CafeLand - Dữ liệu mới đây từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu cho thấy thị trường văn phòng, thị trường nhà ở và lĩnh vực hậu cần tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư trong năm 2021.

Thị trường nhà ở là một trong ba lĩnh vực hút nhà đầu tư quốc tế trong năm 2021.

Trong một nghiên cứu cập nhật đến tháng 11/2020 của Savills, các chuyên gia đầu tư bất động sản quốc tế chỉ ra rằng mặc dù lượng đầu tư toàn cầu vào bất động sản đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng không phải tất cả các lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng bất lợi.

Trong đó, lĩnh vực bất động sản công nghiệp và nhà ở tuy giảm nhẹ về lượng, nhưng chiếm thị phần ấn tượng lần lượt là 21% và 28% trong tổng các nguồn đầu tư. Trong khi đó, thị trường văn phòng đứng vững với thị phần 33%.

Theo Savills, bất chấp yếu tố bất ổn do Covid-19, sức hấp dẫn dài hạn của lĩnh vực bất động sản nói chung và số lượng quỹ nhắm vào lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng.

Dữ liệu từ Preqin, một công ty chuyên cung cấp số liệu tài chính, cho thấy tính đến đầu quý 4/2020 đã có hơn 1.000 quỹ trên thị trường, tăng gấp đôi so với tháng 1/2016. Các quỹ hiện đang nhắm mục tiêu đầu tư gần 300 tỉ USD, với tăng trưởng tiếp tục diễn tiến trong năm 2021.

Ông Rasheed Hassan, Giám đốc Bộ phận Đầu tư xuyên biên giới tại Savills nhận định bất chấp những tác động bất lợi từ Covid-19 đối với bất động sản, vẫn còn lượng đầu tư lớn đang chờ đợi để nhắm vào các thị trường mục tiêu ngay khi tình hình chung trở nên lạc quan hơn.

“Lĩnh vực hậu cần, bất động sản công nghiệp tiếp tục là lưạ chọn hàng đầu trong 12 tháng tiếp theo. Thị trường văn phòng được dự đoán quay lại hoạt động tích cực ngay khi các chương trình liên quan tới vắc-xin được triển khai rộng rãi trên thế giới”, ông Hassan cho biết.

Trong đó, văn phòng cho thuê được dự báo sẽ vẫn là lĩnh vực lớn nhất và là lựa chọn đầu tư cốt lõi. Tâm điểm thị trường sẽ rơi vào các tài sản có rủi ro thấp, đi kèm các tiêu chí cho dòng tiền ổn định và tọa lạc tại các vị trí tốt nhất.

Dữ liệu của Savills chỉ ra rằng thị trường văn phòng Hà Nội, TP.HCM có chỉ số thuê ổn định, mức chênh chỉ đạt 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh các thị trường lớn khác đã có mức chênh lệch đáng kể do ảnh hưởng Covid-19.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết hoạt động cho thuê thương mại trong năm 2020 tại thị trường Hà Nội khá sôi nổi.

Kết quả này có sự đóng góp lớn từ tăng trưởng tích cực của lĩnh vực công nghệ, sản xuất vận hành phần mềm, bảo hiểm nhân thọ và thương mại điện tử bất chấp Covid-19.

Theo ông Powell tăng trưởng của lĩnh vực văn phòng cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi yếu tố khách hàng có trụ sở doanh nghiệp tại Việt Nam và họ có đủ tự tin để mở rộng kinh doanh tại Hà Nội.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường văn phòng tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2021, với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng du khách quốc tế tăng, bên cạnh các yếu tố thuận lợi về kinh tế và nhân khẩu học ở Việt Nam”, ông Powell cho biết.

Đáng chú ý, đại dịch tiếp tục thúc đẩy nhu cầu không gian văn phòng linh hoạt cùng môi trường thân thiện với nhân viên nhằm khuyến khích tăng năng suất và khả năng sáng tạo.

Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng các điều khoản thuê sẽ cần ứng biến nhanh chóng nhằm hỗ trợ không gian linh hoạt. Các chủ nhà cũng cần chủ động tạo sự khác biệt bằng các dịch vụ bổ sung, tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn sức khỏe nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Ở lĩnh vực bất động sản nhà ở, vị chuyên gia của Savills dự báo có thể thu hút tỷ trọng đầu tư toàn cầu ngày càng tăng, được hỗ trợ bởi các nền móng vững chắc và các nhà đầu tư xuyên biên giới đang phát triển và củng cố danh mục đầu tư.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, ngành hậu cần cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn, song đây cũng là thách thức đối với các nhà đầu tư tìm kiếm nguồn cung.

Theo chuyên gia của Savills, trước các thách thức đặt ra trong năm 2020, tầm quan trọng của các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị đối với các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tăng lên, đặc biệt là khi nhiều Chính phủ đưa ra các tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu” và cam kết không phát thải khí nhà kính hoàn toàn.

Song song với tín hiệu khả quan về các chương trình vắc-xin được triển khai rộng rãi trong năm 2021, các chuyên gia của Savills cũng kỳ vọng về tăng trưởng lạc quan hơn cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

Đa phần các kỳ vọng xoay quanh việc nới lỏng các biện pháp kiềm toả dịch bệnh, tháo gỡ dần tình trạng đóng cửa biên giới, và sự trở lại của hoạt động đầu tư bất động sản xuyên biên giới.

Trong ngắn hạn, lãi suất thấp có khả năng vẫn tiếp tục và sẽ hỗ trợ ngành bất động sản, trong khi các nguồn vốn lớn chưa được phân bổ trong khu vực sẽ thúc đẩy các hoạt động giao dịch trở nên cạnh tranh hơn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.