CafeLand - Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo đánh giá triển vọng của ngành bất động sản nhà ở trong năm 2021 với dự báo đây sẽ năm sôi động hơn đối với các chủ đầu tư bất động sản nhà ở với một số đợt mở bán mới được khởi động.

Các chủ đầu tư này bao gồm: Công ty cổ phần Vinhomes, Côngty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long... SSI kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp nói trên sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2021.

2021 được dự báo là năm sôi động hơn với các chủ đầu tư bất động sản nhà ở với một số đợt mở bán mới được khởi động.

Cụ thể, trong năm 2021, Công ty cổ phần Vinhomes có kế hoạch mở bán phân khu thấp tầng của Vinhomes Wonder Park (ở Đan Phượng, Hà Nội). Đồng thời mở bán giai đoạn tiếp theo của ba dự án lớn gồm: Vinhomes Ocean Park, Smart City tại Hà Nội và Grand Park tại TP.HCM với cả hai hình thức bán buôn và bán lẻ. Ngoài ra, Vinhomes cũng đang chuẩn bị cho việc triển khai các dự án tiềm năng tại các thành phố Cấp 2.

Một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, SSI dự báo doanh nghiệp này sẽ đưa ra thị trường các dự án: Waterpoint, VSIP Hải Phòng và Mizuki Park với doanh số bán hàng ước tính tăng 19% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh sẽ tiếp tục bán dự án thấp tầng Gem Skyworld (Đồng Nai) và đặt mục tiêu mở bán hai dự án chung cư mới có quy mô tầm trung tại Bình Dương. Trong khi đó, dự án Gem Riverside tại Quận 2, TP.HCM, vốn đã bị đình trệ trong hai năm gần đây do quá trình xin cấp phép kéo dài, cũng có triển vọng tái khởi động và mở bán lại.

Ở chiều ngược lại, Khang Điền được dự báo có thể ghi nhận sự sụt giảm 53% về doanh số bán hàng trong năm 2021 do không có các dự án cao tầng lớn để mở bán mới, mà chỉ có một dự án thấp tầng là Armena sẽ được mở bán.

SSI Research nhấn mạnh các chủ đầu tư danh tiếng sở hữu quỹ đất lớn ở những vị trí chiến lược, đã hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ được hưởng lợi. Dù vậy, vẫn có rủi ro nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại có thể đe dọa nguồn cung thị trường, vì các chủ đầu tư có thể tạm hoãn mở bán trong trường hợp có đợt bùng phát đáng kể khác trong nước.

Dự báo về xu hướng thị trường nhà ở trong năm 2021, SSI Research cho rằng thị trường sẽ dần được cải thiện, với việc sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật có liên quan đến ngành và đầu tư cơ sở hạ tầng tích cực, trong khi cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới cũng có thể mang lại ý chí chính trị cao hơn để giải quyết những điểm nghẽn hiện tại của thị trường.

Trong khi đó, lãi suất duy trì ổn định ở mức thấp sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng thanh toán của người mua nhà, với tỷ lệ sử dụng thế chấp tăng.

“Chúng tôi nhận thấy xu hướng thị trường đang chuyển dịch khỏi các bất động sản liên quan đến ngành du lịch (như condotel, biệt thự biển) và các điểm nóng có giá quá cao, đồng thời chuyển hướng quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện thành lập các thành phố mới (như TP. Thủ Đức ở TP.HCM hay thành phố trực thuộc tỉnh cấp 2) và các dự án hạ tầng mới sắp được khởi công xây dựng trong thời gian tới”, báo cáo có đoạn viết.

Do vậy, SSI Research cho rằng các chủ đầu tư có uy tín đi đúng xu hướng và đúng thời điểm với quỹ đất sẵn sàng phát triển quy mô lớn tọa lạc ở các địa điểm tiềm năng, sẽ có thể là bên giành chiến thắng trong điều kiện hiện tại.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.