10 dự báo bất ngờ về giá bất động sản 2023 và 20 năm tới; Bất động sản qua thời “tắc nghẽn”, xuất hiện tín hiệu phục hồi”; Công bố đơn vị trúng gói thầu 35.000 tỉ đồng thuộc sân bay Long Thành; Ngưng thi hành quy định cấm cho vay tại Thông tư 06... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

10 dự báo bất ngờ về giá bất động sản 2023 và 20 năm tới

Tại buổi chia sẻ về thị trường Bất động sản Việt Nam với những chuyển biến trong chu kỳ mới, ông Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Arcadia Consulting Vietnam đã đưa ra 10 dự báo về diễn biến giá Bất động sản 2023 và dự báo xu hướng thị trường cho 20 năm tới.

Theo đó, giá bất động sản 2023 có 5 điểm cần lưu ý như sau: Giá nhà ở thứ cấp sẽ giảm xuống trước khi tăng trở lại vào giữa năm 2024; Các nhà phát triển lớn với những dự án trọng điểm và minh bạch thông tin sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn; Các điều khoản thanh toán mới sẽ làm cho giá nhà ở ngày càng phải chăng và hấp dẫn; Giá cả được đưa về mức hợp lý hơn để hỗ trợ người mua nhà lần đầu; Đặc biệt, ông nhấn mạnh: Đây vẫn là cơ hội mua tốt nhất kể từ tháng 7/2016 (thời điểm thay đổi quy định sở hữu nước ngoài).

Bất động sản qua thời “tắc nghẽn”, xuất hiện tín hiệu phục hồi

Quan sát trên thị trường, từ đầu tháng 7, thị trường có một số tín hiệu mới, thay vì phòng thủ quan sát, các chủ đầu tư dự án bắt đầu chuyển từ tư thế phòng thủ sang chủ động tổ chức mở bán trở lại, đưa hàng hóa kèm các chính sách sách bán hàng hấp dẫn để thăm dò phản ứng của khách hàng.

Các sự kiện bán hàng của nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy các doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc bán hàng để gỡ lại nửa năm trầm lắng đang dồn vào hai quý còn lại của năm nay. Dù vẫn cần thêm thời gian để xem thanh khoản thực tế trên thị trường nhưng bước đầu, lượng giao dịch thành công bắt đầu xuất hiện cục bộ tại một số dự án. Savills Việt Nam dự báo có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường trong nửa cuối năm 2023. Trong đó căn hộ trung cấp chiếm 54%, hạng C chiếm 39% và hạng A chiếm 7% thị phần.

Doanh nghiệp cắt giảm công nhân kỉ lục, chủ trọ ở TP.HCM “đứng ngồi không yên”

Nhiều chủ trọ quanh công ty Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo, Bình Tân) đang rất lo lắng khi doanh nghiệp có số lao động lớn nhất thành phố sẽ tiếp tục cắt giảm cả ngàn lao động, điều này đồng nghĩa với việc số lượng phòng trọ vắng khách sẽ ngày càng tăng lên.

Những ngày này, dạo quanh các tuyến đường, hẻm tại phường Tân Tạo, điều dễ nhận thấy nhất là nhan nhản các tấm bảng cho thuê phòng trọ. Chúng xuất hiện khắp mọi nơi từ cây xanh hai bên đường, cột điện, trạm xe bus…đến dọc lối ra vào cửa của từng dãy trọ. Một chủ trọ trên tỉnh lộ 10 đoạn qua phường Tân Tạo cho biết, từ đầu năm đến nay, dãy trọ 15 phòng của bà chưa bao giờ đón đủ khách thuê. Ngược lại, hiện nay bà đang phải đau đầu vì nhiều khách khác xin trả phòng do công ty cho nghỉ việc. Cũng theo chủ trọ này, giá thuê trọ ở khu vực phường Tân Tạo chỉ dao động từ 1 – 2 triệu đồng một tháng, nơi nào tốt hơn thì cũng chỉ hơn 2 triệu một chút, rất thích hợp với thu nhập của công nhân. Trước đây, tình trạng trống phòng là rất hiếm nhưng hiện nay đây là nỗi khổ của nhiều chủ nhà trọ.

Dự án vừa khiến khách hàng bức xúc phải "cầu cứu" ở Đồng Nai "khủng" cỡ nào?

Dư án Gem Sky World với quy mô 92ha, nằm gần sân bay quốc tế Long Thành được kỳ vọng là một trong những đô thị hiện đại, sầm uất khi sân bay đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua nhà đất ở dự án này cho biết, họ có nhiều bức xúc và phải “cầu cứu” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư trực tiếp gặp mặt giải quyết.

Dự án được giới thiệu cách sân bay Long Thành khoảng 4km, được xây dựng trên khu đất có diện tích lên đến 92ha. Trong đó, 50,5% diện tích của dự án là để dành để xây dựng shophouse, nhà phố thương mại. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong số những đô thị đang được triển khai quanh khu vực sân bay Long Thành. Ghi nhận thực tế, hiện nay khu vực nội khu của dự án đã được đầu tư hạ tầng, cảnh quan hoàn chỉnh. Nhiều dãy nhà phố nằm các tuyến phố chính cũng đã hoàn thiện. Các tiện ích như công viên, trường học, khu vui chơi thể thao…cũng đã được đầu tư.

Công bố đơn vị trúng gói thầu 35.000 tỉ đồng thuộc sân bay Long Thành, những "ông lớn" nào sẽ ăn mừng?

Theo thông báo mới nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Liên danh VIETUR đã trúng gói thầu 5.10 với mức giá khoảng 27.814 tỉ đồng VND và 339 triệu USD và thời gian thực hiện hợp đồng là 1.170 ngày (tương đương 39 tháng) kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Liên danh VIETUR và phía ACV sẽ hoàn thiện, ký kết hợp đồng từ ngày 25/8 đến ngày 30/8/2023 tiến tới khởi công gói thầu vào ngày 31/8 ngay sau khi hoàn tất công tác ký kết. Liên danh trúng thầu VIETUR được dẫn dắt bởi Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas đến từ Thổ Nhĩ Kỳ với các thành viên là: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty cổ phần Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP; Công ty cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

Ngân hàng Nhà nước ngưng thi hành quy định cấm cho vay tại Thông tư 06

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 10, ngưng hiệu lực thi hành số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06 đến khi có thông báo mới. Thông tư đã bổ sung quy định về cho vay phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và các quy định khác để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Đồng thời, Thông tư bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư số 10 ngày 23/8 ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 điều 8 của thông tư số 39 năm 2016. Trong thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

  • Nóng trong tuần: Tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%, có ngân hàng cho vay từ 6,2%/năm

    Nóng trong tuần: Tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%, có ngân hàng cho vay từ 6,2%/năm

    Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5-2%, cả với khoản vay cũ; Một ngân hàng tung gói vay 11.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,2%/năm; Quốc hội sẽ giám sát quản lý bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương; 15 dự án nhà thương mại dự kiến triển khai ở Bà Rịa – Vũng Tàu... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.