Khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, thị trường bất động sản sẽ hồi phục, phát triển mạnh mẽ. Đây là kịch bản được chuyên gia "mong đợi nhất" nhưng cũng cho rằng rất "khó xảy ra".

Các chuyên gia đã đưa ra một số dự báo khác nhau xung quanh sự phát triển thị trường bất động sản 2021. Ảnh: Đỗ Quân.

Dự báo 3 kịch bản đối với thị trường bất động sản 2021

PGS.TS. Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - đưa ra dự báo về 3 kịch bản như sau:

Kịch bản 1: Kịch bản hết Covid-19 hoặc Covid-19 được kiểm soát trên diện rộng, có vắc xin, các giao thương kinh tế được phục hồi rộng rãi.

Khi đó nền kinh tế sẽ quay trở lại như trước. Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt thị trường bất động sản công nghiệp sẽ có bước phát triển mạnh mẽ. Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ phục hồi, thâm chí phát triển mạnh bù lại cho năm 2020.

Thị trường bất động sản nông nghiệp - đất nền cũng sẽ phục hồi. Còn thị trường nhà ở có sự tăng giá. Tổng thể cả thị trường phát triển tích cực. Đây là kịch bản được mong đợi nhất nhưng cũng khó xảy ra.

Kịch bản 2: Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19, vẫn chưa có vắc xin trên diện rộng, phải đóng cửa với phần lớn các thị trường quốc tế, chỉ mở cửa có kiểm soát với một số thị trường. Nền kinh tế sẽ cầm cự, đi ngang, thậm chí có biểu hiện đi xuống.

Thị trường bất động sản đi ngang về tổng thể, có xu hướng giảm. Chỉ có thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng, nhưng không phát triển mạnh. Thị trường nhà ở có chiều hướng tăng giá nhẹ. Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đi xuống.

Về tổng thể, thị trường bất động sản đi ngang, có dấu hiệu đi xuống. Đây là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.

Kịch bản 3: Chưa khống chế được Covid-19. Việt Nam vẫn chỉ mở cửa đi lại được với một vài nền kinh tế. Kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng ở mức tối thiểu. Với kịch bản này, chỉ có thị trường bất động sản công nghiệp tăng.

Các thị trường khác đều đi xuống, đặc biệt là bất động sản du lịch, dịch vụ và nghỉ dưỡng. Nhìn tổng thể, thị trường trầm lắng và suy giảm. Đây là kịch bản ít người mong muốn nhất và cũng ít khả năng xảy ra nhất.

Phân khúc có giá vừa túi tiền vẫn "hot"

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA): Trên cơ sở kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, dự báo năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, ổn định.

Theo ông Châu, sẽ chưa có nguy cơ xảy ra tình trạng "đóng băng", hoặc "bong bóng" bất động sản do sức mua và tổng cầu nhà ở có khả năng thanh toán vẫn cao.

Phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền (bao gồm nhà ở thương mại có giá trung bình, nhà ở thương mại có giá thấp, nhà ở xã hội) sẽ giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản, là cơ hội để người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư tạo lập được nhà ở.

Năm 2021 là năm đầu nhiệm kỳ, cũng là năm đầu của kế hoạch 2021-2025, chắc chắn sẽ tạo được xung lực rất mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong đó có thị trường bất động sản.

Sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế và thị trường bất động sản có sự phụ thuộc vào kết quả công tác kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới, cũng như diễn biến của tiến trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và mức độ xung đột lợi ích giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Đâu là điểm sáng thị trường bất động sản 2021?

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội: Năm 2021, bất động sản công nghiệp vẫn sẽ là điểm sáng. Ở phân khúc này dù vẫn còn rào cản do Covid-19 nhưng doanh nghiệp vẫn tìm ra nhiều giải pháp, không ít các hợp đồng vẫn được ký nhờ tác động tích cực từ sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, trong điều kiện Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch Covid-19 và xét về mặt tổng thể thì các phân khúc có tiềm năng nhất có thể kể đến là nhà đất thấp tầng.

Còn với phân khúc căn hộ, năm 2021 kỳ vọng nhiều dự án mới sẽ được đưa ra thị trường. Nhu cầu mua để ở vẫn rất lớn. Nhà ở luôn là một điểm sáng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng và có thể sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển hơn so với năm 2020.

Ngoài ra, đất dịch vụ, đất thổ cư có thể vẫn là những kênh thu hút nhà đầu tư trong năm mới.

Những phân khúc được dự báo vẫn có những thách thức trong năm 2021 có thể kể đến là hạng mục khách sạn, căn hộ dịch vụ do phụ thuộc nhất định vào lượng khách quốc tế mà thời điểm phục vụ mang tính không chắc chắn. Việc kiểm soát dịch bệnh trong khu vực và quốc tế được dự báo vẫn chiếm nhiều khoảng thời gian của năm 2021.

Nguyễn Khánh (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.