CafeLand - “Bít đường” tách thửa đất nông nghiệp để bán chui; Đầu tư đất tiền tỉ theo kiểu “góp gió”; Giá nhà đất có hạ nhiệt sau cơn sốt; Mua nhà cao cấp nhưng phải “ở chui”.... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Giá nhà đất có hạ nhiệt sau cơn sốt?

Đầu năm 2021, cả xã hội quay cuồng trong cơn sốt đất. Các khu vực vùng ven nóng ran, phòng công chứng tấp nập. Dòng người đổ về mua đất “đông chưa từng có”, đặc biệt là sau khi các thông tin quy hoạch hạ tầng, chính sách được phát đi.

Ghi nhận thực tế của phóng viên CafeLand, rất nhiều khu vực “ăn theo” thông tin quy hoạch, chính sách để tăng giá bán. Đơn cử như Bình Chánh, sau thông tin lên quận nay mai, giá đất tại đây bắt đầu “nhảy múa” quanh mốc 40 triệu đồng/m2. Thậm chí, Trung Sơn, nơi được coi là trung tâm Bình Chánh, giá đất từng neo ở mức trên 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giao dịch thực tế không được ghi nhận nhiều trên địa bàn này trong quý 1/2021.

Đồng Nai: “Bít đường” tách thửa đất nông nghiệp để bán chui

Theo dự thảo Quyết định quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thay thế Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đất nông nghiệp sẽ bị siết chặt điều kiện về tách thửa.

Dự thảo tăng thêm điều kiện gồm: Thửa đất nông nghiệp sau tách thửa phải có lối đi vào thửa đất và đảm bảo việc cấp nước, thoát nước, nước tưới, tiêu nước; phải thực hiện đăng ký xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 95, Điều 171 Luật Đất đai và Điều 254 Bộ luật Dân sự. Không tách đất nông nghiệp thành nhiều thửa để cấp đổi Giấy chứng nhận hoặc tách thửa đất nông nghiệp để chuyển quyền sử dụng đất cho cùng một đối tượng để sử dụng.

Đầu tư đất tiền tỉ theo kiểu “góp gió”

Với số vốn ít ỏi từ vài chục đến trăm triệu đồng thì cơ hội đầu tư bất động sản gần như là bất khả thi với nhiều người. Thế nhưng, nếu nhiều người cùng chung sức thì cơ hội sẽ mở ra với nhiều phương án. Thậm chí, có người chỉ cần “góp gió” thôi cũng có thể tham gia đầu tư.

Anh Khôi là một nhà đầu tư chuyên săn mua đất nền tại các quận huyện vùng ven TP.HCM và thị trường lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bình Phước. Hàng tuần, nhà đầu tư này thường rong ruổi dọc các khu vực trên để săn tìm cơ hội đầu tư với đất. Với việc đang nắm trong tay hàng loạt khu đất ở nhiều thị trường, những tưởng nhà đầu tư này phải có nguồn tài chính vô cùng dồi dào.

Có nên mua bất động sản do ngân hàng phát mãi?

Tình trạng các ngân hàng, tổ chức tín dụng rao bán, thanh lý tài sản thế chấp là các bất động sản để thu hồi nợ diễn ra ồ ạt trong thời gian gần đây. Giá trị tài sản phát mãi có khi chỉ vài tỉ đồng, nhưng cũng có tài sản có giá trị lên đến hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng.

Trên thực tế, có nhiều người quan tâm đến các dự án phát mãi bởi tài sản này đã trải qua quá trình kiểm tra pháp lý, định giá của ngân hàng. Đặc biệt, với các tài sản giá trị ở mức khoảng vài tỉ đồng thì tính thanh khoản tương đối tốt. Tuy nhiên, với những tài sản có giá trị lớn từ hàng chục đến hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng sẽ mất nhiều thời gian rao bán, thậm chí liên tục hạ giá mà cũng khó thanh lý được. Nhiều chuyên gia cũng cảnh cảnh báo, loại tài sản này luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch.

Những dự án chủ đầu tư đi "trốn” để người mua mãi đi tìm

Hàng trăm khách hàng vì tin tưởng đã trao cho chủ đầu tư số tiền tích cóp, vay mượn với hi vọng tìm một chốn an cư hay đầu tư sinh lời chính đáng. Tuy nhiên, kết quả họ nhận được là những khu đất trống, hạ tầng nham nhở, không có cơ sở pháp lý. Những kẻ từng “hứa hẹn” thì nay nay chạy trốn, còn người mua sẽ tiếp tục đi tìm trong tuyệt vọng?

Tại Long An, nhiều dự án đất nền sau khi rao bán cho khách hàng thì bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm. Chủ đầu tư sau đó biệt tăm, buộc công an phải phát lệnh truy nã. Hàng trăm khách hàng mất tiền, kéo nhau đi tìm công lý nhưng chưa biết đến khi nào mới có câu trả lời.

Mua nhà cao cấp nhưng phải “ở chui”

Một số cư dân chung cư Eurowindow River Park tỏ ra bức xúc trước cách xử lý vấn đề của chủ đầu tư, nhất là vấn đề phòng cháy chữa cháy. Có cư dân cho rằng họ bỏ tiền ra mua căn hộ cao cấp nhưng hiện nay chẳng khác gì đang “ở chui”.

Dự án có quy mô 5 tòa chung cư cao từ 30 đến 39 tầng nổi với hơn 2.000 căn hộ cao cấp và các sản phẩm khác như shophouse, biệt thự liền kề. Mặc dù được giới thiệu là chung cư cao cấp, nhưng sau gần nửa năm cư dân nhận nhà về ở, dự án đến nay vẫn chưa hoàn thiện các tiện ích cơ bản như sảnh lễ tân, nhà vệ sinh chung, hệ thống PCCC.

Chung cư New Saigon: Ban quản lý đưa người lạ vào nhà đe dọa cư dân?

Hàng loạt cư dân chung cư New Saigon (đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TP.HCM) vừa lên tiếng bức xúc sau khi bảo vệ và ban quản lý của chung cư này đưa người lạ từ bên ngoài vào đe dọa người dân.

Cụ thể, ngày 15/5, bà N.T.L. (cư dân khu chung cư New Saigon) đăng tải clip và chia sẻ những bức xúc của mình lên mạng xã hội khi 3 người lạ xuất hiện tại căn hộ của chị và đe dọa bằng những lời lẽ khó nghe. Đáng chú ý, những người lạ này được tháp tùng bởi bảo vệ và trưởng ban quản lý chung cư, ông L.C.B...

  • Nóng trong tuần: Nhiều nhà đầu tư "mắc cạn" sau cơn sốt đất

    Nóng trong tuần: Nhiều nhà đầu tư "mắc cạn" sau cơn sốt đất

    CafeLand - Đất hạ nhiệt người lại lên “cơn sốt”; "Sốt đất" hạ nhiệt: Kẻ 'cắt lỗ', người 'găm tiền' chờ bắt đáy; Chung cư nào ở TP.HCM nằm trong diện thí điểm thu thuế cho thuê; Đà Nẵng: mặt bằng cho thuê giảm giá “sập sàn”... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.