Năm 2023, nhiều dự án hạ tầng giao thông vận tải đã được hoàn thành hoặc được tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Trong đó, có nhiều dự án lớn, quan trọng như sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, kho cảng LNG Thị Vải…

Tháo gỡ, triển khai nhiều dự án trọng điểm

Tại Hội nghị làm việc giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc ngày 5/2, các doanh nghiệp, bộ, ngành đã làm rõ thêm, bổ sung về các vấn đề trọng tâm, các nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới.

Các báo cáo, ý kiến tại hội nghị đánh giá thời gian qua và năm 2023, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương.

Ủy ban đã tích cực, chủ động cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy nguồn lực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, tài sản công, sắp xếp đất đai...

Nhiều dự án hạ tầng giao thông vận tải đã được hoàn thành hoặc được tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong năm 2023

Bên cạnh đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã cùng các tập đoàn, tổng công ty nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai, hoàn thành nhiều dự án đầu tư về kết cấu hạ tầng năng lượng, giao thông vận tải trong năm 2023. Trong đó, có nhiều dự án lớn, quan trọng, đã chậm tiến độ nhiều năm.

Các dự án cụ thể gồm: Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; kho cảng nhập LNG Thị Vải công suất 1 triệu tấn (đã hoàn thành và đưa vào vận hành từ ngày 29/10/2023); đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; dự án thành phần 3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; xây dựng mở rộng nhà ga quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 28/4/2023); xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 2/12/2023).

Kho chứa LNG Thị Vải tại thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành và đưa vào vận hành từ ngày 29/10/2023

Năm 2023, 15/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về doanh thu; 16/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về lợi nhuận trước thuế (riêng Vietnam Airlines giảm lỗ so với kế hoạch).

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc tới một số ví dụ cụ thể cả về kết quả, thành công và tồn tại, hạn chế của các tập đoàn, tổng công ty như đường dây 500kV mạch 3 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mãi không triển khai được trong nhiều năm nhưng đang được quyết liệt xây dựng và dự kiến hoàn thành trong 6 tháng.

Hay như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sau một thời gian gặp khó khăn thì những năm gần đây đã hoạt động đạt kết quả rất tích cực; những chuyển biến trong triển khai chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn sau hàng chục năm chậm trễ…

Tương tự, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã có nhiều nỗ lực chuyển biến, nhất là trong xây dựng sân bay Long Thành…

EVN không được để thiếu điện, Vietnam Airlines cắt lỗ

Thời gian tới, Thủ tướng dự báo tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất là trong phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Các tập đoàn, tổng công ty nắm giữ nguồn lực lớn, thực hiện sứ mệnh lớn phải làm ăn có lãi, đóng góp nhiều hơn nữa cho tăng trưởng GDP và ngân sách Nhà nước.

Yêu cầu của năm 2024 với cả nước và với các tập đoàn, tổng công ty phải đạt kết quả cao hơn năm 2023.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung thúc đẩy đầu tư phát triển, khắc phục bằng được hạn chế trong vấn đề này, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho 3 đột phá chiến lược của đất nước (thể chế, hạ tầng nhân lực), làm mới 3 động lực tăng trưởng cũ (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và bổ sung các động lực tăng trưởng mới (chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ).

Giao các nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ như các tập đoàn, tổng công ty mà nòng cốt là EVN không được để thiếu điện; PVN bảo đảm đủ dầu, khí theo kế hoạch; Tập đoàn Than - Khoáng sản bảo đảm đủ than trên cơ sở kế hoạch dài hạn.

Tổng Công ty Thép Việt Nam xử lý dứt điểm dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (Tisco 2); Vietnam Airlines cắt lỗ, xử lý các vấn đề tồn đọng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam không để thiếu xăng dầu…

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý các cơ quan thực hiện lộ trình điều chỉnh giá điện phù hợp, không giật cục, không cầu toàn, không nóng vội. Bộ Công Thương cải tiến lại cơ chế quản lý đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hướng đơn giản, dễ kiểm tra, giám sát…

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.