Cuối năm 2018, các doanh nghiệp địa ốc ở TPHCM, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu đua nhau đưa ra thị trường nhiều dự án mới. Không ít dự án chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, Sở Xây dựng chưa cho phép bán, nhưng chủ đầu tư, các sàn phân phối tô vẽ dự án không khác gì “thiên đường”, để móc hầu bao của “thượng đế”.

Dự án Green Mark là bãi đất trống nhưng chủ đầu tư đã mở bán giai đoạn 2

Dự án “ma”: Ai bán, ai mua?

Điển hình dự án Green Mark tọa lạc trên đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12 TPHCM do Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia làm chủ đầu tư, vẫn đang là bãi đất trống nhưng chủ đầu tư đã rao bán xong đợt hai, nhận tiền giữ chỗ mỗi nền 50 triệu đồng của khách hàng. Khoảng cuối năm 2017, Công ty Đạt Gia cũng dính tai tiếng đến dự án Đạt Gia Residence Thủ Đức, quận Thủ Đức khi bị hàng trăm khách hàng kéo đến tố cáo công ty này “ăn tường” để tăng thêm diện tích nhằm trục lợi bất chính.

Tượng tự, dự án Asiana Capella tại số (184 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6) chưa được phép bán nhưng Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) làm chủ đầu tư; đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam rao bán rầm rộ, có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Dự án La Cosmo Residences, đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, Tân Bình được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Gia Hưng giới thiệu từ 3 đến hơn 5 tỷ đồng/căn với tổng số 500 căn hộ. Dự án chưa có gì, nhưng chủ đầu tư đã thu của khách hàng 15% giá trị căn hộ.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết: “Việc chủ đầu tư có dấu hiệu bán nhà hình thành trong tương lai khi cơ quan chức năng chưa cấp phép khiến khách hàng bức xúc, báo chí lên tiếng. Nhiều dự án không tuân thủ theo quy định luật kinh doanh bất động sản, giao nhà không đúng tiến độ, một căn hộ bán cho nhiều người… cũng làm cho tình hình phức tạp không chỉ cho dự án đó mà còn làm phức tạp cho cả xã hội”.

Khách hàng kéo đến công ty Hưng Thịnh Group đòi tiền
Dự án chỉ nằm trên sa bàn

Không chỉ phân khúc căn hộ, các dự án đất nền ở Long An cũng đua nhau mở bán sản phẩm…còn nằm trên giấy. Dự án Everde City tọa lạc tại Tỉnh lộ 824 và Tỉnh lộ 830 (xã Đức Hoà Hạ, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hoà) với tổng diện tích 4,6 ha gồm nhà liền kề, biệt thự…chưa xong hạ tầng nhưng được đơn vị phân phối là Công ty TNHH Công nghệ Bất động sản Rever nhận tiền khách hàng dưới hình thức giữ chỗ với 50 triệu đồng mỗi nền.

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Long An phải xử phạt 75 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Bất động sản Hiển Vinh Long An về việc xây dựng “chui” khu dân cư Hiển Vinh. Tương tự, chủ đầu tư dự án Saigon Village (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An) vừa bị Sở Xây dựng tỉnh này “tuýt còi” xử phạt 40 triệu đồng do tự ý thi công hạ tầng dự án tại Saigon Village khi chưa được cơ quan quản lý cấp phép.

Thời gian qua nhiều khách hàng phản ánh đến Tiền Phong việc Công ty Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh chưa xong hạ tầng nhưng đã rao bán và thu tiền tỷ của họ tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (Ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An). Dự án được quảng cáo xây dựng đồng bộ với hệ thống hiện đại nhưng trên thực tế còn là “đồng không mông quạnh”.

“Khi mua nhà ở, khách hàng cần tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án trước khi đóng tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Ðối với dự án BÐS hình thành trong tương lai, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ thông tin về việc ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng”.

Luật sư Thiên Thanh khuyến cáo

Khách hàng lãnh đủ

Theo chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, việc sốt đất ở Long An do các nhà đầu tư vội vàng kiếm lợi nhuận, quảng cáo, truyền thông quá mức, sai với thực tế, giá cả cũng vì thế mà tăng theo, trong khi nhu cầu ở thực của người dân lại rất ít. Đa số khách hàng mua đất để đầu tư dài hạn, trung hạn, chờ được giá mới bán.

Một số chủ đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng dễ dính bẫy dự án ma. Mặc dù đang rao bán rầm rộ, nhưng theo ghi nhận thì dự án Marine City tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, dự án do Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải làm chủ đầu tư đang được rào tôn, cơ sở hạ tầng còn đang dang dở, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang. Chủ đầu tư đã tổ chức mở bán hàng lần thứ 3, thu tiền đến 70% giá trị căn hộ. Mỗi căn hộ tại dự án này dao động từ 950 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng/căn, tuỳ vị trí. Ngoài ra, khu đất đang được triển khai dự án Marine City đang bị người dân khởi kiện chính quyền ra tòa về hành vi lấy 5 ha đất để giao chỉ định cho chủ đầu tư mà không thông qua thỏa thuận đền bù.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với UBND xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ việc Công ty cổ phần Địa ốc tự ý xây dựng, rao bán và thu tiền khách hàng về “Khu dân cư Alibaba Tân Thành”.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh (Đoàn Luật sư TPHCM), Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 quy định rõ: Nhà chung cư hay toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai muốn đưa vào kinh doanh phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. Trước khi bán, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo từ cơ quan quản lý về việc đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Đối với dự án đất nền, chủ đầu tư phải hoàn tất xây dựng hạ tầng như hệ thống đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước và được cơ quan quản lý nghiệm thu.

Do đó, chủ đầu tư huy động vốn của khách hàng dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện là không đúng với quy định của pháp luật, gây rủi ro cho người mua. Bởi sau khi nhận tiền của khách hàng nếu vì lý do nào đó chủ đầu tư không thực hiện được cam kết về tiến độ thi công cũng như pháp lý để ký hợp đồng mua bán thì khách hàng sẽ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết: “Việc chủ đầu tư có dấu hiệu bán nhà hình thành trong tương lai khi cơ quan chức năng chưa cấp phép khiến khách hàng bức xúc, báo chí lên tiếng. Nhiều dự án không tuân thủ theo quy định luật kinh doanh bất động sản, giao nhà không đúng tiến độ, một căn hộ bán cho nhiều người… cũng làm cho tình hình phức tạp không chỉ cho dự án đó mà còn làm phức tạp cho cả xã hội”.
  • Lập lờ thương hiệu để bán đất

    Lập lờ thương hiệu để bán đất

    Ngày 23.11, Công ty cổ phần Him Lam cho biết thời gian gần đây công ty nhận được nhiều câu hỏi, thắc mắc về các dự án mang tên Him Lam Bình Chánh, Him Lam Nam Sài Gòn… trên địa bàn TP.HCM.

Đình Du (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.