trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp nối đà giảm từ những quý trước. Đặc biệt, phân khúc liền kề, biệt thự ở khu vực Hà Tây (trước đây) gần như không có giao dịch.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Savills Việt Nam, tại thị trường sơ cấp, giá chào bán căn hộ chung cư dao động từ 10 triệu đồng/m2 đến 94 triệu đồng/m2 tùy dự án, vị trí. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 7%, tăng 2% so với quý I-2013, trong đó chủ yếu là chung cư hạng C, chiếm tới 74% số lượng căn hộ bán được. Tuy nhiên, ở thị trường thứ cấp, giá chào bán giảm ở tất cả các quận, huyện do thanh khoản thị trường vẫn rất thấp. Mức giảm giá nhiều nhất là ở huyện Từ Liêm (7% so với quý I-2013), tiếp đến là khu vực quận Long Biên, Ba Đình, Cầu Giấy, giảm 5% so với quý trước.

Một khu đô thị ở huyện Hoài Đức vẫn vắng bóng người. Ảnh: Bá Hoạt

Với phân khúc nhà liền kề, biệt thự, thanh khoản của thị trường vẫn thấp; giá chào bình quân toàn thị trường giảm 2% ở hạng mục biệt thự và 5% ở hạng mục nhà liền kề. Tuy nhiên, đây được coi là mức giảm thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Cụ thể, giá chào bán thứ cấp trung bình khu vực Hà Nội cũ dao động 20-150 triệu đồng/m2, trong khi khu vực Hà Tây (trước đây) giá cao nhất là 50 triệu đồng/m2.

Tương tự, Công ty Tư vấn BĐS Cushman & Wakefield cũng đưa ra nhận định không mấy lạc quan về thị trường BĐS Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc bộ phận Định giá và nghiên cứu thị trường của Cushman&Wakefield Việt Nam, nguồn cung căn hộ cho thuê có thể tăng mạnh trước xu hướng chuyển đổi căn hộ chung cư bán sang dịch vụ cho thuê. Hiện, ước tính có khoảng 10.000 căn hộ bán vẫn chưa được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội và tỷ lệ hấp thụ của thị trường vẫn còn ở mức thấp. Để thích ứng, nhiều nhà đầu tư bước đầu thay đổi diện tích căn hộ và đưa ra nhiều gói thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, dự báo về trung hạn, ông Jonathan Tizzard cho rằng, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội sẽ giảm do quy định hạn chế phát triển nhà ở thương mại. Mặt khác, gói hỗ trợ tín dụng từ Chính phủ sẽ có tác động tích cực lên thị trường từ cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014. Thị trường đang trong xu hướng suy thoái, hạ dần đến đáy, giới đầu cơ không còn đầu tư nên thị trường hiện chỉ còn lại những khách hàng có nhu cầu mua sử dụng thực. Vì vậy, chủ đầu tư có điều chỉnh thiết kế phù hợp sẽ tiếp tục tiêu thụ được sản phẩm.

Đại diện Savills Việt Nam bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu cũng cho rằng, người Việt Nam vẫn xem nhà đất vừa là dạng nhà ở tốt nhất, vừa là kênh đầu tư dài hạn và an toàn, đặc biệt là dự án đã có chứng nhận pháp lý đầy đủ. Điều này sẽ hỗ trợ cho thị trường biệt thự, nhà liền kề nếu mức giá trở nên hợp lý hơn. Mặt khác, mức trần lãi suất huy động giảm, có thể kéo lãi suất cho vay tiếp tục giảm, hỗ trợ thêm cho thị trường nhà ở và kéo các nhà đầu tư dầy vốn sẽ chuyển hướng sang kênh BĐS thay vì gửi ngân hàng. Về nguồn cung, Savills dự báo sẽ giảm do thành phố có chủ trương dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại mới đến hết năm 2014, đồng thời các dự án đã trì hoãn triển khai trong thời gian dài có thể bị rút giấy phép, thu hồi dự án.

Bộ Xây dựng cũng nhận định, giá bán nhà ở giảm liên tục trong thời gian dài; giá bán công bố mới thấp hơn so với thời điểm trước đó, đồng thời diện tích căn hộ phù hợp là điều kiện quan trọng để người dân có thể sở hữu được nhà ở. Theo Bộ Xây dựng, giao dịch sẽ sôi động hơn ở phân khúc nhà dưới 20 triệu đồng/m2.
Khánh Khoa (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.